Nghệ An: Cứu sống nam thanh niên bị đạn găm trúng tim

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị đạn nổ thủng tim. Các bác sỹ đã lấy ra một đầu đạn dài 3cm, đường kính 1cm.
By Phạm Thắng - Thu Hiền
22/08/2020 10:53

Theo đó, chiều 19/8, bệnh nhân N.T.T. (26 tuổi, trú ở  huyện Diễn Châu, Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu trong tình trạng khó thở, mất máu, da xanh, huyết áp thấp, có một lỗ thủng ở ngực trái.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật kim khí nằm ở màng ngoài tim, thành sau tâm thất trái. Bệnh nhân có hiện tượng tràn dịch màng tim và phổi trái. Ngay lập tức, bệnh nhân T. được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu, xử lý thương tổn và lấy dị vật ra khỏi tim.

Trong quá trình mở ngực bệnh nhân, bác sĩ phát hiện trước màng ngoài tim có vết thủng khoảng 1cm; thành trước tâm thất phải có vết thủng một cm đang chảy máu; thành sau thất trái có vết thương tương tự. Màng ngoài tim ở phía sau tâm thất trái có vết thủng và một đầu đạn. Ca mổ thành công sau hơn 1,5 giờ căng thẳng.

Bác sĩ Phạm Hồng Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết, bệnh nhân bị vết thương tim, nếu không được xử lý nhanh, kịp thời thì bệnh nhân sẽ tử vong. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã khâu các vết thương tim, sau đó lấy đầu đạn (có đường kính gần 1cm), đồng thời rửa sạch khoang màng tim và phổi trái, đặt dẫn lưu màng phổi. Bệnh nhân sau đó được chuyển qua khoa hồi sức ngoại.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân, anh T. bị thương trong lúc đốt rác trước nhà. Sau đó anh T. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu sơ cứu rồi chuyển vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Hiện, bệnh nhân đã tự thở tốt, không có dấu hiệu bất thường, không thiếu máu… dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong một tuần tới.

comment Bình luận

largeer