Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Sốt phát ban tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách cũng sẽ để lại những biến chứng xấu. Bệnh nhân bị sốt phát ban cần phải được bổ sung nhiều nước và các chất dinh dưỡng.
03/11/2017 19:22

Bệnh nhân bị sốt phát ban cần phải được bổ sung nhiều nước và các chất dinh dưỡng, do đó nếu mà ăn kiêng khi bi sốt phát ban sẽ rất dễ dẫn tới mất sức đề kháng và nhiễm trùng, gây chuyển biến bệnh xấu đi.

Tuy nhiên thì điều đó không có nghĩa là người bệnh không cần phải kiêng khem gì khi bị sốt phát ban. Để bệnh mau khỏi và cơ thể mau hồi phục thì chúng tôi xin đưa ra một số thực phẩm không tốt cho quá trình điều trị để bạn sẽ có những lựa chọn thông minh trong quá trình điều trị bệnh.

Sốt phát ban là bệnh gì?

Sốt phát ban là căn bệnh truyền nhiễm do siêu virut human herpes 6 (HHV6) hoặc human herpes 7 (HHV7) gây ra. Bệnh thường phát vào thời điểm thu lạnh, và xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu nhận biết bệnh cả người lớn và trẻ nhỏ đều khá tương đồng với nhau.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Sốt phát ban là căn bệnh truyền nhiễm do siêu virut human herpes 6 hoặc human herpes 7 gây ra

Đây là căn bệnh không có vacxin phòng bệnh nên cách tốt nhất để không bị lây nhiễm bệnh chính là giữ khoảng cách với người bị bệnh. Nếu trong gia đình có người bị bệnh thì nên giữ vệ sinh, rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với người bệnh.

Bệnh thường sẽ tự hết nếu được nghỉ ngơi hợp lý, lấy lại sức. Tuy nhiên trường hợp sốt cao thì bạn có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuyệt đối không mua aspirin dùng vì có thể khiến bạn dễ bị chứng Reye’s syndrome là một bệnh nặng. Đối với trẻ em cũng vậy, khi sốt trẻ sẽ rất khó chịu, vì vậy phải hạ sốt cho bé và cho bé ăn ngủ lấy lại sức.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Khi bị sốt phát ban người bệnh sẽ bị sốt và thường kéo dài từ 3-7 ngày. Ở trẻ em do sức đề kháng kém thì có thể xuất hiện các triệu chứng như đau họng, sổ mũi, và sưng hạch ở cổ.

Tiếp sau đó là các nốt ban đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể theo từng mảng nhỏ hoặc chỉ từng điểm, xung quanh có quầng trắng. Các nốt ban sẽ tập trung ở vùng ngực, lưng, bụng, cổ và cánh tay, đôi khi sẽ xuất hiện cả trên mặt.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 1

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt cao và xuất hiện các nốt phát ban

Các nốt phát ban này sẽ không gây ngứa hay khó chịu gì, và thời gian xuất hiện sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp là bị tiêu chảy, mệt mỏi, sưng mí mắt, kém ăn,...

Phải kiêng ăn gì khi bị sốt phát ban?

Khi bị sốt cơ thể sẽ rất mệt mỏi do mất sức và mất nước. Chính vì vậy nhu cầu dinh dưỡng nạp vào cơ thể là rất quan trọng. Tuy nhiên hay chú ý tới một số thực phẩm sau để không muốn bệnh ngày càng nặng hơn.

Trứng

Bệnh nhân bị sốt phát ban cơ thể sẽ bị mất sức và sốt. Lúc đó nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao khiến cơ thể rất mệt mỏi.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 2

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Trứng sẽ sinh ra nhiệt trong cơ thể khiến cơn sốt càng lâu khỏi hơn

Trứng gà tuy là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho cơ thể nhưng với những người bị sốt thì nó lại có tác dụng ngược lại. Trong lòng đỏ trứng có rất nhiều protein, Mà protein khi nạp vào cơ thể sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn.

Những người bị sốt phát ban và đặc biệt là trẻ nhỏ khi ăn trứng gà vào thì nhiệt độ cơ thể sẽ càng tăng cao và nhiệt lượng không thoát được ra ngoài. Từ đó bệnh sẽ càng nặng thêm và gây mệt mỏi hơn.

Thức ăn nóng, cay

Các món ăn có nhiều gia vị và có tính nóng như ớt, tiêu, tỏi sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng cao và không thoát được ra ngoài.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 3

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Đồ cay nóng khiến nhiệt lượng cơ thể tăng cao và không thoát ra ngoài được

Tình trạng sốt sẽ càng chuyển biến xấu đi, bệnh sẽ rất lâu khỏi. Vì thế hãy hạn chế những đồ ăn cay, nóng để cơ thể mau hồi phục

Đồ ăn khó tiêu

Khi bị sốt phát ban, hệ tiêu hóa cũng sẽ giảm và yếu đi. Chính vì vậy để cơ thể có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng thì phải nên giảm bớt áp lực hệ tiêu hóa, bằng cách tránh xa các loại đồ ăn khó tiêu.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 4

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Thức ăn khó tiêu sẽ gây áp lực nặng cho hệ tiêu hóa và khiến bệnh nhân khó hấp thụ

Các loại thịt màu đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến là những món chứa hàm lượng cholesterol cao và sẽ gây khó tiêu.

Nước đá lạnh

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 5

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Nước đá lạnh sẽ khiến nhiệt lượng cơ thể tăng cao hơn

Nước đá có tính nóng, vì vậy khi nạp vào cơ thể không những không giải được nhiệt mà còn khiến nhiệt độ tăng cao hơn. Chính vì vậy mà các bậc phụ huynh và người thân nên chú ý, tránh để bệnh nhân uống nước đá trong thời gian bị bệnh.

Các loại nước nhiều đường

Khi bị sốt phát bạn người bệnh sẽ có cảm giác thèm đường và các loại đồ ăn ngọt, nhất là các loại nước có ngọt có gà và mật ong.

nguoi bi sot phat ban kieng an gi 6

 

Người bị sốt phát ban kiêng ăn gì? Đồ uống nhiều đường khiến tế bào máu trắng diệt khuẩn chận và hệ miễn dịch suy giảm

Tuy nhiên thì trong các loại đồ ăn đó chứa rất nhiều đường. Mà lượng đường khi nạp nhiều vào cơ thể sẽ khiến các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm và khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. Vì vậy hãy hạn chế các loại thực phẩm đó khi bị bệnh dù cho cơ thể có thèm đến mấy.

Với những gợi ý về căn bệnh sốt phát ban trên thì các bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc sốt phát ban là gì và cần kiêng gì khi bị sốt phát ban. Chúc bạn sẽ có được những cách chăm sóc đúng đắn để cơ thể mau hồi phục và luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer