Người béo phì, có bệnh nền và người trên 65 tuổi sẽ được tiêm vaccine ở bệnh viện

Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 tại TP.HCM sẽ được triển khai đồng thời ở các điểm tiêm cộng đồng và tại các bệnh viện được phân công.
23/07/2021 05:58

Ngày 21/7, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản số 4834/SYT-NVY về việc chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 tại TP.HCM.

Theo đó, Thành phố sẽ thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng được quy định trong Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế.

vc

Trong đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 lần 5, TP.HCM triển khai các điểm tiêm tại cộng đồng và tại các bệnh viện được phân công.

Trong đợt tiêm lần này, các đối tượng người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì và người trên 65 tuổi sẽ được tiêm ở bệnh viện; những đối tượng còn lại sẽ được tiêm ở các điểm cộng đồng.

Để công tác tổ chức tiêm chủng được thuận lợi, an toàn, kịp tiến độ, Sở Y tế đã phân công Phòng Y tế và Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức tổng hợp và gửi danh sách người trên 65 tuổi, người mắc bệnh và người có tình trạng béo phì có hộ khẩu trên địa bàn đến các bệnh viện được phân công tiêm.

Thực hiện điều phối người tiêm đến các điểm tiêm, chịu trách nhiệm xác nhận đối tượng tiêm, đảm bảo không tập trung đông người và tuân thủ biện pháp 5K. Đồng thời cần đảm bảo vận chuyển vắc xin, bơm kim tiêm đến điểm tiêm trước 7g30 hàng ngày.

Các điểm tiêm cộng đồng tại Trạm Y tế phải được bố trí sẵn sàng xe cấp cứu (gồm 01 tài xế, 01 bác sĩ và 02 điều dưỡng) với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, thuốc cấp cứu theo đúng cơ số quy định đảm bảo việc cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất theo điều phối của Trung tâm Cấp cứu 115 (nếu cần).

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM lưu ý, mỗi đội tiêm cần đảm bảo nhân sự theo đúng quy định gồm 01 bác sĩ khám sàng lọc, 01 điều dưỡng thực hiện kỹ thuật tiêm, 01 bác sĩ và 01 điều dưỡng theo dõi sau tiêm, 01 nhân viên hành chính được tập huấn về an toàn tiêm chủng; Đảm bảo tuân thủ phương tiện phòng hộ (áo choàng, khẩu trang N95, kính/mạng che mặt, …) khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời cần sắp xếp, bố trí điểm tiêm đúng quy định 1 chiều; Lưu ý cấp giấy xác nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay tại buổi tiêm cho các trường hợp hoàn thành mũi tiêm…

Phúc Võ

comment Bình luận

largeer