Người bị hen suyễn nên ăn gì

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Hen suyễn là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng quyết định nhiều tới quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân.
26/10/2017 10:51

Bệnh hen suyễn là gì?

Hen suyễn là bệnh cơ năng của phổi với các biểu hiện bằng những cơn khó thở, chủ yếu là khó thở ra vì co thắt cơ trơn của phế quản. Bệnh lý này gây nên những cơn co thắt khí- phế quản và ngăn cản sự lưu thông không khí, hoạt động trao đổi khí trong phế quản.

nguoi bi hen suyen nen an gi

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Hen suyễn là bệnh cơ năng của phổi với các biểu hiện bằng những cơn khó thở

Đối với người bị hen suyễn thì đường ống dẫn khí sẽ bị viêm nhiễm, sưng phù và rất dễ bị kích ứng với tác nhân gây hen suyễn.

Đây là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta và cả trên thế giới. Có thể nói bệnh chính là hậu quả phản ứng của cơ địa với môi trường bên ngoài gây ra. Và bệnh hen suyễn được chia làm hai loại là hen suyễn cấp tình và mãn tính.

Ngày nay với cuộc sống môi trường bị ô nhiễm nặng thì niêm mạc phế quản của con người bị kích thích không ngừng và do trạng thái quá mẫn cảm. Do vậy đối với những người có cơ địa hay dị ứng thì rất dễ bị hen suyễn.

nguoi bi hen suyen nen an gi 1

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Hen suyễn được chia làm hai loại là hen suyễn cấp tình và hen suyễn mãn tính

Có nhiều nguyên nhân gây ra hen suyễn, và ta thường gặp những nguyên nhân chính sau: Dị ứng với một số chất như bụi nhà, lông thú, phấn hoa. Dị ứng với thực phẩm như tôm, cua, cá... hay là do thay đổi thời tiết như gió mùa đông bắc lạnh như ở Việt Nam cũng có ảnh hưởng rất rõ đến cơn hen.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Đối với bệnh lý hen suyễn thì dù là cấp tính hay mạn tính thì các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh đều giống nhau. Bệnh nhân sẽ xuất hiện hiện tượng ho khan và ho có đờm trắng, hoạt động hít thở khó khắn và xảy ra tình trạng khó thở và buổi sáng và ban đêm.

nguoi bi hen suyen nen an gi 2

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Bệnh nhân hen suyễn sẽ xuất hiện các cơn ho khan và có đờm trắng

Bên cạnh đó thì việc khò khè cả ngày cũng khiến bệnh nhân cảm thấy nặng nồng ngực như có vật gì đè lên ngực gây tức ngực, khó chịu.

Mỗi lần các cơn hen xuất hiện là các triệu chứng của bệnh cũng xuất hiện kèm theo và thay đổi về mức độ nặng nhẹ. Các triệu chứng bệnh sẽ nặng hơn vào ban đêm và nhẹ hơn vào ban ngày.

Người bệnh hen suyễn nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất béo omega 3

Các loại thực phẩm giàu omega 3 gồm có các loại cá biển( cá hồi, cá trích, các mòi, cá thu, cá ngừ), các loại rau lá xanh, dầu hạt cải,...

nguoi bi hen suyen nen an gi 3

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Thực phẩm giàu chất béo omega 3 giúp giảm viêm rất tốt

Đối với những bệnh nhân hen suyễn thì chất béo omega 3 có tác dụng giảm viêm rất tốt. Nếu muốn tình trạng bệnh được giảm và các triệu chứng viêm được giảm bớt thì bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega 6 và tăng thực phẩm giàu omega 3 để làm cân bằng lượng acid béo trong cơ thể.

Bên cạnh đó thì người bệnh cũng có thể bổ sung omega 3 bằng các viên dầu cá mỗi ngày để cơ thể được khỏe và mau hồi phục.

Các chất chống oxy hóa cao

Nhóm thực phẩm này có thể kể đến các loại vitamin C, Vitamin E, glutathione, beta-caroten là tiền chất vitamin A…

 

nguoi bi hen suyen nen an gi 4

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Bổ sung nhiều vitamin giúp giảm các triệu chứng bệnh: viêm mũi, thở khò khè...

Các triệu chứng của hen suyễn sẽ giảm dần nếu khẩu phần ăn của bạn bổ sung đầy đủ các vitamin này. Đặc biệt là chứng viêm mũi, thở khò khè và bài tiết chất nhầy sẽ giảm nhiều nếu bạn bổ sung nhiều vitamin C. Vitamin C lại có nhiều trong rau, củ, quả. Còn vitamin E có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp, và nó có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt nho...

Thực phẩm giàu chất Ma- nhê

Như đã biết thì Ma nhê có tác dụng kháng viên và giãn cơ trơn rất tốt, rất có lợi cho người bị hen suyễn. Và Ma- nhê thì có nhiều trong các loại rau xanh, đậu đỗ, các loại hạt như hạt dẻ, hạt điều, dạt bí; cà chua, chuối, ngũ cốc nguyên cám, sữa các loại.

nguoi bi hen suyen nen an gi 5

 

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Thực phẩm giàu chất Ma- nhê có tác dụng giảm viêm và giảm cơ trên rất tốt

Và người bị hen suyễn nên hạn chế muối vào cơ thể vì nó sẽ gây tình trạng khó thở. Ngoài ra thì cũng nên tránh xa các loại thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu, nó sẽ làm ảnh hưởng xấu đến bệnh hen suyễn.

Kết hợp với việc điều trị bằng thuốc, với chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống khoa học, lành mạnh, chúc bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp nhất để cơ thể được khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer