Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng 1/8/2022

Ngày 1/8/2022, vừa tròn 92 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2022). Trong 92 năm qua, các thế hệ những người làm công tác tuyên giáo tự hào được ví như những hạt giống đỏ, cánh tay đắc lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
01/08/2022 11:35

Vào ngày 1/8/1930, nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu mang tên “Ngày quốc tế đỏ 1/8”. Ngay sau khi phát hành, tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. 

Vì ý nghĩa đặc biệt đó, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

tuyengiao

Trong 92 năm qua, ngành tuyên giáo của Đảng đã góp phần quan trọng, đồng hành với sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Công tác tuyên giáo đã khẳng định vai trò đi trước mở đường, đi cùng phát triển, “người nhạc trưởng” trong tham mưu, chỉ đạo định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động trong tổ chức đảng, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. 

Công tác tuyên giáo vừa dẫn dắt, mở đường, định hướng dư luận vừa đồng hành, kịp thời uốn nắn, phản bác thông tin xấu, độc, như những mũi tiền tiêu dẫn dắt toàn hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng thực hiện vì mục tiêu chung hòa bình, ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Chỉ khi nhân dân hiểu thì mới tin theo và hành động, bởi “tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng”. Muôn sự thành công hay thất bại có vai trò quan trọng ở sức mạnh của muôn dân. 

Có người cho rằng, ngày nay, mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng phát triển thì công tác tuyên giáo có còn quan trọng và cần thiết?… Thế nhưng, trong bạt ngàn thông tin đó, thật - giả lẫn lộn, người nhẹ dạ rất dễ tin, nghe theo những điều chưa đúng và dẫn đến những hành động sai trái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong tư tưởng và hành động. Trong tình hình đó, công tác tuyên giáo của Đảng sẽ phải định hướng dư luận, cung cấp thông tin, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; Bồi đắp nền tảng chính trị và lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

Đó cũng là bài toán đặt ra thách thức không nhỏ đối với những người làm công tác tuyên giáo. Sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị công nghệ và sự bùng nổ thông tin từ mạng xã hội, đòi hỏi những người làm công tác tuyên giáo phải nhanh nhạy, bản lĩnh, thể hiện rõ lập trường chính kiến, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền.

Công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trước hết của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, các cấp, ngành. Ở đâu có tổ chức đảng, ở đó có công tác tuyên giáo và đây cũng là trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Báo chí, văn hóa, văn học nghệ thuật… bằng ngòi bút, tác phẩm của mình phải mạnh dạn đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cái xấu và truyền đi những thông điệp, các chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước và là cầu nối quan trọng giữa ý Đảng - lòng dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất, trong Đảng và ngoài Đảng có nhận thức rõ tình hình mới hiểu rõ nhiệm vụ, thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất”. Với những sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên giáo hiện nay sẽ góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, sớm đưa Bình Phước trở thành tỉnh phát triển trong khu vực và cả nước.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer