Người bị mề đay kiêng ăn gì

Người bị mề đay kiêng ăn gì? Bệnh mề đay là một dạng của dị ứng do chịu những yếu tố kích thích từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể mà cơ thể đó không chịu được. Theo nhiều nghiên cứu thì các trường hợp mề đay có liên quan đến di truyền.
30/10/2017 17:47

Người bị mề đay kiêng ăn gì

Bệnh mề đay rất dễ phát hiện ra bởi nó là một phản ứng gây phù tại chỗ và biểu hiện ở ngoài da. Những nốt phù có màu đỏ và có hình dáng, kích thước khác nhau gây ngứa rát. Chúng thường xuất hiện và nổi rõ vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc chiều tối và không có dấu hiệu xẹp đi mà có thể nổi lên nhiều nốt hơn trong ngày.

nguoi bi me day kieng an gi 2

 

Người bị mề đay kiêng ăn gì? Mề đay gây ra phản ứng bị phù tại chỗ và biểu hiện ở ngoài da

Hiện nay có 2 loại mề đay đó là mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Với loại mề đay cấp tính thường xảy ra đột ngột và biến mất sau 1 vài giờ đồng hồ đến vài ngày sau đó. Mề đay mãn tính kéo dài trên 6 tuần và tự phát nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Những thực phẩm không nên ăn

Trong y học, mề đay còn được gọi là "phong chẩn", xuất hiện những nốt mẩn đỏ do phản ứng của những mạch máu ở niêm mạc da bị giãn làm tăng tính thẩm thấu...

nguoi bi me day kieng an gi

 

Người bị mề đay kiêng ăn gì? Người bị mề đay thường xuất hiện những nốt mẩn đỏ và ngứa

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người mắc bệnh mề đay vì vậy cần điều chỉnh và kiêng giảm một số món ăn hàng ngày để hạn chế, ngăn chặn những phản ứng này. Khi đưa những đồ ăn không phù hợp vào cơ thể, ngay lập tức sẽ tạo ra phản ứng.

Những loại protein động vật ở cá, tôm, cua, sữa bò, bơ và những thực phẩm chế biến từ bơ, trứng các loại có thể khiến bệnh mề đay của bạn trầm trọng thêm. Ngoài ra, những đồ ăn từ thực vật như măng, rau chân vịt, nấm hương, cà, đậu tằm, dưa chuột, tỏi, hành củ, cam, quýt, mận hay thảo quả cùng một số loại thực phẩm khác đều là "kẻ thù" của mề đay.

Các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu, bia... nên hạn chế sử dụng bởi chúng có thể gây nóng trong.

nguoi bi me day kieng an gi 4

 

Người bị mề đay kiêng ăn những loại thực phẩm nóng, rượu, bia và các chất kích thích

Một số gia vị như ớt, tiêu, bạc hà... có tính nhạy cảm gây nóng sẽ tác động đến phản ứng của cơ thể gây nên mề đay.

Những đồ ăn ngọt như bánh kẹo, đường, sữa đặc... sẽ khiến những vết thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, đồ ăn mặn cũng cần hạn chế vì nó có thể làm kích thích hệ thần kinh nhiều hơn gây ngứa dữ dội.

nguoi bi me day kieng an gi 3

 

Người bị mề đay kiêng ăn hải sản, đồ tanh

Đối với trẻ nhỏ, không chỉ kiêng ăn mà nên thay rửa cho trẻ bằng nước ấm thường xuyên, tuyệt đối không cho trẻ động vào nước và kiêng gió là nguyên tắc hàng đầu.

Những tác hại để lại do không kiêng ăn

Người bị mề đay có cơ thể nhạy cảm vì vậy cần được chăm sóc và có chế độ ăn uống phù hợp.

Nếu không kiêng ăn những đồ ăn hải sản, thịt, nấm hương, đồ ăn cay nóng... sẽ dẫn đến động hoả, hao tán khí huyết. Nhưng một số đồ ăn khiến người bệnh nhạy cảm phản ứng lại vì vậy khi phát hiện bệnh cần được ăn kiêng ngay và kiểm tra.

Cần đi khám và kiểm tra để phân biệt bệnh cấp tính hay mãn tính, từ đó có chế độ ăn kiêng phù hợp.

Khi chưa phát hiện bệnh mề đây cấp tính hay mãn tính cần kiêng ăn những món được chế biến từ hải sản.

Với mề đay cấp tính, ngoài kiêng ăn hải sản cũng cần kiêng ăn những loại có vỏ như tôm, sò biển, thịt ngan, bò... nấm ăn, nấm hương, tỏi, hành tây, hẹ, ớt, dưa chuột, rau châm kim, thảo quả, rau trộn giấm, ngân hạnh, hạt dẻ, tương lạc, rượu, các thứ gia vị (giấm, hạt tiêu, hoa tiêu, hồi hương).

Với trường hợp mề đay mãn tính rất khó xác định những đồ ăn cần kiêng dè vì sữa bò, đại mạch, kiều mạch, ngô, thịt bò, khoai tây, nhộng tằm, thường phản ứng chậm sau khi ăn 24 giờ mới phát ra.

Từ đó, phương pháp để loại trừ đồ ăn chính là theo dõi phản ứng sau khi ăn.

Những thực phẩm mà người bệnh mề đay nên ăn

Bên cạnh những đồ ăn trên, người bệnh co thể ăn những món dưới đây để bệnh nhanh khỏi.

Rượu vang đỏ: Thành phần quercetin có trong loại rượu này có khả năng hạn chế chất gây dị ứng histamin giải phóng trong cơ thể, từ đó ngăn chặn sự trở lại của mề đay hoặc tái phát ở mức độ nhẹ hơn. Ngoài loại rượu vang đỏ, lựa chọn rau bông cải xanh hoặc quả táo đỏ cũng rất tốt.

nguoi bi me day kieng an gi 5

 

Người bị mề đay kiêng ăn gì? Người bị mề đay cần được bổ sung thực phẩm giàu omega - 3

Củ tỏi: trong dịch tỏi có chứa các chất hữu cơ ngăn chặn viêm da hay gây ức chế enzym tổng hợp và chuyển hoá những chất gây nhiễm trùng trên da. Vitamin C có trong tỏi có tác dụng làm lành vết thương nhanh hơn.

Thực phẩm giàu omega-3: Cá hồi, quả óc chó là những thực phẩm có hàm lượng omega-3 cao và đóng vai trò chuyển hoá những thành phần độc hại gây viêm da thành dạng lành tính. Ngoài ra còn phòng chống một số căn bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

Cây hương thảo: Loại thực phẩm này nếu ăn thường xuyên sẽ làm giảm tình trạng tái phát của dị ứng. Có thể tìm thấy trong món xốt cà.

Người bị bệnh mề đay nên kiêng ăn một số món ăn ko có lợi cho bệnh để đề phòng bệnh tái phát và đẩy lùi căn bệnh này.

comment Bình luận

largeer