Nghệ An điều trị thành công trường hợp nang giả tụy sau chấn thương tụy gây biến chứng hẹp dạ dày tá tràng

Nang giả tụy là một nang tụ dịch có chứa các enzym của tuyến tụy và được bao bọc trong thành mô xơ không được lót bởi lớp biểu mô.
06/06/2023 10:16

Hầu hết nang giả tụy có thể điều trị bằng nội khoa chăm sóc tích cực. Còn lại những nang giả tụy gây ra triệu chứng dai dẳng hoặc có biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu, chèn ép gây tắc mật, tắc ruột cần phải được can thiệp. Các phương pháp can thiệp hiện nay được sử dụng bao gồm dẫn lưu nang giả tụy qua nội soi ống tiêu hoá, dẫn lưu bằng phẫu thuật hoặc dẫn lưu qua da.

351302962_1013400173369468_2711387515966331783_n

Ekip thực hiện phẫu thuật

Vừa qua, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã tiếp nhận một bệnh nhân có tiền sử chấn thương tụy cách đây 5 tuần, vào viện trong tình trạng đau bụng thượng vị kèm nôn tái phát nhiều lần. Hình ảnh CT.Scanner bụng cho thấy nang giả tụy lớn kích thước 18x15cm đè đẩy mạnh cơ quan xung quanh, kèm sỏi túi mật 1.5x1.5cm. Bệnh nhân được chẩn đoán: Nang giả tụy sau chấn thương tụy biến chứng hẹp dạ dày tá tràng/ sỏi túi mật và được chỉ định phẫu thuật nối nang giả tụy với dạ dày và cắt túi mật. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, không có biến chứng. Bệnh nhân được cho ăn lại vào ngày thứ 3 sau mổ và ra viện trong tình trạng ổn định sau 7 ngày.

Trưởng kíp mổ, BS.CKII Bùi Danh Ánh - Phó khoa Ngoại Tổng hợp chia sẻ thêm về bệnh lý nang giả tụy, ngoài nguyên nhân như chấn thương tụy như trên, nang giả tụy cũng gặp sau viêm tụy với nguyên nhân khác, đặc biệt viêm tụy do rượu. Viêm tụy do rượu dường như là nguyên nhân chính trong các nghiên cứu từ các quốc gia nơi có tỉ lệ tiêu thụ rượu cao và chiếm 59% - 78% các trường hợp nang giả tụy. Nếu người bệnh có các yếu tố nguy cơ như thường xuyên sử dụng rượu, tiền sử sỏi mật, chấn thương bụng trước đó, nồng độ triglycerid máu cao hoặc có các triệu chứng như đau bụng thượng vị, buồn nôn, nôn, chán ăn cần đến cơ sở y tế sớm để kiểm tra.

Theo Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh

comment Bình luận

largeer