Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Căn bệnh máu nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng phổ biến. Vì vậy mà người mắc bệnh này cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng để tình trạng bệnh không nặng thêm.
27/10/2017 11:05

Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì

Bệnh máu nhiễm mỡ là chứng bệnh có chỉ số cholesterol, triglycerid cao hơn so với mức bình thường (cholesterol cao hơn 5,3 hoặc triglycerid cao hơn 2,2). Ngoài ra, bệnh này còn được gọi với tên khác là bệnh mỡ máu hay rối loạn chuyển hoá lipid máu.

Nguoi bi mau nhiem mo kieng an gi

 

Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Đây là bệnh có chỉ số cholesterol và triglycerid cao hơn so với bình thường

Chứng bệnh máu nhiễm mỡ có chỉ số đặc trưng là cholesterol được tạo từ một nhóm các chất béo cần thiết cho cơ thể. Những chất béo này có tác dụng ổn định màng tế bào và làm cho chúng được cung cấp chất dinh dưỡng trong gan. Khi lượng cholesterol trong máu vượt qua giới hạn bình thường, bệnh nhân có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ cao và có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, huyết áp tăng, tắc nghẽn mạch máu, thậm chhis là suy tim, đột quỵ về sau.

Khi dẫn đến những căn bệnh như vậy sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh vì có thể mất tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ

Bệnh máu nhiễm mỡ có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là yếu tố di truyền, yếu tố gia đình, chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, ăn nhiều da, nội tạng động vật, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá dẫn đến rối loạn chuyển hoá mỡ máu.

Triệu chứng của bệnh mỡ máu

Với người mắc chứng bệnh mỡ máu thường không có triệu chứng cụ thể, đặc biệt là ở người trẻ. Thông thường bệnh được phát hiện khi khám sức khoẻ định kỳ hoặc huyết áp cao, đau đầu đi xét nghiệm máu.

Nguoi bi mau nhiem mo kieng an gi 5

 

Người bị máu nhiễm mỡ thường không có triệu chứng cụ thể

Ở người già, đến 90% số người bị tăng huyết áp, đái tháo đường đi với mỡ nhiễm máu.

Nếu bệnh được phát hiện sớm, chế độ ăn uống điều chỉnh và có thường xuyên tập luyện sẽ giảm được tình trạng bệnh và kiểm soát diễn biến xấu của chúng. Ngoài ra, kết hợp liều thuốc uống theo sự chỉ định của bác sĩ cũng rất cần thiết. Việc dùng thuốc cần sử dụng lâu dài và phụ thuộc vào phản ứng của cơ thể với máu, khẩu phần ăn của mỗi người.

Người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn gì

Chế độ ăn uống luôn là yếu tố quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể gây ra máu nhiễm mỡ. Vậy người mắc chứng máu nhiễm mỡ cần kiêng ăn những gì?

1. Thực phẩm giàu chất béo bão hoà

 

Một tin tức của Webmd cho biết, những thực phẩm giàu chất béo bão hoà có thể sẽ làm tăng lượng cholesterol máu như bơ, thịt xông khói, mỡ lợn, dầu cọ, dầu dừa... Tránh những loại thực phẩm và món ăn được chế biến từ những thực phẩm trên, người bệnh nên sử dụng bơ thực vật mềm.

2. Thịt

 

Những loại thịt như thịt lợn, gà và các sản phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, thịt xông khói... dự trữ hàm lượng chất béo, cholesterol xấu rất cao tác động không tốt cho người máu nhiễm mỡ. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên tiêu thụ khoảng 140g thịt.

Nguoi bi mau nhiem mo kieng an gi 2

 

Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn những thực phẩm gây béo như thịt, đồ chiên rán...

3. Đồ ăn chiên, rán

 

Những món ăn được chế biến qua dầu, mỡ có hàm lượng chất béo rất cao. Nếu sử dụng quá nhiều những món ăn như vậy có thể khiến mỡ trong máu tăng cao. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế tối đa những món ăn chế biến chiên, rán, xào và thay bằng những món ăn, thực phẩm luộc, hấp hay hầm.

4. Thực phẩm có đường

 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì là đường, đặc biệt là loại đường đơn như sucrose, fructose, mật ong, đường tinh luyện. Trong chế độ ăn uống, người mỡ máu cao nên hạn chế những sản phẩm có chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua...

Nguoi bi mau nhiem mo kieng an gi 3

 

Người bị máu nhiễm mỡ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng khoa học

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì

Bên cạnh việc hạn chế những loại thực phẩm trên, người máu mỡ có thể ăn những loại thực phẩm dinh dưỡng sau đây.

1. Thực phẩm giàu protein

 

Những thực phẩm có hàm lượng protein cao rất tốt cho người máu nhiễm mỡ. Thực phẩm tốt nhất là ức gà không da, có mức độ cholesterol thấp, giảm nguy cơ tăng mỡ máu ở người bệnh.

2. Rau củ và trái cây

 

Theo Livestrong, nhóm thực phẩm trái cây và rau củ giúp làm giảm nồng độ chất béo và cholesterol trong máu. Trong rau củ và trái cây rất giàu chất xơ và các vitamin cần thiết cho cơ thể hỗ trợ loại bỏ các chất béo nguy hiểm ảnh hưởng đến máu và sức khoẻ người bệnh.

Nguoi bi mau nhiem mo kieng an gi 4

 

Người bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Những thực phẩm như rau xanh rất tốt cho người máu nhiễm mỡ

3. Thực phẩm giàu chất xơ

 

Những thực phẩm như các loại đậu, lúa mạch, gạo lứt... có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp làm giảm lượng chất béo, cholesterol được hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng sản sinh các cholesterol có lợi cho sức khoẻ, tăng cường miễn dịch.

4. Táo mèo tươi

 

Táo mèo tươi được dùng để chiết xuất thành phần có trong những loại thuốc trị bệnh mỡ máu, tim mạch. Các nhà khoa học của nhiều nước trên thế giới đã chứng minh công dụng của táo mèo từ những năm 1970.

Trong táo mèo có chứa các hợp chất polyphenol và flavonoid, dẫn xuất triterpen và các axit hữu cơ. Polyphenol và flavonoid có tác dụng làm tăng nhanh bài tiết cholesterol chống xơ vữa mạch máu, bài tiết động mạch vành, tăng nhịp tim, giảm xơ vữa động mạch và giãn mạch vành.

5. Lá sen bánh tẻ

 

Loại lá sen bánh tẻ có chứa các hoạt chất polyphenol như tannin, flavonoid, alkaloid, axit hữu cơ, vitamin C nhiều hơn so với loại lá non và lá già.

Theo nhiều nghiên cứu cũng cho thấy lá sen có tác dụng giảm mỡ máu, mỡ gan, giảm béo và chống xơ vữa động mạch.

Bên cạnh việc ăn uống điều độ và hạn chế một số những loại thực phẩm làm tăng mỡ máu, người bệnh nên thường xuyên tập luyện, vận động để cơ thể khoẻ mạnh.

comment Bình luận

largeer