Cách chế biến măng tây chữa bệnh ung thư

Trên thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra măng tây là loại thực phẩm có thể chữa được bệnh ung thư. Tuy nhiên, dựa vào nhiều thành phần dinh dưỡng thì thấy măng tây có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ việc chữa ung thư hiệu quả.
09/05/2018 09:11

1. Tác dụng của măng tây với bệnh ung thư

Trong măng tây có chứa hoạt chất glutathione (GSH), một chất chống oxy hóa mang đặc tính chống ung thư. Còn chất asparagin có trong măng tây rất cần thiết cho sự xây dựng và phân chia tế bào.

Nghiên cứu đã chỉ ra chất glutathione có tác dụng tăng cường tế bào T để điều chỉnh hệ thống miễn dịch nhằm nâng cao khả năng chống lại sự tấn công của bệnh tật. Đồng thời bảo vệ các mô và kiểm soát phản ứng tự miễn dịch.

Chất glutathione liên tục soát xung quanh các tế bào của bạn, tìm cách ngăn chặn bệnh, độc tố, vi rút, chất gây ô nhiễm, phóng xạ, ma túy và stress oxy hóa. Mặt khác, măng tây có rất nhiều vitamin A và C cũng như giàu selen. Tất cả 3 chất này cũng được nghiên cứu là có tính năng chống ung thư mạnh mẽ trong cơ thể.

Trong măng tây còn chứa kẽm và mangan, saponin chống viêm, flavonoids, và inulin. Trong đó, inulin là một carbohydrate có hỗ trợ tiêu hóa bằng cách khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn thân thiện bifidobacteria và lactobacilli giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

cach che bien mang tay chua benh ung thu

Trong măng tây có chứa hoạt chất glutathione (GSH)

Măng tây cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin K chống viêm … cộng với vitamin B1, B2 và B3, acit folic Thêm nữa, trong măng tây bao hàm chất xơ, thiamin, vitamin B6, và rutin (một hợp chất làm tăng cường các thành mao mạch).

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2010 cho thấy, vitamin B6 kết hợp với folate và methionine có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Măng tây chứa vitamin B và folate. Bạn có thể nhận được methionine từ thịt, gia cầm, cá, pho mát và sữa chua, trứng, tỏi và hành tây, đậu lăng và các loại đậu và hạt mè.

Các nhà nghiên cứu ở Nam Kinh, Trung Quốc trong năm 2009 đã xác định một hợp chất gọi là Asparanin trong măng tây – và cũng phát hiện ra nó bắt giữ sự tăng trưởng của tế bào ung thư gan và thậm chí có thể gây ra cái chết của các tế bào ung thư.

2. Cách chế biến măng tây chữa bệnh ung thư

Măng tây là loại thực phẩm rất dễ chế biến và ăn trong bữa cơm hàng ngày. Một số món ăn phổ biến của măng tây như: măng tây nấu nấm kem tươi, măng tây cuốn thịt ba chỉ rán, măng tây nấu xốt cá, măng tây luộc chấm mắm tỏi, măng tây áp trứng, soup măng tây, salad măng tây, măng tây xào giòn, măng tây xào thịt bò sốt mù tạt…

Với những người bị bệnh ung thư thì nên chế biến măng tây thành dạng lỏng, mềm để dễ ăn và hấp thụ.

  • Món măng tây xay

Cách làm: Bạn chọn mua măng tay non, mập, ít xơ. Nhặt và rửa sạch măng rồi đem hấp chín. Tiếp đó cho vào máy xay nhuyễn thành bột. Món này bạn có thể cho vào tủ lạnh dùng 1-2 ngày. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 4 muỗng.

cach che bien mang tay chua benh ung thu 2

Cách chế biến măng tây chữa bệnh ung thư. Mọi người có thể xay nhuyễn hoặc ép nước măng tây để uống hàng ngày

  • Món nước ép măng tây

Say măng tây như nước sinh tố. Để đổi vị có thể ép măng cùng với táo, cam, dứa để uống mỗi ngày.

3. Cách chọn, sử dụng và bảo quản măng tây

- Trong 3 loại măng tây, măng tây trắng ngon hơn hai loại măng tây xanh và măng tây tím nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng là như nhau.

- Nên chọn cây măng có độ dài trong khoảng 15-20 cm hoặc thấp hơn.

- Chọn những cây to mập và còn mọng nước, thân thẳng và đầu của búp măng khít chặt vào thân cây.

cach che bien mang tay chua benh ung thu 1

- Để phần gốc của cây măng ngâm nước là cách giữ măng tươi lâu.

- Khi chế biến, lưu ý rửa sạch các lông tơ trong các nhánh lá non của cây măng.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, ăn măng tây không có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn tránh khỏi căn bệnh ung thư, mà loại thực phẩm này chỉ một phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư sớm nếu có những biểu hiện bất thường.

comment Bình luận

largeer