Người bị táo bón nên ăn gì?

Người bị táo bón nên ăn gì? Muốn chữa khỏi bị táo bón thì trước hết phải tìm hiểu đâu là nguyên nhân dẫn tới táo bón. Xuất phát của bệnh táo bón là từ chế độ ăn uống của bản thân, nó phụ thuộc vào nước uống, đồ ăn và tốc độ tiêu hóa thức ăn.
30/10/2017 09:22

Chính vì vậy khi bị táo bón thì người bệnh cần chú ý tới chế độ ăn uống cuả bản thân, nên chọn cho mình những loại thức ăn phù hợp để cải thiện tình trạng táo bón tốt nhất.

Táo bón là gì?

nguoi bi tao bon nen an gi

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Táo bón rất dễ gây tổn thương hậu môn người mắc

Táo bón là một hiện tượng mà ruột co bóp kém hoặc không đủ mạnh để bài tiết phân ra ngoài. Khi bị táo bón thì phân thường cứng và khô. Chính vì vậy mà khi bị táo bón, phân khó được đẩy ra ngoài nên gây bức bí, khó chịu. Nếu cố đi vệ sinh có thể dẫn tới tình trạng tổn thương hậu môn.

Nguyên nhân dẫn tới táo bón

Đây là một bệnh lý đơn thuẩn, và có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này. Tuy nhiên có thể chia làm 3 nguyên nhân chính sau:

Do chế độ ăn uống của bệnh nhân không lành mạnh như ăn ít xenluylo, ăn quá ít, chỉ ăn thức ăn tinh và uống ít nước....

Thứ hai là do tác nghẽn ruột có tính chất cơ học như ruột bị liệt khả năng có bóp...

nguoi bi tao bon nen an gi 1

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Táo bón có nhiều nguyên nhân gây nên như: chế độ ăn uống, rồi loạn thần kinh...

Thứ 3 là do các vấn đề liên quan đến thần kinh như: rối loạn thần kinh chức năng, thần kinh giao cảm thành ruột có cơ năng sinh lý quá mức bình thường, làm cơ thành ruột co thắt lại gây táo.

Ngoài ba nguyên nhân phổ biến trên thì còn một số nguyên nhân khác cũng gây nên tình trạng táo bón như: Chức năng gan bị suy yếu do lam dụng thuốc, Cơ hậu môn bị dị dạng; Bị liệt tủy sống hoặc tùy sống bị chịu tổn thương; Chất điện giải điện thất thường...

Ít vận động và ngồi quá lâu một chỗ; Thường xuyên nhịn đại tiện trong thời gian dài.

Sự ảnh hưởng của táo bón tới sức khỏe

Khi bị táo bón người bệnh sẽ có cảm giác đi vệ sinh rất khó và có thể phải dùng đến tay. Việc ít đi đại tiện dẫn tới ảnh hưởng tới hoạt động co bóp của hệ bài tiết. Hơn nữa khi bị táo bón còn có thể gây mất máu và suy giảm sức khỏe lẫn tinh thần.

nguoi bi tao bon nen an gi 2

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Táo bón có thể gây mất máu, suy giảm sức khỏe

Ngoài ra bị táo bón lâu ngày bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh sau: Bệnh trĩ do áp lực tại trực tráng tăng vì người bệnh phải rặn nhiều khi đi đại tiện. Cơ thể sẽ bị nhiễm độc do các chất cặn bã không được đẩy ra ngoài và tích tụ trong cơ thể gây xạm da, mọc nhiều mụn... Thoát vị thành bụng và tăng nguy cơ mắc bệnh ở người già.

Bị táo bón nên ăn gì?

Phải uống đủ nước

Nhiều người bị táo bón mà nguyên nhân chính là do không uống đủ nước. Khi lượng nước nạp vào cơ thể không đủ khiến giảm tỷ lệ nước trong phân và gây táo bón.

nguoi bi tao bon nen an gi 3

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Uống nhiều nước để giảm tình trạng bị táo bón

Mỗi sáng thức dậy ta nên uống một cốc nước lọc hoặc nước hoa quả để kích thích nhu động ruột. Các chuyên gia cũng khuyên rằng mỗi ngày cơ thể cần nạp vào khoảng 6-8 cốc nước dưới nhiều dạng khác nhau để cơ thể được khỏe mạnh.

Đặc biệt đối với những người lao động trong môi trường nóng, phụ nữ mang thai và người đang sốt thì nên uống nhiều nước hơn.

Thức ăn nhiều chất xơ

Hầu hết ở trong các loại rau xanh và quả tươi đều chứa nhiều chất xơ. Vì vậy mà chỉ cần bạn ăn nhiều các loại rau quả tươi ngon mà mình thích để tăng lượng chất xơ vào trong cơ thể.

nguoi bi tao bon nen an gi 4

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Chất xơ khiến bạn giảm tình trạng táo bón

Bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung chất xơ vào cơ thể bằng các sử dụng thực phẩm bổ sung chất xơ. Nó sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng được bổ sung nhiều chất xơ, tuy nhiên thì bạn nên bổ sung chất xơ từ rau củ hoa quả là tốt nhất.

Các loại thức ăn kích thích tiêu hóa

Việc thức ăn di chuyển chậm chính là lý do khiến bạn bị táo bón, vì vậy sử dụng những thực phẩm kích thích tiêu hóa sẽ khiến bạn giảm bớt tình trạng táo bón.

nguoi bi tao bon nen an gi 5

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Thực phẩm kích thích tiêu hóa sẽ giảm bớt tình trạng táo bón

Những loại thức ăn giúp kích thích tiêu hóa gồm Xoài, táo, đu đủ, chuối, sữa chua, pho mát, tỏi, supp lơ, rau lang...

Ăn gì để nhanh khỏi táo bón

Những thực phẩm tốt cho người bệnh táo bón gồm:

Cà rốt: Vì loại củ này có rất nhiều chất xơ nên là loại quả lý tưởng cho người bị táo bón. Bạn có thể sử dụng cà rốt tươi hoặc luộc, hấp đều được.

Chuối: Chuối không những là loại quả nhiều vitamin mà còn chứa rất nhiều chất xơ. Vì vậy dù là người bị táo bón hay không thì việc sử dụng 1 quả chuối sau bữa ăn sẽ giúp bạn không còn khó khăn khi đi đại tiện nữa.

nguoi bi tao bon nen an gi 6

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Chuối giúp việc đi đại tiện không còn khó khăn

Trái cây khô: Mận, mơ, nho.. khô đều là những loại quả trị táo bón cực hiệu quả. Bởi lượng chất xơ cao có trong các loại quả này. Nó rất dễ ăn mà lại dễ tống khứ phân ra ngoài và tránh được bệnh táo bón.

Quả bơ: Chỉ cần mỗi ngày 1 quả bơ là bệnh táo bốn cũng tế tiêu tan. Đặc biệt là đối với những người bị táo bón lâu năm thì không thể bỏ qua loại quả này.

Quả lê: Quả lê bên cạnh việc chứa nhiều chất xơ thì còn có rất nhiều nước. Vì vậy nó được xếp vào nhóm quả điểu trị táo bón rất tốt.

Các món ăn trị táo bón

Món súp củ cải, khoai lang và cà rốt

Món ăn này có 3 nguyên liệu đều giàu chất xơ, trong khi đó khoai lang lại kích thích tiêu hóa rất tốt, còn củ cải lại giải độc cơ quan tiêu hóa rất tốt.

nguoi bi tao bon nen an gi 7

 

Người bị táo bón nên ăn gì? Món súp này đều giàu chất xơ và kích thích tiêu hóa rất tốt

Việc kết hợp 3 loại quả này không nhưng tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho người bị táo bón. Nguyên liệu chuẩn bị loại sup này gồm củ cải, các rốt, khoai lang mỗi loại 50g và các gia vị cần thiết.

Tiến hành hầm cà rốt và khoai lang trước, sau đó mới cho củ cải vào sau. Hầm đến khi cả 3 nguyên liệu đều nhừ tơi là được. Bỏ gia vị vào nếm vừa ăn là được.

Cháo tôm rau rền

Trong rau rền có rất nhiều vitamin k và chất sắt dồi dào, vì thế đây được coi là loại rau trị táo bón rất tốt.

nguoi bi tao bon nen an gi 8

 

Người bị táo bón nên ăn gì? món cháo tôm rau rền rất giàu sắt và vitamin K trị táo bón rất tốt

Nguyên liệu để nấu món này gồm gạo, rau rền 1 bó và lượng tôm vừa đủ. Tiến hành vo gạo nấu cháo trước. Tôm ta bóc vỏ băm nhỏ và ướp gia vị, rau rền cắt nhỏ cho dễ ăn.

Khi cháo nhừ thì cho tôm vào khuấy đều, tiếp theo là chín đều thì bỏ rau vào và nêm gia vị vừa ăn là được.

Nước say cà rốt và cải bó xôi

Cần 1 củ cà rốt và 1 bó cải bó xôi 100g. Cho cả 2 say nhuyễn rồi để ra ly và dùng ngay. Khi dùng bạn có thể thêm sữa bò để tăng hương vị cũng như tăng hiệu quả điều trị táo bón.

Thật đơn giản để tránh bị táo bón, Mong rằng những phương pháp mà chúng tôi giới thiệu ở trên có thể giúp bạn tham khảo và có những phương pháp phòng tránh và khắc phục phù hợp.

comment Bình luận

largeer