Nghệ An: Sản phụ băng huyết suýt mất mạng do tự sinh con ở nhà

Sản phụ H.T.P. 26 tuổi, trú tại xã Mai Sơn huyện Tương Dương (Nghệ An) đến Trung tâm y tế Tương Dương trong tình trạng sốc do mất máu cấp, mạch nhanh, huyết áp tụt do dự sinh con tại nhà.
09/03/2023 09:08

Sáng ngày 9/3, thông tin từ Trung tâm y tế Tương Dương (TTYT), tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa cứu sống sản phụ người dân tộc Mông bị băng huyết, mất máu cấp, mạch nhanh, huyết áp tụt khi tự sinh con tại nhà.

Các y bác sĩ Trung tâm y tế Tương Dương cấp cứu sản phụ H.T.P. Ảnh: Từ Thành

Các y bác sĩ Trung tâm y tế Tương Dương cấp cứu sản phụ H.T.P (Ảnh: Từ Thành)

Cụ thể, trưa ngày 7/3, Trung tâm tiếp nhận sản phụ H.T.P. 26 tuổi, (dân tộc Mông) lấy chồng ở xã Mai Sơn (Tương Dương), đến trung tâm trong tình trạng sốc do mất máu cấp, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Ngay sau đó, báo động đỏ được kích hoạt, các bác sĩ khoa cấp cứu, khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã nhanh chóng phối hợp để hồi sức cấp cứu, truyền dịch, truyền 2 đơn vị máu, lấy rau sót lại và khâu tầng sinh môn cho sản phụ.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 5h sáng ngày 7/3, sản phụ H.T.P. chuyển dạ và sinh con tại nhà. Sau đẻ, vì sản phụ chảy máu nhiều nên được người nhà đưa đến trạm y tế xã, rồi chuyển đến TTYT Tương Dương để cấp cứu. Trong suốt quá trình mang thai, sản phụ không đi khám thai định kỳ.

Hiện sản phụ H.T.P. đã qua cơn nguy kịch, huyết áp, mạch đã trở lại bình thường, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi Sức Cấp cứu TTYT huyện Tương Dương.

Bác sĩ Hà Thị Lập, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm y tế Tương Dương tỉnh Nghệ An khuyến cáo: “Băng huyết là tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm, do đó, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ khi mang thai nên khám thai định kỳ, điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập một cách phù hợp. Khi đến ngày sinh nở, cần phải đến các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu để được thăm khám, kịp thời phát hiện những ca bệnh có nguy cơ băng huyết cao, hạn chế tối đa được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho sản phụ”.

                                                                                                                                                             Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer