Người bị thiếu máu nên ăn gì?

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Nguyên nhân của thiếu máu là do cơ thể đang thiếu những chất tạo máu hoặc do bị chảy máu quá nhiều và chưa kịp được bổ xung. Vì vậy chế độ ăn uống cho người thiếu máu cực kỳ quan trọng trong việc phục hồi.
24/10/2017 13:25

 Thiếu máu có phải là bệnh?

Thiếu máu là căn bệnh rất phổ biến và có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu. Nguyên  nhân thường thấy là do không nạp đủ dinh dưỡng để cơ thể sản xuất máu, hoặc là do người bệnh mắc một số bệnh lý từ nhẹ tới nghiêm trọng khác.

nguoi bi thieu mau nen an gi 1

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Nguyên nhân chủ yếu gây thiếu máu là do cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng để sản xuất máu

Khi bị thiếu máu cơ thể sẽ rất mệt mỏi dẫn đến suy nhược. Khi gắng sức làm việc hay thực hiện những công việc hàng ngày bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, mất tập trung, da dẻ xanh xao nhợt nhạt.

Nói đúng nhất thì thiếu máu là hiện tượng hồng cầu trong cơ thể giảm hoặc số lượng huyết sắc tố ở máu ngoại vi giảm dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể.

Làm sao để nhận biết mình bị thiếu máu?

Tùy theo từng nguyên nhân gây ra mà biểu hiện và mức độ biểu hiện của bệnh cũng khác nhau. Cũng có nhiều trường hợp mà thiếu máu nặng vẫn không có triệu chứng gì cả.

nguoi bi thieu mau nen an gi

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Tùy theo những nguyên nhân mà biểu hiện bệnh cũng khác nhau

Khi bị thiếu máu người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng gắt gỏng, đau đầu và hay suy nghĩ. Với những trường hợp nặng hơn thì bệnh nhân sẽ cảm thấy choáng váng khi đứng lên, màu da nhợt nhạt, màu mắt chuyển sang màu xanh ở lòng trắng. Đôi khi có cảm giác thèm ăn đá lạnh, ngất xỉu.

Nếu có những biểu hiện như trên bạn nên nhanh chóng tìm tới trung tâm y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Người bị thiếu máu nên ăn gì?

Đối với những bệnh nhân thiếu máu và đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Một thực đơn giàu dinh dưỡng cùng chế độ sinh hoạt lành mạnh chính là cách tốt nhất để người bệnh có thể mau hồi phục. Sức khỏe đẹp gợi ý một số thực phẩm tốt cho người thiếu máu để bạn có thể tham khảo và lựa chọn được thực đơn cho mình.

Thực phẩm giàu đạm, sắt

nguoi bi thieu mau nen an gi 3

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Thực phẩm giàu sắt sẽ tốt cho việc tạo máu

Các chuyên gia chỉ ra rằng những loại thực phẩm giàu đạm và sắt tốt cho người thiếu máu gồm: lợn, bò , vịt, gà, nội tạng gà, huyết gà, dê, lòng đỏ trứng, hải sản như nghêu, sò, cá và cấc loại đậu.

Tuy nhiên để cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn thì nên phối hợp với các loại rau củ và trái cây như: nấm, rong biển, củ cải, cà chua, cải cúc...

nguoi bi thieu mau nen an gi3

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Thực phẩm giàu đạm cũng rất tốt cho người bị thiếu máu

Các chuyên gia cũng khuyên rằng đối với những thực phẩm giàu sắt thì không nên chế biến cùng các thực phẩm có hàm lượng chua cao vì sẽ khiến chúng kết thành chất khó tiêu hóa, gây cản trở cho việc hấp thụ.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin

Nên chọn những loại thực phẩm giàu vitamin B12, vitamin C. Nó có nhiều trong các loại thực phẩm giàu chất đạm, các loại rau cải và hoa quả. Khi lựa thực phẩm cần chọn những đồ còn tươi sống để tránh bị hao mất vitamin.

nguoi bi thieu mau nen an gi 5

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Những thực phẩm hỗ trợ hấp thu sắt. Nên chọn những đồ ăn có chứa nhiều vitamin C để cơ thể có thể hấp thu sắt tốt hơn.

Ngoài ra thì người bị thiếu máu cũng nên chú ý kiêng một số thực phẩm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu sắt và các chất dịnh dưỡng như: rượu bia, tiêu, ớt, nước ngọt, cà phê, trà...

Món ăn cho người thiếu máu

Sức khỏe đẹp xin giới thiệu một số món ăn phù hợp với người thiếu máu để bạn có thể tham khảo:

Canh gan gà, lá dâu non

Nguyên liệu gồm 100g gan gà và 50g lá dâu non cùng các gia vị chế biến. Gan gà bạn đem rửa sạch, cắt nhỏ và ướp gia vị, lá dâu non rửa sạch để ráo nước.

Tiến hành nấu canh gan gà, khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào đun sôi lại là được. Nêm gia vị vừa ăn và ăn nóng trong bữa cơm.

nguoi bi thieu mau nen an gi 6

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Canh gan lợn lá dâu non không những bổ huyết còn giúp tăng cường thể lực rất tốt

Tuy đơn gian nhưng canh gan gà lá dâu có tác dụng rất tốt trong việc bổ huyết, bổ gan thận, giúp sáng măt, tăng cường thể lực. Cơ thể bị suy nhược, thiếu máu mà dùng canh gà gà lá dâu sẽ có tác dụng rất tốt.

Cháo gan heo, đậu xanh

Nguyên liệu chuẩn bị gồm 100g gan heo, 100g gạo và 60g đậu xanh cùng các gia vị cần khác. Gan lượn bạn đem rửa sạch, cắt nhỏ và ướp gia vị. Gạo và đậu xanh vo sạch thêm nước vừa đủ để nấu cháo. Khi cháo nhừ thì cho gan lợn vào đun sôi vừa chín là được. Nêm gia vị cho vừa khẩu vị và ăn khi còn nóng lúc đang đói.

nguoi bi thieu mau nen an gi 4

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? Cháo gan heo, đậu xanh rất tốt cho người bị thiếu máu

Một số biện pháp phòng chống bệnh thiếu máu

Nên cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là những đồ ăn chứa nhiều sắt như thịt, gan, trứng, tiết... và các đồ ăn giàu vitamin C như rau quả.

Có chế độ ăn nghỉ hợp lý, lành mạnh. Phòng chống nhiễm khuẩn và vệ sinh môi trường để tránh các bệnh giún, sán.

nguoi bi thieu mau nen an gi 7

 

Người bị thiếu máu nên ăn gì? ăn đủ chất dinh dưỡng là cách tốt nhất để phòng bệnh

Bổ xung viên sắt cho những ai có nguy cơ bệnh cao. Phụ nữ từ thời kỳ kinh nguyệt đổ đi cần uống viên sắt dự phòng để tạo nguồn dự trữ đầy đủ cho cơ thể. Khi có thai thì cần uống sắt đều đặn cộng thêm ăn nghỉ hợp lý cho tới khi sinh.

Đối với trẻ em, bổ xung sắt là cần thiết nhưng cần pahir có chỉ định cảu bác sĩ và theo dõi của thầy thuốc.

comment Bình luận

largeer