Người bị tiêu chảy nên ăn gì?

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Tiêu chảy là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Khi mắc tiêu chảy hệ tiêu hóa sẽ hấp thu kém hơn bình thường. Vậy nên ăn gì khi bị tiêu chảy để lấy lại sức và bù nước nhanh cho cơ thể là câu hỏi được quan tâm rất nhiều.
25/10/2017 14:44

Dưới đây là những thực phẩm được đánh giá là tốt cho bệnh nhân tiêu chảy bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Bệnh tiêu chảy là gì?

Tiêu chảy là căn bệnh gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần, phân lỏng kèm theo đó là tình trạng sốt, đau  bụng và cả đi ngoài ra máu. Tình trạng này khiến cơ thể bị mất nước và mất sức làm bệnh nhân rất mệt mỏi, khó chịu. Nếu người bị tiêu chảy không có phương pháp khắc phục và bù nước kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

nguoi bi tieu chay nen an gi

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Bệnh tiêu chảy không được khắc phục sớm dễ gây nguy hiểm cho người bệnh

Tiêu chảy đối với người trưởng thành thì bệnh tương đối ít nghiêm trọng vì họ có thể tự uống bù nước và điện giải. Tuy nhiên bệnh khi xảy ra ở trẻ nhỏ lại cực kỳ nguy hiểm.

Khi mắc bệnh trẻ nhỏ sẽ xảy ra tình trạng mất nước nghiêm trọng và đe dọa tính mạng trẻ chỉ trong một thời gian ngắn. Khi trẻ gặp các biểu hiện sau bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị ngay: chân tay lạnh, da nhợt nhạt, giảm lượng nước tiểu, lơ mơ, ngủ li bì, sốt cao, phân chứa mủ và máu, phân đen như hắc ín.

nguoi bi tieu chay nen an gi 1

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Bệnh tiêu chảy đối với trẻ em rất nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời

Còn đối với người lớn thì khi thấy xuất hiện những triệu chứng sau thì nên đến bệnh viện ngay: phân đen hoặc trong phân có máu, buồn nôn và ói mửa, mất ngủ, mất nước nghiêm trọng, sụt cân.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy, tường thì đa số bệnh nhân đều gặp phải 5 nguyên nhân sau: Không dung nạp thức ăn, dị ứng thực phẩm, tác dụng phụ của một số thuốc, nhiễm vi khuẩn virut khí sinh trùng, bệnh đường ruột.

nguoi bi tieu chay nen an gi 2

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Bệnh tiêu chảy đa số là do virut vi khuẩn ký sinh trùng ở đường ruột gây ra

Bệnh tiêu chảy rất phổ biến, người lớn trung bình mắc tiêu chảy 4 lần/ năm. Bệnh không chừa một ai, bất kể độ tuổi, giới tính nào đều có thể bị tiêu chảy. Chính vì thế mà đây cũng là một trong những lý do đi khám bệnh phổ biến nhất. Bệnh có dao động từ mức độ nhẹ, tạm thời cho đến nặng và đe dọa mạng sống.

Bệnh tiêu chảy nên ăn gì?

Không chỉ riêng bệnh tiêu chảy mà đối với bất kỳ bệnh lý nào thì chế độ dĩnh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của bệnh nhân. Vậy bệnh nhân bị tiêu chảy nên ăn gì, uống gì để lấy lại sức, bù nước cho cơ thể mau bình phục?

Các món cháo

Khi bị tiêu chảy món ăn đầu tiên các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ăn sẽ là cháo. Khi mắc bệnh tiêu chảy hệ đường ruột của bạn hoạt động rất yếu, hệ tiêu hóa cũng khó hấp thụ được thức ăn, trong khi đó cơ thể lại rất dễ mất nước.

nguoi bi tieu chay nen an gi 3

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Cháo giúp dễ tiêu hóa lại bù thêm nước cho cơ thể bệnh nhân tiêu chảy

Trong khi đó cháo là món ăn dạng lỏng rất dễ tiêu, lại nhiều nước, dễ ăn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những ai bị tiêu chảy. Để tăng cường sức khỏe cho người bệnh, người nhà có thể chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để nấu cháo cho bệnh nhân như: cà rốt, đậu xanh, hạt sen, thịt gà...

Thịt gà

Theo các chuyên gia thì khi bị tiêu chảy người bệnh không những bị mất nước mà còn bị mất nhiều protein và dưỡng chất. Trong khi đó thịt gà được coi là thực phẩm bổ dưỡng rất giàu protein, kẽm, sắt và các vitamin A, B, C, E.

nguoi bi tieu chay nen an gi 4

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? thịt gà giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cho người bị bệnh

Chính vì vậy mà thịt gà luôn nằm trong thực đơn ucar những bệnh nhân tiêu chảy. bạn có thể sử dụng thịt gà chế biến thành nhiều món cho người bị tiêu chảy ăn như gà luộc, gà hấp, cháo gà. Nhưng tuyệt đối lại không được cho người bệnh ăn gà rán. Bởi đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho bệnh nhân càng khó tiêu hơn.

Quả chuối

Các chuyên gia cho rằng chuối là loại quả nên ăn nhất khi bị tiêu chảy để bù nước và chất điện giải cho cơ thể. Bởi vì trong quả chuối có rất nhiều chất có lợi cho người tiêu chảy như: Kali dồi dào bú đắp chất điện phân đã mất; chất xơ inulin giúp khôi phục lợi khuẩn và thành phần chất xơ hòa tan pectin có khả năng hấp thu chất lỏng thừa trong dạ dày.

nguoi bi tieu chay nen an gi 5

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Chuối rất dễ ăn lại có khả năng làm sịu dạ dày sau những cơn đau

Không những vậy mà chuối còn là loại quả dễ ăn, mềm và lành tính. Chuối có khả năng làm dịu dạ dày sau những cơn đau, vì vậy mà những ai mắc bệnh về đường tiêu hóa thì ăn chuối sẽ rất tốt.

Quả việt quất

nguoi bi tieu chay nen an gi 6

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Quả việt quất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa

Tuy loại quả này chưa được phổ biến tại Việt Nam nhưng theo các chuyên gia thì nó lại rất tốt cho đường ruột. Trong quả việt quất có chưa chất chống oxy hóa. Nó có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt là việt quất còn có khả năng làm giảm bài tiết các chất lỏng, từ đó tình trạng tiêu chảy sẽ giảm dần.

Sữa chua

Như ai cũng biết thì sữa chua là sự lựa chọn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Đối với bệnh tiêu chảy cũng vậy, Trong sữa chua có chưa hàng tỷ lợi khuẩn cho đường ruột. Người bị tiêu chảy nên ưu tiên sữa chua lên hàng đầu để khác phục những triệu chứng khó chịu.

nguoi bi tieu chay nen an gi 7

 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Hy vọng với những gợi ý mà sức khỏe đẹp đưa ra, bạn đọc sẽ có thể lựa chọn cho người bị tiêu chảy những loại thực phẩm bổ ích và tốt nhất cho đường ruột.

comment Bình luận

largeer