Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Mùa hè cộng thêm không khí ẩm ướt chính là môi trường lý tưởng để cho muối hoành hành. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuyết huyết. Ở Việt Nam sốt xuất huyết là căn bệnh khá phổ biến và có nguy cơ lây lan cao so với thế giới.
27/10/2017 11:25

 Sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Mỗi năm nước ta có hàng nghìn ca mắc sốt xuất huyết. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Sốt xuất huyết là bệnh lây lan qua muỗi vằn

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virut gây ra từ con đường muỗi vằn đốt. Bệnh hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng tránh nên bạn không nên chủ quan, cần phải theo dõi và chuẩn đoán để có phương án xử ký kịp thời.

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng Dengue gây ra. Nó lây lan thông qua muỗi vằn, do muỗi hút máu từ người mắc bệnh sang người lành.

Bệnh này đến nay vẫn chưa có vacxin phòng tránh, Vì vậy người dân cần có những biện pháp xử lý và không nên chủ quan khi bị mắc bệnh để có cách điều trị kịp thời.

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết thường khởi phát rất đột ngột nhưng bệnh lại tiến triển qua ba giai đoạn: Giai đoạn đầu là giai đoạn sốt nóng, lúc này người bệnh sẽ sót cao đột ngột lên tới 39-40 độ và liên tục trong 3-4 ngày không dứt.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 1

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? chuẩn đoán được các giai đoạn bệnh sẽ hỗ trợ việc điều trị bệnh

Giai đoạn tiếp theo của bệnh là xuất huyết. Lúc này trên da bệnh nhân sẽ xuất hiện các vết chấm đỏ hay vết bầm. Các hiện tượng chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng, ói ra máu hay đi cầu ra máu sẽ xuất hiện.

Giai đoạn sốc: giai đoạn này xảy ra khi bệnh đã nặng và thường xảy ra ở ngày 3-6 của bệnh. Lúc này người bệnh sẽ rất mệt mỏi, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh ngắt.

Trong chuẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết thì việc đo nhiệt độ có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp cho bạn xác định được biểu hiện của sốt xuất huyết một cách tốt nhất. Do đó bạn nên chú ý biểu hiện bệnh để xác định và chuẩn đoán bệnh được tốt nhất.

Bệnh sốt xuất huyết không nên ăn gì?

Bệnh sốt xuất huyết tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên bên cạnh việc điều trị bằng thuốc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trong trong việc điều trị bệnh.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 2

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới quá tình phục hồi bệnh

Ngoài việc bổ xung đầy đủ dưỡng chất, vitamin vào trong cơ thể thì các bác sĩ cũng khuyên rằng người bệnh cần chú ý tới việc kiêng khem một số đồ ăn để cơ thể mau hồi phục và không gây ra nhiều biến chứng.

Đồ ăn cay nóng

Khi bị sốt xuất huyết nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân sẽ tăng cao vì vậy việc nạp thêm vào trong cơ thể những đồ ăn cay nóng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 3

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Đồ cay nóng khiến cơ thể sinh ra nhiệt và lâu khỏi bệnh

Các loại thực phẩm, gia vị như ớt, gừng, mù tạt... khi nạp vào trong cơ thể sẽ sinh ra nhiều nhiệt. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phục hồi của bệnh nhân.

Lời khuyên tốt nhất của bác sĩ là bệnh nhân sốt xuất huyết nên lựa chọn nhừng đồ ăn thanh mát, dễ tiêu hóa, ít gia vị để cơ thể dễ hấp thu.

Nước ngọt

Có một sai lầm rằng ai cũng nghĩ bệnh nhân sốt xuất huyết uống nước trái cây nguyên chất là tốt. Thao các bác sĩ thì khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên uống các loại nước hoa quả nguyên chất như nước cam ép, dưa hấu... hoặc ngay cả nước soda cũng tuyệt đối không.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 4

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Nạp nhiều đường vào cơ thể khiến các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm

Bên cạnh đó thì mật ong và các loại đường ăn tự nhiên khác cũng không nên nạp vào cơ thể bệnh nhân. Nguyên nhân là do trong nước ép hoa quả nguyên chất và mật ong có lượng đường cao. Khi lượng đường này chưa qua xử lý vào trong cơ thể sẽ khiến các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp. Vì vậy ảnh hưởng trực tiếp tới sự phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết.

Lời khuyên hữu ích nhất là thay vì các loại nước ngọt bạn nên chọn uống nước tinh khiết, vừa thanh lọc cơ thể, vừa bù nước cho cơ thể sau những ngày ốm mất nước.

Trà đặc

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 5

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Trà đặc làm tăng huyết áp và sinh nhiệt cơ thể 

Chắc nhiều người không biết, trà đặc chính là kẻ thù của những người bị sốt. Khi uống trà quá đặc sẽ làm cho não bi kích thích, khiến cơ thể tăng huyết áp và nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng cao. Như vậy sẽ không tốt cho quá trình phục hồi của bệnh nhân mà còn dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những đồ ăn nhiều dầu mỡ

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 6

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều giầu mỡ khiến cơ thể khó hấp thụ vitamin

Nạp quá nhiều thức ăn dầu mỡ vào cơ thể sẽ khiến bệnh nhân bị đầy bụng và khó tiêu. Dầu mỡ còn khiến cho cơ thể khó hấp thụ được các loại đồ ăn khác, vì vậy người bị sốt xuất huyết nên tránh xa các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Trứng

Trong trứng gà có chứa rất nhiều protein, nên khi ăn trứng cơ thể sẽ sinh ra nhiều nhiệt. Những người bị sốt xuất huyết và nhất là trẻ em khi ăn trứng sẽ lm cho nhiệt lượng trong cơ thể không phát tán được ra bên ngoài. Từ đó bệnh sẽ càng phát triển và lâu khỏi hơn.

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 7

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Trứng sinh ra nhiều nhiệt khiến cơn sốt càng lâu khỏi

Để tránh việc không có hiệu quả trong điều trị bệnh thì bệnh nhân nên hạn chế những đồ ăn có nhiều protein nhất là trứng, ăn nhiều hoa quả tươi và uống nhiều nước.

Thực phẩm sẫm màu

Bệnh nhân sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết. Vì vậy nên kiêng các loại thực phẩm có màu sẫm như đỏ, nâu, đen...

nguoi bi sot xuat huyet kieng an gi 8

 

Người bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Thực phẩm sẫm màu dễ khiến bác sĩ chuẩn đoán nhầm 

Tuy các loại thực phẩm này không ảnh hưởng nhiều tới quá tình phục hồi của bệnh nhân, nhưng nó lại rất dễ khiến các bác sĩ chuẩn đoán nhầm lẫn việc bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày khi nôn ói hay không.

bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên chú ý, không cần kiêng kỹ quá nhiều thực phẩm. Quan trọng phải nạp đủ dưỡng chất vào cơ thể để cơ thể có đủ sức để phục hồi.

comment Bình luận

largeer