Nghệ An: Các bác sĩ thần tốc vượt 80 km cứu sống bệnh nhân nguy kịch trên bàn mổ

Sau khi nhận được thông tin xin hỗ trợ chuyên môn để cấp cứu bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch từ Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, các bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã ngay lập tức lập đoàn thần tốc di chuyển 80 km để có mặt kịp thời cứu sống bệnh nhân.
10/04/2024 11:41

Theo đó, vào 14h ngày 8/4/2024, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tiếp nhận bệnh nhân nam 74 tuổi, vào viện vì đau bụng dữ dội mạch và huyết áp tụt. Qua thăm khám và chẩn đoán cấp cứu các bác sĩ tại đây nhận định bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể do thủng tạng rỗng, có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc. Đây là tình trạng bệnh tối cấp cứu, trên nền bệnh nhân cao tuổi, già yếu, có nhiều bệnh nền kèm theo. Các bác sĩ Bệnh viện Quang Khởi đã hội chẩn liên viện với Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An và quyết định: nhanh chóng tiến hành mổ cấp cứu tại chỗ cho người bệnh và xin hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An.

111

Ngay sau khi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành ca phẫu thuật

Sau khi nhận được đề nghị hội chẩn chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, PGS. TS Nguyễn Quang Trung, Giám Đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An lập tức cử 1 ekip mổ gồm: Ths.BS Nguyễn Tài Bùi Đạt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp làm trưởng đoàn, BSCKII. Nguyễn Đình Hiếu, Trưởng khoa Ngoại V phụ trách phẫu thuật, Ths.BS Nguyễn Hoàng Quân hỗ trợ phẫu thuật cùng các phương tiện hỗ trợ, huy động xe cứu thương chở các bác sĩ của Bệnh viện đã khẩn trương vượt hơn 80 km di chuyển ra Thị xã Hoàng Mai, tới Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi.

3

Ca mổ kéo dài 6 tiếng đã thành công, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch

Sau khi lắng nghe báo cáo tình hình bệnh, nhận định bệnh nhân đã xuất hiện sốc nhiễm khuẩn do viêm phúc mạc hoải tử đại tràng, nguy cơ tử vong cao nếu không xử lý kịp thời và đúng đắn. Các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu Nghệ An vừa di chuyển vừa hướng dẫn các phương pháp xử lý tạm thời đủ để duy trì tình trạng người bệnh đến khi kíp mổ đến nơi.

Sau khi thăm khám cụ thể BSCKII. Nguyễn Đình Hiếu trưởng kíp mổ đã kiểm tra và nhận định bệnh với chẩn đoán: Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn do viêm phúc mạc toàn thể/ hoại tử túi thừa đại tràng - thủng đại tràng, tiên lượng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Ngay lập tức ca mổ được triển khai, Kíp phẫu thuật của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã phối hợp cùng các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đã tiến hành cắt đoạn đại tràng hoại tử - lau rửa làm sạch ổ bụng.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đã thành công, người bệnh đã cai được máy thở, các chỉ số sinh tồn dần ổn định, các dấu hiệu shock nhiễm khuẩn dần được loại bỏ giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Hiện tại, bệnh nhân đã rút ống nội khí quản, tự thở và đang trong giai đoạn phục hồi ổn định.

4

Niềm vui của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sau khi cứu sống bệnh nhân

Sau khi ca mổ kết thúc, người nhà bệnh nhân vô cùng xúc động và dành những lời cảm ơn chân thành nhất đến các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cảm ơn những đồng nghiệp tận tâm, nhiệt huyết với nghề, không quản ngại khó khăn vất vả, hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

Phong Đạt

comment Bình luận

largeer