Nghệ An: Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh điều trị thành công trường hợp nang ống mật chủ cho bệnh nhân 40 tuổi

Vừa qua, tại Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ V.T. A (40 tuổi) trú tại huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, bị nang ống mật chủ type I phân độ Todani.
25/09/2023 15:26

Ngày 25/9, thông từ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết, đơn vị đã phẫu thuật phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ V.T.A (40 tuổi) trú tại huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, bị nang ống mật chủ type I, phân độ Todani.

Trước đó, ngày 5/9, bệnh nhân nhập viện vì lí do đau nhẹ vùng hạ sườn bên phải. Qua thăm khám, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh đã cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ. Qua hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị giãn đường mật ngoài gan thành nang.

Trường hợp nang ống mật chủ được Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh điều trị thành công. Ảnh: Bệnh viện ĐKTP.Vinh cung cấp

Trường hợp nang ống mật chủ được Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh điều trị thành công. Ảnh: Bệnh viện ĐK TP. Vinh cung cấp

Tiếp đó, bệnh nhân được lãnh đạo Khoa hội chẩn, chẩn đoán: Nang ống mật chủ type I phân độ Todani và đưa ra phương pháp điều trị phẫu thuật nội soi, cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột. Cuộc phẫu thuật được thực hiện hoàn toàn bằng nội soi trong ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Theo Ths. BSNT Nguyễn Cao Việt cho biết: "Nang ống mật chủ là tình trạng giãn khu trú hay lan tỏa đường mật trong và ngoài gan. Cần chẩn đoán sớm, chính xác và can thiệp ngoại khoa để tránh nguy cơ ung thư hóa đường mật. Điều trị bằng phẫu thuật nội soi là kỹ thuật phức tạp nhưng mang lại sự hài lòng cho người bệnh với ưu điểm sẹo mổ nhỏ tăng tính thẩm mỹ và hồi phục nhanh. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nang ống mật chủ. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật nội soi để cắt bỏ đoạn ống mật chủ chứa nang, sau đó tái lập tuần hoàn mật ruột bằng cách khâu nối ống gan với ruột non, tá tràng. Với phương pháp phẫu thuật này, sau phẫu thuật, dịch mật vẫn lưu thông được xuống ruột để đóng vai trò tiêu hóa thức ăn".

Trong xu thế phát triển phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã triển khai thường quy phẫu thuật nội soi điều trị nhiều trường hợp bệnh lý ngoại khoa phức tạp, trong đó có nang ống mật chủ. Tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh có đầy đủ hệ thống trang thiết bị tiên tiến như: Chụp cộng hưởng từ 1.5T,  CT. Scaner 256 lát cắt để phân loại chính xác các thể bệnh nang ống mật chủ. Đây là yếu tố tiên quyết để đưa ra phương án điều trị hợp lí cho người bệnh.

                                                                                                                                                              Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer