Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân bị đỉa rừng chui và ký sinh sâu trong hốc mũi

Bệnh xá Quân - dân y Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 (Nghệ An) tiếp nhận một bệnh nhân bị đỉa rừng chui và ký sinh sâu trong hốc mũi.
08/01/2023 16:01

Trước đó, vào sáng 7/1, gia đình đưa em Vừ Bá C. (SN 2008, ở bản Phù Khả 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đến bệnh xá khám trong tình trạng khó thở, một bên lỗ mũi trái khó chịu và chảy máu. 

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trong hốc mũi bệnh nhân có một con đỉa lớn. 

Ngay sau đó, kíp trực đã tiến hành thủ thuật nội soi mũi gắp ra 1 con đỉa dài khoảng 5 cm.

Theo lời kể người nhà bệnh nhi, một tuần trước nam sinh đi chăn trâu ở rừng và có dùng nước suối. Đây có thể là tình huống khiến đỉa chui vào mũi người bệnh.

Con đỉa dài 5 cm sống trong mũi nạn nhân. Ảnh: SKCĐ

Con đỉa dài 5 cm sống trong mũi nạn nhân. Ảnh: SKCĐ

Được biết, sau khi con đỉa được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn khó thở và chảy máu.

Theo BS Minh, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là dân sống ở miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng. 

Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước bé xíu, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh. 

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người.

Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, nên đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời.

Theo Sức khỏe cộng đồng

comment Bình luận

largeer