Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Đau dạ dày là bệnh liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa, nên người bị đau dạ dày phải cực kỳ chú ý đến chế độ ăn uống. Nên ăn gì, kiêng gì để dạ dày dễ hấp thu và mau hồi phục là vấn đề được nhiều người quan tâm.
24/10/2017 17:36

Đau dạ dày có phải bệnh nguy hiểm?

Đau dạ dày hay còn được gọi là đau bao tử là căn bệnh không còn hiếm gặp ở nước ta hiện này. Căn bệnh này thực chất là do dạ dày bị tổn thương do viêm hoặc loét gây ra tình trạng đau.

nguoi bi dau da day nen an gi

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Đau dạ dày là căn bệnh do dạ dày bị viêm, loét hoặc chịu tổn thương

Triệu chứng thường thấy của viêm dạ dày là hiện tượng đau bụng bất ổn và chủ yếu là đau thượng vị, cơn đau thường kéo dài và âm ỉ rất lâu. Ngoài ra còn có các hiện tượng khác như tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi... Nếu có hiện tượng nôn ra máu thì cho thấy bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng và phải được điều trị ngay.

Đau dạ dày không phải là căn bệnh nguy hiểm. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh dễ gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày... 

nguoi bi dau da day nen an gi 1

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Dấu hiệu đầu tiên nhận biết bệnh chính là đau thượng vị

Đau dạ dày là một bệnh lý rất dễ tái phát và khó điều tị dứt điểm do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy mà để khắc phục việc tái phát bệnh cũng như điều trị bệnh thì đầu tiên phải tìm ra nguyên nhân gay ra bệnh để có biện pháp điều trị hợp lý. 

Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới đau dạ dày. Nếu như trước kia đau dạ dày chỉ chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi thì nay tỉ lệ người ít tuổi mắc bệnh ngày càng cao. Nguyên nhân là do lối sống sinh hoạt, ăn uống...

Đau dạ dày do lối sống thiếu lành mạnh: Việc hút thuốc lá quá nhiều, rượu bia nhiều, và các đồ uống có tính axit cao sẽ làm tăng nguy cơ bị đua dạ dày. Hay việc thường xuyên nhìn đói, ăn quá no hay ăn đồ ăn quá rắn cũng gây tác dụng như vậy.

nguoi bi dau da day nen an gi 2

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị đau dạ dày là do chế độ sinh hoạt và ăn uống

Do bị nhiễm các loại ci khuẩn và nấm, Vì đau dạ dày chính là do vi khuẩn gây ra ( thường là Helicobacter pylori).

Ngoài ra thì còn do thường xuyên uống thuốc kháng sinh, do trị xạ hay bệnh thiếu máu ác tính. Những chấn thương trong dạ dày hoặc phẫu thuật dạ dày cũng dễ gây nên hiện tượng này...

Nhóm thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày

Vì là căn bệnh liên quan trực tiếp tới đường hô hấp nên chế độ ăn uống của người bệnh phải được chú ý nghiêm ngặt nếu muốn mau khỏi bệnh.

Thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày

Những thực phẩm này có xung quanh chúng ta và rất dễ ăn như cơm nếp, bánh mỳ, bánh quy.... Khi bạn sử dụng những loại thực phẩm này các niêm mạc sẽ được xoa dịu và bảo vệ khỏi lượng acid dư thừa trong dịch vị dạ dày.

nguoi bi dau da day nen an gi 3

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày giúp bảo niêm mạc dạ dày

Bên cạnh đó trứng và sữa cũng giúp cho cơn đau viêm dạ dày được giảm đi nhanh chóng. Vì thế nên bổ sung nó vào bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa

Các món ăn như cháo, cơm, mì sợi nhỏ, cơm nát... chính là những món ăn rất tốt cho dạ dày. Chính vì nó mềm nát và có chất kiềm nên axit trong dạ dày sẽ được bão hòa. Đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho người bị đau dạ dày.

nguoi bi dau da day nen an gi 4

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Thức ăn mềm có khả năng kiềm axit trong dạ dày rất tốt

Bên cạnh đó thì việc sử dụng một bát canh khoai tây hầm cũng có tác dụng tương tự. Trong rau cải có nhiều vitamin U, loại vitamin có tác dụng làm lành vết loét dạ dày. Vì thế bạn nên bổ sung món canh rau cải vào thực đơn hàng ngày của mình để có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh.

Thực phẩm giàu chất flavonoid

Nói đến chất flavonoid thì đầu tiên phải nhắc đến quả việt quất. Tuy loại quả này chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng bạn nên bổ sung vật quất vào khẩu phần dinh dưỡng của mình. Bởi việt quất có tác dụng giảm sưng viêm dạ dày rất tốt. Không những vậy thì việt quất còn là loại trái cây rất tốt trong việc bảo vệ thành mạch máu não.

nguoi bi dau da day nen an gi 5

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm giàu fkavonoid giúp giảm sưng viêm dạ dày rất tốt

Ngoài ra thì fkavonoid còn có nhiều trong những thực phẩm quen thuộc với mỗi gia đình như: cải xoăn, súp lơ xanh, rau bó xôi, củ hành...

Nên ăn gì khi bị đau dạ dày?

Quả đu đủ

nguoi bi dau da day nen an gi 6

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Đu đủ giúp giảm triệu chứng của bệnh đau dạ dày

khi bị đau dạ dày thì dễ bị quá tải trong ăn uống vì vậy phải ăn kiêng nhiều. Quả đu đủ là trái cây dễ tiêu hóa, lại có tác dụng kích thích tiêu hóa, đặc biệt là làm giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày như ợ hơi, chướng bụng. Do vậy bạn nên sử dụng đu đủ thường xuyên để tốt cho dạ dày. Và nên nhớ là chỉ sử dụng đu đủ chín.

Yến mạch

nguoi bi dau da day nen an gi 7

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Yến mạch giúp tăng cường quá tình trao đổi chất

Yến mạch là thực phẩm cực tốt cho cơ thể. Không những cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào mà yến mạch còn chứa hàm lượng chất xơ lớn rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường quá trình trao đổi chất. Chính vì vậy mà đây được coi là thực phẩm tốt dành cho người bị đau dạ dày.

Quả táo

nguoi bi dau da day nen an gi 8

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Táo giúp giảm các triệu chứng bệnh rất tốt

Trong quả táo có chứa hàm lượng chất xơ cao và các enzym tốt cho hệ tiêu hóa, chống các bệnh nôn mửa, khó tiêu, chướng bụng. Tuy nhiên khi mua bạn nên lựa táo có nguồn gốc, sạch  để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quế

nguoi bi dau da day nen an gi 9

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Quế giúp kháng viên, giảm đau rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày

Mọi người đều biết rằng trong quế có chất kháng viêm, giảm đau rất tốt, thường mỗi gia đình đều có sẵn trong nhà 1 lọ quế ngâm để trị viêm đau, sưng tấy... Đối với người bị đau dạ dày cũng vậy, dùng quế thường xuyên có tác dụng giảm đau, chống chướng bụng, đầy hơi và bảo vệ niêm mạc dạ dày rất tốt. Nên sử dụng quế để chế biến đồ ăn với một lượng nhỏ chứ không được làm dụng quế quá mức.

Thì là

nguoi bi dau da day nen an gi 11

 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì? Hạt thì là nấu nước giúp giảm triệu chứng bệnh rất tốt

Thì là từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc dân gian trị các bệnh về đường tiêu hóa rất tốt. Hàng ngày bạn sử dụng nước nấu từ hạt thì là để uống hoặc chế biến các món ăn sẽ giúp giảm được các triệu chứng bệnh như chướng bụng, khó tiêu rất tốt, còn bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày bạn còn cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt sao cho lành mạnh, cũng như là giữ cho mình tinh thần thoải mái, vui vẻ.

comment Bình luận

largeer