Ngộ độc, teo tóp cơ thể vì hít 30 quả bóng cười mỗi ngày

Bệnh nhân bị ngộ độc bóng cười do sau 6 tháng liên tục hít bóng với "liều lượng" khoảng 30 quả bóng/ngày.
04/10/2018 15:30

Ngày 3-10, thông tin từ Trung tâm Chống độc, bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội, cho biết nơi đây vừa cấp cứu cho một nam thanh niên 21 tuổi nghiện hít bóng cười.

Bệnh nhân bị ngộ độc bóng cười do sau 6 tháng liên tục hít bóng với "liều lượng" khoảng 30 quả bóng/ngày. Bệnh nhân cũng chia sẻ trước đây hầu như ngày nào mình cũng hít hàng chục quả bóng cười để tìm cảm giác mới lạ, khi hít bóng cảm thấy rất "phê".

ngo doc teo top co the

Ngộ độc, teo tóp cơ thể vì hít 30 quả bóng cười mỗi ngày

Không chỉ hít bóng cười, bệnh nhân cho biết còn mua cả một bình bơm bóng loại 5kg giá hơn 1 triệu đồng để bơm bóng cười hít tại nhà. Mỗi chiếc bình như thế bơm được khoảng 200 quả bóng cười.

Thời gian gần đây, do thấy có biểu hiện mất thăng bằng, yếu tay chân và tê bì từ ngón chân lên đến vùng thắt lưng, tê bì 2 bàn tay, đôi lúc có cảm giác tê bì lan đến ngực nên mới đi khám bệnh.

Tại BV các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc khí do hít bóng cười. Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, thời gian gần đây, BV tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc khí ocid nitơ (N2O) do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh. Đa số các bệnh nhân nhập viện khi cơ thể có cảm giác tê bì, đi không vững, phấn khích, ức chế thần kinh...

Theo bác sĩ Nguyên, khi bệnh nhân hít bóng có bơm khí N2O ban đầu sẽ có cảm giác hơi tê tê, phấn khích và cười ngả nghiêng. Tuy nhiên, khi loại khí nào vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh, khiến các cơ quan này bị tổn hại.

“Khí cười N2O là nhóm chất gây nghiện, tạo ảo giác, đặc biệt có xu hướng tăng liều. Người dùng sẽ bị phụ thuộc, khả năng nghiện như nghiện heroin sẽ rất cao. Nếu hít bóng quá nhiều rất dễ dẫn đến ngộ độc khí. Ngoài ra, khi người bệnh lạm dụng bóng cười, cười quá mức trong thời gian dài sẽ gây ngạt do thiếu oxy, thâm chí bị suy hô hấp, ngạt thở, ức chế não dẫn tới thiệt mạng. Nhiều nơi trên thế giới cấm loại khí này từ lâu rồi, bởi tính chất nguy hiểm của nó.”, BS Nguyên nhấn mạnh.

comment Bình luận

largeer