Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì?

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Gan sẽ chịu tổn thương nhiều hơn nếu như bệnh nhân viêm gan B lơ là trong việc chăm sóc điều trị. Ngoài việc theo dõi điều trị thường xuyên thì người bệnh cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày nạp vào cơ thể.
24/10/2017 16:31

Theo các chuyên gia, ở Việt Nam hằng năm có khoảng 800.000 người tử vong vì xơ gan, ung thư gan có biến chứng từ viêm gan B. 

Khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày cũng là một phương pháp hỗ trợ và thúc đẩy điều trị đúng cách. Một chế độ ăn phù hợp thể trạng và tình hình của bệnh sẽ làm tăng khả năng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Bệnh viên gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp do virut viêm gan B (HBV=Hepatitis B virus) gây nên. Bệnh có thể lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Đây là căn  bệnh phổ biến và gây nguy cơ tử vong cao trên thế giới. 

nguoi bi viem gan b nen an gi

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do siêu virut viêm gan B gây ra

Bệnh khi mới phát thường không có dấu hiệu cụ thể để nhận biết, vì thế thường bị bỏ qua tới khi bệnh đã nặng. Khi cơ thể mắc bệnh mà không được phát hiện và điều trị đúng cách thì có thể từ viêm gan B cấp tính phát triển thành viêm gan B mãn tính. Nếu bệnh phát triển thành viêm gan B mãn tính thì rất dễ gây ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan và các bệnh liên quan khác. 

nguoi bi viem gan b nen  an gi 1

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Bệnh viêm gan B mới phát thường không có những biểu hiện cụ thể

Ở Việt Nam thì viêm gan B là bệnh có tỷ lệ lây nhiễm cao. Nó đang là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu và là một trong các bệnh thường gặp nhất. Mặc dù có nhiều người bị nhiễm viêm gan b có thể sống lâu và khỏe mạnh nhưng có tới 20-40% số người nhiễm virut viêm gan B sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng tới bệnh viêm gan B như thế nào?

Không chỉ với viêm gan B mà với bất kỳ bệnh nào thì chế độ dinh dưỡng luôn đóng vai trò cần thiết. một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học sẽ giúp cơ thể tạo ra năng lượng và sức đề kháng chống lại bệnh.

Chế độ ăn uống là yếu tố cực kỳ quan trong trong việc điều trị viêm gan B. các bác sĩ khuyên rằng, ngoài việc điều trị nghiêm ngặt theo chỉ định của thầy thuốc thì người bệnh cũng cần phối hợp trong việc điều chỉnh lối sống khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh của mình.

nguoi bi viem gan b nen  an gi 2

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm gan B

Việc người bệnh kiêng dùng những thực phẩm xấu và bổ xung những thực phẩm tốt cho gan sẽ hộ trợ rất nhiều trong việc chữa trị và bảo vệ gan. Không những vậy còn hạn chế được tối đa nguy cơ biến chứng và phát triển của bệnh tiến tới xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra thì một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Đối với những người bị viêm gan B thì càng phải chú ý tới chế độ ăn uống. Bởi vì thức ăn khi đi vào cơ thể sau quá trình tiêu hóa thì sẽ được chuyển hóa đầu tiên ở gan. Vì thế mà người bệnh nên chú trọng những thực phẩm có khả năng giải độc cho gan.

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì? 

Cho những ai đang còn băn khoăn về vấn đề này thì chúng tôi xin gợi ý một số thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho gan để bạn sẽ tìm được một thực đơn lý tưởng cho khẩu phần dinh dưỡng của mình.

1/ Dầu Oliu và các loại ngũ cốc nguyên hạt:

nguoi bi viem gan b nen an gi 4

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Ngũ cốc nguyên hạt và dầu oliu giúp kích thích sản xuất lipid

Các loại dầu thực vật chính là bạn của người nhiễm virut viêm gan B. bởi nó có tác dụng kích thích sản xuất lipid, hấp thụ chất độc và đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Chính vì thế mà trong khẩu phần ăn của những người viêm gan B nên sử dụng các loại dầu oliu, hạt lanh… để thay thế các loại dầu thực vật, mỡ động vật, để hộ trợ gan đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

2/ Những thực phẩm giàu vitamin:

Vitamin thường có nhiều nhất trong các loại trái cây tươi, rau xanh và củ quả. Nên chú ý tới các loại rau xanh như bắp cải, xà lách, dứa bắp… Người bệnh nên ưu tiên những loại rau xanh chế biến đơn giản. Bởi đối với 1 số loại rau nếu nấu chín quá sẽ làm mất chất dinh dưỡng.

Nguoi bi viem gan b nen an gi 6

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin giúp tăng sức đề kháng, thanh lọc cơ thể

Các loại củ như: củ cải đường, cà rốt, nghệ là những thực phẩm vô cùng tốt cho gan. Giúp thanh lọc, mát gan, cho gan khỏe mạnh.

Người bệnh nên bổ xung nhiều trái cây tươi cho cơ thể. Một số loại trái cây mà bạn có thể lựa chọn như: cam, chuối, táo, nho…

3/ Uống nhiều nước:

Uống nhiều nước chính là phương pháo tốt nhất cho những người đang điều trị viêm gan B. Các bác sĩ khuyên rằng, với người bệnh viêm gan B nên thường xuyên uống nước và phải đảm bảo tối thiểu 2 lit nước mỗi ngày.

nguoi bi viem gan b nen an gi 7

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Nước giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra bên ngoài

Việc không thường cuyên uống nước hoặc uống ít nước là thói quen sai lầm của rất nhiều người. Bởi nước sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn. Nước hỗ trợ chức năng gan giúp gan giảm bớt gánh nặng trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Có thể thì người bệnh nên uống nhiều nước trái cây cho cơ thể để bổ xung nhiều vi sinh tố tốt cho gan.

Những lưu ý cho chế độ dinh dưỡng của người viêm gan B

Song song với việc quan tâm tới một số thực phẩm tốt cho gan thì bệnh nhân viêm gan B cũng cần phải chú ý đến một số nhóm thực phẩm như: Các món ăn nên chế biến đơn giản, tránh những món chiên xào nhiều dầu mỡ. Các món cay, nhiều gia vị và nhiều muối.... 

nguoi bi viem gan b nen an gi 8

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Thực phẩm cay nóng khiến gan bị tổn thương thêm

Bên cạnh đó chế độ ăn uống cũng cực kỳ quan trọng. Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, uống nước ấm, thay vì nước lạnh. Nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, nhất là các loại thịt đỏ và tuyệt đối không uống rượu bia, dù chỉ là một ít. 

nguoi bi viem gan b gan nen an gi 8

 

Người bị bệnh viêm gan B nên ăn gì? Rượu bia và các chất kích thích là bị cấm tuyệt đối với người bị viêm gan b

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị viêm gan B cũng nên điều chỉnh một số thói quen trong sinh hoạt như: tránh thức khuya nhiều, và có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ, hợp lý. Nếu không cần thiết thì nên hạn chế dùng thuốc, vì lạm dụng thuốc chính là đang làm hại gan. Bên cạnh đó là  phải kết hợp thực hiện một số biện pháp hỗ trợ điều trị, và phục hồi chức năng gan đang được nhiều bác sĩ giới thiệu cho bệnh nhân của mình hiện nay.

comment Bình luận

largeer