Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì? Bệnh thuỷ đậu nếu không chữa trị đúng cách sẽ để lại những vết sẹo lõm. Vì vậy việc ăn kiêng đúng cách giúp ngăn ngừa sẹo và đảm bảo các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể kháng lại những vi khuẩn do căn bệnh này gây nên.
26/10/2017 10:49

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì

Bệnh thuỷ đậu hay còn gọi là bệnh đậu mùa có thể bùng phát thành dịch bệnh. Nếu không chữa trị đúng cách, thuỷ đậu sẽ để lại những vết sẹo lõm trên cơ thể. Bệnh có thể nổi bọng nước trên cơ thể mà không tập trung một chỗ và lây lan rất nhanh.

Bệnh thuỷ đậu là gì

Bệnh thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính và dễ bùng phát thành dịch bệnh xuất hiện nhiều ở trẻ em. Virus Varicella-Zoster ở thuỷ đậu có ái tính với tế bào da, niêm mạc và hệ thống thần kinh khiến bề mặt da có những vết dát đỏ và có các mụn bóng nước sau đó 1 - 2 ngày.

nguoi bi benh thuy dau kieng an gi

 

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì? Thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể bùng phát thành dịch

Được biết, đây là căn bệnh lành tính và lây nhiễm qua đường hô hấp, nước bọt và dịch nhầy ở họng bệnh nhân phát tán ra môi trường xung quanh. Khi một người mang siêu vi thuỷ đậu vô tình hắt hơi hoặc ho... mà mọi người xung quanh hít phải sẽ lây bệnh ngay.

Đa số người dân cho rằng bệnh thuỷ đậu là bệnh nhẹ nhưng thực tế căn bệnh này có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, nhất là ở trẻ nhỏ. Cụ thể như trẻ dễ bị xuất huyết ở các mụn thuỷ đậu hoặc có thể bị nhiếm trùng do gãi... Nếu để các vi khuẩn từ các mụn thuỷ đậu xâm nhập vào máu sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác gây ra viêm thận, viêm gan... thậm chí là "nhiễm khuẩn huyết" rất nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì

Khi bị bệnh thuỷ đậu, để quá trình điều trị được hiệu quả cần kết hợp các thực phẩm tốt cho sức khoẻ và kiêng ăn một số loại dưới đây. Nếu không bệnh tình có thể nghiêm trọng hơn và để lại một số các triệu chứng ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể.

nguoi bi benh thuy dau kieng an gi 2

 

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì? Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh thuỷ đậu

1. Thị gà

 

Một trong những loại thực phẩm dễ để lại sẹo vết thương là thịt gà bởi tính ôn (ấm). Do bệnh thuỷ đậu phát sinh từ nhiệt độc nên khi bổ sung thịt gà trong bữa ăn có thể khiến bệnh nặng thêm.

2. Thịt chó

 

Thịt chó là một trong những loại thực phẩm có tính nóng vì vậy khi người bệnh ăn phải, nhiệt do bệnh thuỷ đậu thêm nhiệt từ thịt sẽ có nguy cơ bội nhiễm và dẫn đến những biến chứng khó lường.

3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

 

Người bị thuỷ đậu khi đưa sữa vào trong cơ thể sẽ khiến da bị nhờn và gây ngứa nhiều hơn. Những chế phẩm từ sữa như phô mai, kem và bơ cũng cần được lưu ý do hàm lượng sữa bên trong đó khá lớn.

4. Quả cam, chanh và những loại trái cây có vị chua

 

Hai loại quả này có hàm lượng a-xit cao nên có thể khiến cho các mụn nước ngứa nhiều hơn.

5. Hải sản

 

Chất histamine là một chất gây dị ứng và ngứa có trong hải sản sẽ khiến các vết thương ngứa hơn. Những người đã từng có bệnh án mề đay cơ địa, dị ứng nên lưu ý với loại thực phẩm này.

nguoi bi benh thuy dau kieng an gi 5

 

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì? Chất histamine có trong hải sản gây dị ứng cho người thuỷ đậu

6. Đồ ngọt, béo ngậy và đồ ăn mặn

 

Những thực phẩm có chứa chất béo, hàm lượng đường cao và chứa nhiều muối sẽ tạo ra nhiều mụn nước khiến bạn bị ngứa nhiều hơn, nguy cơ để lại sẹo rất lớn.

7. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

 

Những món ăn chiên, rán và xào là những món ăn gây nóng cho cơ thể. Đồ ăn nhanh cũng là kẻ thù với những người đang mắc bệnh thuỷ đậu.

8. Thực phẩm cay nóng

 

Những món ăn được chế biến từ ớt, tiêu... khiến cơ thể nóng lên đồng thời làm tăng mức độ viêm nhiễm tại các nốt mụn gây ngứa rát và khó chịu.

9. Cà phê và socola

 

Các chất kích thích như đồ uống cà phê và socola rất dễ làm thương tổn da, tác động đến các mụn nước lan rộng, gây ngứa và lâu khỏi.

10. Đồ nếp

 

Những món ăn làm từ gạo nếp như xôi, bánh chưng... có thể làm sưng tấy và mưng mủ từ các nốt thuỷ đậu.

11. Đậu phộng, hạt trái cây và nho khô...

 

Những đồ ăn này có hàm lượng arginine lớn thúc đẩy virus phát triển và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Những thực phẩm mà người bị bệnh thuỷ đậu nên ăn

Với những người bị bệnh thuỷ đậu cần được bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể hoặc những loại nước ép trái cây tươi để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Rau tươi và trái cây tươi có chứa nhiều vitamin A, C và bio-flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên bổ sung các món ăn chứa nhiều kẽm, ma-giê, canxi để kích thích hệ miễn dịch. Một số loại rau xanh tốt cho người bệnh đó là: bắp cải, cà rốt, rau bina, cải bông cùng một số loại quả như dưa chuột, cà chua.

Những người bị mụn nước lên ở gần miệng khó đưa thức ăn vào trong cơ thể nên ăn những món ăn mềm, nhạt và dễ nuốt như cháo, khoai tây nghiền, nước canh hay súp để bổ sung các chất dinh dưỡng.

Cách phòng chống và chữa trị bệnh thuỷ đậu

Để phòng chống căn bệnh thuỷ đậu, cách tốt nhất đó là cách ly người bệnh và để trẻ nhỏ hạn chế tiếp xúc tránh sự lây nhiễm bệnh. Được biết, người bị nhiễm bệnh thuỷ đậu sẽ có triệu chứng khoảng 24 giờ đồng hồ và có thể truyền bệnh cho những người xung quanh vì thế mà rất khó để tránh được căn bệnh này.

Hiện nay cách phòng ngừa căn bệnh dễ lan tràn thành dịch này đó chính là tiêm phòng. Với những trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên và người lớn đều có thể tiêm Vắc-xin phòng ngừa bệnh thuỷ đậu.

Những món ăn bổ dưỡng dành cho người bị bệnh thuỷ đậu

1. Canh thanh nhiệt với đậu xanh

 

Đậu xanh, củ năng, rễ tranh, đọt tre non, cà rốt, mỗi thứ 20 - 30g. Nấu với 1 lít nước, sắc còn 650ml, chia 2 lần cho trẻ uống trong ngày (nếu trẻ bị suyễn, ho, thì không dùng củ năng và cà rốt).

 Món canh này có tác dụng tư nhuận, hạ hỏa, rất có ích cho người bị thủy đậu, sốt cao, người nóng bứt rứt.

2. Nước tam đậu, cam thảo

 

Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 100g, cam thảo bắc 2g.

Nấu với 1 lít nước, sắc còn 500ml, chia 2 - 3 lần cho trẻ uống trong ngày.

Giúp thanh nhiệt cơ thể, điều hoà nhịp thở, hạ hoả.

3. Cháo đậu đỏ, ý dĩ

 

Ý dĩ nhân 20g, đậu đỏ 30g, thổ phục linh 30g, gạo tẻ 100g. Tất cả rửa sạch, nấu với lương nước thích hợp thành cháo.

nguoi bi benh thuy dau kieng an gi 4

 

Người bị bệnh thuỷ đậu kiêng ăn gì? Cháo đậu đỏ, ý dĩ là món ăn phù hợp với người bệnh thuỷ đậu

Chia ăn 3 lần trong ngày, với ít đường cát trắng hoặc đường phèn. Món cháo này có tác dụng giải độc trừ thấp, đặc biệt thích hợp cho thủy đậu đã được ra, nhưng vẫn còn sốt, nước tiểu vàng đỏ, người mệt mỏi, chán ăn.

4. Cháo đậu, thịt heo

Gạo tẻ 80g, đậu đỏ 30, đậu xanh 30g, thịt heo băm nhỏ 50g. Tất cả nấu với lượng nước thích hợp thành cháo nhừ. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

Món cháo này dễ tiêu, rất tốt cho người bệnh thủy đậu, có sốt nhẹ.

Việc chăm sóc người bị bệnh thuỷ đậu, đặc biệt là trẻ nhỏ cần theo dõi thường xuyên vì bệnh có kèm các triệu chứng sốt cao, mẩn ngứa... Kết hợp chế độ chăm sóc và chế độ ăn uống để bệnh nhanh khỏi, có hiệu quả.

comment Bình luận

largeer