Người bị sốt phát ban nên ăn gì?

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Sốt phát ban không phải là bệnh nguy hiểm nhưng sẽ để lại những biến chứng xấu nếu như không được điều trị kịp thời. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để mau lấy lại sức đề kháng và tăng khả năng phục hồi.
26/10/2017 09:56

Sốt phát ban có phải bệnh nguy hiểm?

Thời tiết bắt đầu chuyển thu, se se lạnh chính là thời điểm mà dịch sốt phát ban bùng nổ. Sốt phát ban là căn bệnh truyền nhiễm và hầu hết là do virut đường hô hấp gây lên như:  virút sởi, virút gây bệnh rubella, adeno virút, echo virút, nhóm enterovirus… Và phát ban do virut sởi và virus gây bệnh rubella thường là chủ yếu nhất.

nguoi bi sot phat ban nen an gi

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Thời tiết chuyển thu, se lạnh chính là thời điểm sốt phát ban bùng nổ

Người bị sốt phát ban sẽ xuất hiện các dấu hiệu như ho, hắt hơi, chảy nước mũi, chảy nước mắt, sưng phù mí mắt. Tiếp đến là những cơn sốt 39-40 độ C  đến khi cơ thể phát ban. Trước khi bị phát ban thì trong miệng bệnh nhân sẽ xuất hiện các chấm trắng có kích thước 1-2mm niêm mạc miệng dọc theo xương hàm 2. Và các nốt này sẽ hết khi cơ thể bị phát ban.

Các nốt ban xuất hiện sẽ có màu hồng, không ngứa và sờ vào hơi sần. Các nốt ban sẽ mọc dần từ trên đầu, ra mặt rồi xuống thân và chân tay. Những nơi mà bị co sát và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ phát ban dày nhất.

Tuy nhiên thì cũng có một số người khi bị bệnh thì chỉ bị sốt nhẹ và tiêu chảy.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 1

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Khi bị phát ban cơ thể sẽ mọc các nốt màu hồng không ngứa và hơi sần

Sốt phát ban tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sớm thì cũng dễ gây ra nhiều biến chứng xấu. Nhiều bé sau khi sốt phát ban có thể mắc hội chứng viêm cầu thận cấp. Và nếu không điều trị kịp bênh có thể biến chứng viêm phổi và viêm não, rất nguy hiểm.

Sốt phát ban là bệnh rất dễ lây nhiễm nên bạn đặc biệt chú ý đến môi trường tập thể. Chỉ cần dính những hạt nước li ti do người bệnh hắt hơi là bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

Bị sốt phát ban nên ăn gì?

Dân gian thường cho rằng khi bị sốt phát ban phải kiêng khem rất nhiều từ ăn uống tới vệ sinh cá nhân. Đây thực chất là kinh nghiệm hoàn toàn sai lầm. Khi bị sốt phát ban, việc chú ý đầu tiên là người bệnh phải luôn giữ cơ thể được sạch sẽ.

 

nguoi bi sot phat ban nen an gi 2

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng nhiều đến quá trình phục hồi của bệnh nhân

Điều nữa là về ăn uống thì phải kiêng một số thực phẩm là không cần thiết. Bởi nếu cơ thể không được nạp đầy đủ chất dinh dưỡng thì bệnh tình sẽ càng nặng thêm, do sức đề kháng giảm và virut càng dễ tấn công. Vì vậy bệnh nhân sốt phát ban nên chú ý nhiều tới chế độ dinh dưỡng của mình và có thể tham khảo các nhóm thực phẩm sau:

Đồ ăn lỏng

Khi bị sốt thì cũng đồn nghĩa với việc hệ tiêu hóa cũng giảm. Vì vậy lựa chọn những món ăn dễ tiêu là đúng đắn nhất.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 3

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Thức ăn lỏng giúp người bệnh dễ tiêu hóa và hấp thụ

Các loại cháo, súp, phở vừa dễ ăn lại giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Kết hợp nấu cùng thịt gà, bò, heo sẽ giúp bạn bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và giảm đi cảm giác khó chịu.

Rau xanh

Khi bị sốt thì nhiệt lượng cơ thể sẽ tăng cao và khiến bạn bị mệt mỏi. Các loại rau xanh được chế biến đơn giản là những đồ ăn giúp giải nhiệt tốt nhất. Các loại rau xanh như: mùng tơi, rau dền, rau muống, rau cải... đều có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 4

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Các loại rau giải nhiệt giúp cơ thể bớt mệt mỏi

Uống nhiều nước

Khi bị sốt cơ thể sẽ bị mất nhiều nước, khi đó chính là cơ hội cho các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Vì vậy bù đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bệnh nhân không bị mệt mỏi, kiệt sức và các độc tố cũng sẽ được thanh lọc khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 5

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Uống nhiều nước bù nước cho cơ thể và đào thải độc tố ra bên ngoài

Khi bị sốt hãy nhớ uống nhiều nước hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã bị mất.

Nước sinh tố hoa quả

Cung cấp nhiều vitamin là điều mà cơ thể cần nhất khi bị sốt. Việc ăn nhiều loại hoa quả hoặc sử dụng nước ép sinh tố của: cam, xoài, chuối, chanh, dâu tây... là lựa chọn ưu tiên khi bị sốt. Không những nó giúp cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn giúp bù chất điện giải, giảm sốt.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 6

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Sinh tố hoa quả giúp bổ sung vitamin cho cơ thể

Sữa chua

Khi đường ruột yếu khi bị sốt thì bạn cũng nên ăn sữa chua, bởi trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa được việc bạn mắc thêm các bệnh khác. Hãy ưu tiên loại thực phẩm này vào khẩu ăn hàng ngày.

nguoi bi sot phat ban nen an gi 7

 

Người bị sốt phát ban nên ăn gì? Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và ngừa việc mắc thêm các bệnh khác

Với những kiến thức mà chúng tôi gợi ý chắc bạn sẽ giải đáp được những thắc mắc xung quanh việc sốt phát ban là gì và nên ăn gì khi bị sốt phát ban. Chúc bạn sẽ lựa chọn được cho mình những thực phẩm phù hợp và mau khỏi bệnh.

 

comment Bình luận

largeer