Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì?

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Dù bé nhỏ nhưng tim lại luôn giữ vị trí quan trọng trong việc đưa máu đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể. Để đảm bảo việc này thì tim cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy.
13/11/2017 17:54

Khi nguồn cung cấp này bị hạn chế sẽ gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim rất có hại cho sức khỏe. Do đó chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tim.

Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm?

Thiếu máu cơ tim là căn bệnh do tắc nghẽn động mạch vành, là mạch máu nuôi dưỡng tim. Làm cho việc vận chuyển máu giàu chất dinh dưỡng và oxy đến nuôi tim bị giảm dần và gây ra các cơn đau thắt ngực.

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? thiếu máu cơ tim có thể gây ra nhồi máu cơ tim, suy tim và loạn nhịp tim

Thiếu máu cơ tim hay thiếu máu cơ tim cục bộ có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới tim. Nó làm giảm khả năng bơm máu của tim và gây ra rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Khi không được điều trị sớm, mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể sẽ gây ra các biến chứng xấu như nhồi máu cơ tim. Đây chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người bị bệnh tim mạch.

Bệnh thiếu máu cơ tim nếu được phát hiện và điều trị sớm thì không hề nguy hiểm. Nhưng nếu để thời gian lâu không điều trị, bệnh tiến triển có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm như:

Nhồi máu cơ tim: Khi mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn, sự nứt vỡ của các mảng xơ vữa gây ra các cục máu đông và khiến tim bị hoại tử do thiếu máu nuôi dưỡng trong một thời gian dài.

Suy tim: Tình trạng này diễn ra khi tim không được cung cấp đủ máu để duy trị hoạt động của cơ thể.

Rối loạn nhịp tim: Nhịp tim sẽ nhanh hoặc chậm bất thường do cơ tim không đáp ứng được với các xung động trong tim.

Thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì?

Chính vì chế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết tới bệnh tim mạch nên một chế độ ăn uống khoa học cùng với tập luyện thể dục thường xuyên sẽ có thể ngăn ngừa, trì hoãn hay là đảo ngược lại sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Mà xơ vữa động mạch chính là căn nguyên của thiếu máu cơ tim.

Chất béo bão hòa và cholesterol

Đây chính là nguyên nhân gay tăng nồng độ cholesterol trong máu. Đặc biệt là các mỡ xấu trong máu tham gia vào quá trình hình thành mảng xơ vữa động mạch. Do đó mà chế độ ăn của người  bị thiếu máu cơ tim ở mọi giai đoạn chính là giảm chất béo nạp vào cơ thể.

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi 1

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Chế độ ăn giàu chất xơ, ít béo là điều cần thiết cho người bệnh thiếu máu cơ tim

Bạn nên thay thế chất béo bão hòa và cholesterol bằng các chất béo không bão hòa đơn như dầu oliu dầu hạt cải, bơ thực vật… cùng chất béo không bão hòa đa có trong cá tươi để thay thế nguồn chất béo có hại trên.

Giảm cholesterol bằng các chất xơ

Cholesterol trong máu nhiều sẽ khiến bệnh tình của bệnh nhân thêm nặng. Chính vì vậy mà việc giảm lượng cholesterol là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tiến  triển của xơ vữa động mạch.

Ngoài việc hạn chế ăn những đồ ăn có chứa nhiều cholesterol thì có một cách tự nhiên khác để giảm tối đa lượng cholesterol là ăn nhiều rau củ quả. Bởi trong rau củ quả có chứa nhiều chất xơ hòa tan, chúng sẽ giống như những bọt biển khi đi vào cơ thể và hút tối đa lượng cholesterol rồi đào thải chúng ra ngoài.

Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại rau như mùng tơi, rau đay, đậu bắp... Và đặc biệt loại chất xơ này còn có nhiều trong yến mạch, lúa mạch đậu chưa tác vỏ...

Các sản phẩm từ đậu nành còn có thể giảm LDL, cholesterol toàn phần và ổn định huyết áp rất tốt. Chính vì vậy, bạn cần tăng cường đưa thêm các món ăn được chế biến từ đậu nành, đặc biệt là khi trong gia đình có người thân đang mắc phải bệnh thiếu máu cơ tim.

Rượu bia

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi 2

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Người bệnh thiếu máu cơ tim nên uống rượu bia điều độ

Rượu bia là hai loại đồ uống khi được nạp vào cơ thể thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch. Không những thế với những bệnh nhân thiếu máu cơ tim chúng còn làm suy giảm sức khỏe người bệnh bằng cách bệnh trạng như: bệnh gan, thận, bệnh đường tiêu hóa…

Tuy hai loại đồ uống này rất có hại nhưng không có nghĩa là bạn cần cắt giảm hoàn toàn loại đồ uống này mà chỉ cần uống với một liều lượng vừa phải: 1 ly mỗi ngày với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.

Muối ăn

Muối chính là nguyên nhân gây ra huyết áp cao, và việc ăn quá nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng cao không kiểm soát được. Chính vì lý do đó mà người bệnh không nên ăn quá 2,4g muối mỗi ngày. Giảm lượng tiêu thụ muối xuống 1,5g muối ăn là điều cần thiết để giảm huyết áp hơn nữa.

Bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì

Trái cây tươi

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi 3

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Trái cây tươi có rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất

Trong trái cây có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất cần thiết cho người bị thiếu máu cơ tim. Việc ăn nhiều trái cây tươi đặc biệt là những loại có chứa chất chống oxy hóa là rất tốt cho người bị thiếu máu cơ tim. Chúng sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi mỡ và hạn chế sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch.

Hãy chọn những loại trái cây ít đường như cà rốt, dưa leo, củ đậu, hay các loại khác như nho, táo, dưa hấu, dâu tây và quả mâm xôi, quả mận… để bảo vệ sức khỏe của tim mạch.

Rau xanh

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi 4

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Rau xanh có chứa nhiều vitamin và đặc biệt là nguồn cội của xenlulo

Rau củ là nguồn cội tuyệt vời của xenlulo thực vật. Đây chính là chất rất cần thiết cho bệnh nhân thiếu máu cơ tim bởi chúng sẽ giống như một miếng bọt biển hút các cholesterol tiết ra từ ruột và mật và thải chúng ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Từ đó mà quá trình trao đổi mỡ trong cơ thể sẽ được thúc đẩy, xơ vữa động mạch cũng được hạn chế.

Đặc biệt trong rau củ có chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho người bệnh. Chính vì lẽ đó mà người bị thiếu máu cơ tim nên ăn nhiều rau xanh trong khẩu phần ăn uống hằng ngày.

Các laoij rau củ đứng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch như: bông cải xanh, rau diếp, rau cần tây, rau chân vịt, củ cải đường, cà rốt, bí ngô, khoai tây…

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều axit béo không no DHA rất tốt cho não bộ. Bên cạnh đó là những vitamin như  D, B12, A, B6 cùng các nguyên tốt như canxi, kali, photpho, kẽm… rất tốt đối với bệnh thiếu máu cơ tim.

Đặc biệt là trong cá hồi có chứa rất nhiều sắt. Một loại chất rất cần thiết cho người bị thiếu máu. Do vậy mà người bị thiếu máu cơ tim không thể bỏ qua loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Lòng đỏ trứng

nguoi bi thieu mau co tim kieng an gi 5

 

Người bị thiếu máu cơ tim kiêng ăn gì? Trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bệnh nhân thiếu máu cơ tim

Theo nghiên cứu thì tất cả các chất dinh dưỡng của quả trứng đều nằm trong lòng đỏ trứng. Mà trứng lại là  thực phẩm có rất nhiều protein, canxi, phopho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe.

Đây là các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để dễ dàng tái tạo lai lượng máu mà bạn đang thiếu hụt. Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động không tốt, hãy ăn trứng luộc vào buổi sáng để cải thiện tình hình.

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp căn bệnh thiếu máu cơ tim của bạn được cải thiện. Chúc bạn sớm hồi phục!

comment Bình luận

largeer