Nghệ An: Gia tăng tình trạng trẻ nhập viện điều trị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa do thời tiết nắng nóng

Thời tiết nắng nóng những ngày qua, nhiều bệnh nhi vào viện với các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy cấp.
04/04/2024 10:40

Khoa Tiêu hóa và Hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhi nhập viện, tổng số điều trị ở các khoa dao động 140-150 bệnh nhi.

Tại Khoa Hô hấp, hiện đang điều trị cho hơn 130 bệnh nhi, đa số các trẻ mắc bệnh viêm phổi thùy, viêm phổi không điển hình Mycosplasma, viêm phế quản phổi có suy hô hấp phải thở oxy, viêm tiểu phế quản…

Ths.BS Bùi Anh Sơn, Trưởng Khoa Hô hấp cho biết: Điều kiện thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển. Chính vì điều này, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh lý về đường hô hấp phải nhập viện điều trị gia tăng. Theo đó, khoa đã chủ động bố trí nhân lực, sắp xếp chỗ nằm cho bệnh nhân một cách hợp lý để nhanh khỏi bệnh; đồng thời, tăng cường thêm quạt mát, điều hòa nhiệt độ, nước uống, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh…

434329043_821421176673834_7691466593739000343_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các bậc phụ huynh cần chú ý đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế kịp thời khi trẻ có một số dấu hiệu bất thường như: Trẻ có biểu hiện sốt cao, sốt khó hạ nhiệt độ, ho nhiều, ho dai dẳng, khó thở, thở nhanh, tiếng thở bất thường… Đặc biệt, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà - điều này sẽ khiến trẻ mắc bệnh nặng hơn và gây ra tình trạng kháng kháng sinh cho trẻ về sau này.

Để bảo vệ sức khỏe trẻ, gia đình nên hạn chế đưa trẻ ra ngoài trong thời gian nắng nóng đỉnh điểm khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16 giờ chiều; Cung cấp đủ nước cho trẻ, ăn thực phẩm nhiều vitamin, chú ý bảo quản thực phẩm tránh ôi thiu; Tránh tiếp xúc với người đang bị ốm sốt; Điều chỉnh điều hòa ở mức trên 27 độ C không chênh lệch quá với nhiệt độ bên ngoài; Tiêm phòng đầy đủ; bác sĩ khuyến cáo.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer