Người bị nhiễm HIV sống được bao lâu?

HIV là bệnh truyền nhiễm chưa có thuố đặc trị. Người bị nhiễm HIV không điều trị có thể sống được 10 năm nếu cơ địa tốt. Song cũng có người chỉ sống được 4 – 5 năm hoặc ít hơn khi hệ miễn dịch bị phá hủy.
10/06/2018 17:00

1. HIV là bệnh gì?

HIV có tên tiếng Anh là human immunodeficiency virus – có nghĩa là virus suy giảm miễn dịch ở người. Đây là một lentivirus (thuộc họ retrovirus) có khả năng gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Nó làm cho hệ miễn dịch của con người bị suy giảm cấp tiến, tạo điều kiện cho những nhiễm trùng cơ hội và ung thư phát triển mạnh. Điều này đen dọa nghiêm trọng đến mạng sống của người bị nhiễm bệnh.

Hiện nay, có hơn 30 triệu người bị nhiễm HIV trên toàn thế giới. HIV có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, giới tính, chủng tộc. Đặc biệt, nhiễm HIV có thể gây lan nhanh chóng thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn.

Khi mới bị nhiễm HIV người bệnh thường không có triệu chứng rõ. Song sau 1 – 6 tuần nhiễm bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng giống cúm. Bao gồm: đua nhức cơ thể, mệt moit, sốt, nhức đầu, buồn nôn, phát ban.

Empty

Người bị nhiễm HIV sống được bao lâu? HIV là bệnh truyền nhiễm hiện không có thuốc chữa

Sau vài tháng mắc bệnh, hệ miễn dịch của người bệnh bị suy yếu đáng kể. Bọ sẽ bị mắc các nhiễm trùng liên quan đối phổi, mắt và cot hể bị đe dọa tính mạng. Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm HIV là mệt mỏi, tiêu chảy, sốt cao, giảm cân, mất trí nhớ, loét miệng, đổ mồ hôi về đêm, ung thư da, sưng hạch, giảm khả năng suy nghĩ…

HIV có thể truyền nhiễm qua một số con đường như: quan hệ tình dục; sử dụng chung kim tiêm với người nhiễm HIV; bệnh cũng có thể truyền nhiễm từ mẹ sang thai nhi. Tuy nhiên, bệnh không truyền nhiễm qua việc bắt tay hay ôm người bệnh.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi xâm nhâp vào cơ thể, virus sẽ từ từ hòa màng và đẩy AND của nó hòa chung với AND của tế bào vật chủ. Vì thế mà các bạch cầu không thể phát hiện ra và tiêu diệt nó. HIV còn lợi dụng tế bào bạch cầu để sinh sôi và sau đó tiêu diệt bạch cầu. Đến khi đa số bạch cầu bị tiêu diệt, hệ miễn dịch suy yếu và vô hiệu hóa sẽ khiến cơ thể không chống lại bệnh tật được nữa.

Sự phá hủy này diễn ra trong thời gian dài. Do vậy, nếu nhiễm HIV thì trong 2 – 10 năm người nhiễm bệnh vẫn khỏe mạnh bình thường. Thời gian từ khi nhiễm HIV chuyển sang AIDS trung bình khoảng 5 năm hoặc có thể dài hơn hay ngắn hơn tùy cơ địa người bệnh.

2. Người bị nhiễm HIV sống được bao lâu?

HIV tấn công vào cơ thể con người và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. bệnh tiến triển qua 3 giai đoạn: giai đoạn khởi phát có triệu chứng; giai đoạn không triệu chứng và giai đoạn AIDS. Các giai đoạn được biểu hiện cụ thể:

  • Giai đoạn có triệu chứng

Giai đoạn này được gọi là nhiễm trùng cấp tính hay chuyển đổi huyết thanh. Giai đoạn này xuất hiện trong vòng 2 – 6 tháng sau khi tiếp xúc hoặc lây nhiễm, hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu chống lại HIV.

Các triệu chứng trong giai đoạn này kéo dài 1 – 2 tuần sau đó hoàn toàn biến mất và không xuất hiện thêm triệu chứng gì. Nếu nghi ngờ bị HIV thì người bệnh nên đến ngay trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra.

  • Giai đoạn không triệu chứng

Sau thời kỳ chuyển đổi huyết thanh, hệ miễn dịch của cơ thể hoàn toàn bị HIV đánh bại, các triệu chứng biến mất hoàn toàn. Nhiễm HIV đi vào giai đoạn không có triệu chứng. Ở giai đoạn này người bệnh không hề biết mình nhiễm bệnh và có thể lây lan cho người khác. Theo các bác sĩ, giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 10 năm.

Empty

Người bị nhiễm HIV sống được bao lâu? Người nhiễm HIV chỉ sống được trung bình khoảng 10 năm

  • Giai đoạn AIDS

Giai đoạn AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) là giai đoạn tiến triển của nhiễm HIV. Khi số lượng tế bào CDT4 giảm xuống mức 200/mirolit, người bệnh được chẩn đoán mắc AIDS. Một người nhiễm HIV cũng được chuẩn đoán mắc bệnh kèm theo như Sarcoma Kaposi (một dạng ung thư da) hoặc viêm phổi.

Vì là bệnh lý nguy hiểm nên rất nhiều người thắc mắc: người bị nhiễm HIV sống được bao lâu? Theo chuyên gia, người nhiễm HIV có thể sống trung bình được khoảng 10 năm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp ngoại lệ:

- Có người chỉ sống được 4 – 5 năm do sự phát triển nhanh, mạnh của HIV trong cơ thể. Hoặc do độ tuổi mắc phải tương đối cao nên hệ miễn dịch của cơ thể nhanh chóng bị phá hoại.

- Có trường hợp sống được hơn 10 năm do phát hiện kịp thời, bệnh được điều trị và kiểm soát nhanh chóng.

- Nếu được chăm sóc tốt, sống lành mạnh thì có thể sống được từ 15 – 20 năm hoặc hơn thế nữa.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị HIV. Dó đó việc điều trị phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc tăng cường hệ miễn dịch và chống lại virus. Người bệnh cần phải thường xuyên thực hiện xét nghiệm để biết được bệnh tiến triển ra sao và các loại thuốc có tác dụng như thế nào. Người nhiễm HIV cần phải dùng thuốc suốt đời.

comment Bình luận

largeer