Người bị tiểu đường kiêng ăn gì

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Khi mắc tiểu đường hàm lượng đường trong máu của người bệnh sẽ luôn cao, bởi vậy mà câu hỏi người bị tiểu đường kiêng ăn gì được rất nhiều người quan tâm. Nếu người bệnh không có chế độ ăn uống đúng cách thì bệnh sẽ càng lâu hồi phục.
09/11/2017 16:50

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một căn bệnh mãn tính. Biểu hiện của bệnh là lượng đường trong máu sẽ luôn cao hơn mức bình thường. Nguyên nhân là do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với inxulyn, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

nguoi bi tieu duong kieng an gi

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Tiểu đường là căn bệnh do lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường

Khi mắc bệnh tiểu đường cơ thể của bạn sẽ không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm bạn ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng. Do đó mà lượng đường tích tụ trong máu sẽ ngày càng tăng. Khi lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, các cơ quan khác cũng bị tổn thương như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Phân loại tiểu đường

Bệnh tiểu đường được chia làm 2 loại chính:

Tiểu đường típ 1: Đây là loại mà người bệnh bị thiếu inxulyn do tuyến tụy không sản xuất inxulyn. Trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường tip 1 rất hiếm gặp và thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Còn ở người trẻ thì loại này chỉ chiếm dưới 10% số người mắc bệnh.

Tiểu đường típ 2: Ở loại này thì những người bị tiểu đường là do đề kháng với inxulyn. Nghĩa là cơ thể họ vẫn có thể sản xuất inxulyn nhưng nó lại không thể chuyển hóa được glucose. Khoảng 90% đến 95% người bị tiểu đường trên thế giới là típ 2.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường

Trong cơ thể con người thì tụy chính là tuyến chịu trách nhiệm sản xuất ra hóc- môn inxulyn. Đây là một loại chất giúp chuyến hóa và kiểm soát lượng đường glucose trong máu để tạo ra năng lượng hoạt động hàng ngày cho cơ thể.

nguoi bi tieu duong kieng an gi 2

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? bạn nên có một lối sống lành mạnh và thăm khám sức khỏe thường xuyên để kiểm soát bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này:

- yếu tố di truyền: Yếu tố này chủ yếu do di truyền từ thế hệ trước trong gia đình. Và nếu trong gia đình có người nào bị tiểu đường thì nguy cơ con cháu bị tiểu đường là rất cao.

- Ăn nhiều chất bột đường: Chất bột đường này có nhiều trong gạo. Vì vậy bạn nên cắt giảm khẩu phần gạo trong mỗi bữa ăn hoặc có thể thay thế bằng gạo lứt.

- Lối sống không cân bằng: Nó có thể là chế độ ăn uống của bạn không khoa học hay do bạn thiếu ngủ, căng thẳng. Khi bị căng thẳng sẽ khiến một số cơ quan chức năng trong cơ thể bị rối loạn. Điều này dẫn đến rối loạn chuyển hóa glucose và gây gia tăng lượng đường ở trong máu.

Bỏ bữa ăn sáng: Đây là thói quen sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Khi bạn bỏ ăn sáng sẽ dẫn đến việc đường huyết trong cơ thể sẽ giảm đột ngột và tạo ra phản xạ thèm ngọt. Khi đó bạn sẽ đáp ứng cơn thèm bằng việc dung nạp những món ngọt. Điều này làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn sẽ tăng cao.

Biến chứng của tiểu đường

nguoi bi tieu duong kieng an gi 1

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Tiểu đường dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm

Biến chứng cấp tính: Khi này bệnh nhân sẽ rơi vào hôm mê do đường máu lên quá cao hoặc xuống quá thấp.

Biến chứng tim mạch: Bệnh nhân sẽ bị đau các bắp thịt tay chân hoặc hoại tử ngón chân, bàn chân. Ở nam  giới thì khi bị tổn thương mạch máu dẫn máu đến cơ quan sinh dục sẽ gây ra chứng bất lực.

Biến chứng ở mắt: Điều này dẫn đến việc bệnh nhân nhìn không rõ và dần dẫn đến mù lòa.

Biến chứng suy thận: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tần cho những người mắc tiểu đường. Đây là biến chứng thường xảy ra khi người bệnh mắc tiểu đường khoảng 12 năm và không được điều trị đúng cách.

Các tổn thương về thần kinh: Lúc này bệnh nhân sẽ thường xuyên bị tê chân tay và có cảm giác đau sâu trong xương. Sau đó là liệt bàn chân, tay, khó nhấc bàn chân, tay lên được hoặc mắt bị lé. Hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng: khó nuốt, ầy hơi sau khi ăn, táo bón hoặc tiêu chảy. Chóng mặt, có khi ngất xỉu, cảm giác mắc tiểu nhưng khi đi tiểu thì không có nước tiểu; gây bệnh bất lực ở nam giới.

Biến chứng nhiễm trùng: Vì lúc này sức đề kháng của người bệnh rất yếu nên họ rất dễ mắc các bệnh do vi trùng, nấm như bệnh lao, nấm âm đạo, viêm tai....

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Ăn nhiều rau xanh và trái cây : bưởi, cam, quýt, táo, mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina… Bởi trong các loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và đặc biệt lại không chứa nhiều  hydro

nguoi bi tieu duong kieng an gi 3

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Rau xanh rất tốt cho người bị tiểu đường

Chất béo lành mạnh: Nguồn chất béo này có bên trong quả bơ, quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó, dầu đậu phộng, dầu oliu. Chúng sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Hải sản: các loại cá như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cua, tôm, sò... chứa nhiều omega-3 rất tốt cho người bị tiểu đường.

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì?

Đồ ngọt

Bánh kẹo, nước ngọt… là những thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học nhân tạo. Vì đó chúng rất dễ làm lượng đường trong máu tăng và khó hồi phục bệnh. Bên cạnh đó thì những thực phẩm có chứa đường tự nhiên như mía, hoa quả chín thì người bệnh cũng nên hạn chế tối đa.

nguoi bi tieu duong kieng an gi 4

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Đồ ngọt khiến lượng đường trong máu tăng cao

Tinh bột

Tinh bột là chất mà hầu như ngày nào chúng ta cũng sử dụng, điển hình kể đến như cơm. Tuy nhiên, với người bị tiểu đường thì lại bị khuyến cáo là nên hạn chế dùng tinh bột nhiều.

Do đó, bệnh nhân tiểu đường không những phải chú ý đến cơm mà các thực phẩm như bún, phở, cháo… cũng cần để ý khi sử dụng, tránh vượt quá mức cho phép.

Bạn có thể nấu súp, gạo lứt… để thay thế cho cơm, phở, bún. Ngoài ra, những loại củ quả như khoai tây, ngô… cũng không nên ăn quá nhiều với những bệnh nhân đái tháo đường.

Chất béo bão hòa

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa gồm có như: thịt lợn, nội tạng động vật, trứng... đều là những món mà người bệnh tiểu đường nên tránh xa.

Đặc biệt với những món ăn đóng hộp như mì ăn liền, xúc xích, thức ăn nhanh đều được khuyến cao không nên sử dụng. Bởi không chỉ chúng chứa nhiều cholesterol mà còn chứa cả chất bảo quản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng nguy cơ béo phì và khó kiểm soát đường huyết.

Trái cây khô

nguoi bi tieu duong kieng an gi 5

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Trái cây khô chứa rất nhiều đường

Trái cây khô thường được sấy và có chứa rất nhiều đường. Chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu và việc đẩy lùi bệnh sẽ rất khó khăn.

Sữa, bơ, phomai

Đây là những thực phẩm giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng với người bị đái tháo đường thì nó lại không phải là lựa chọn phù hợp.

Chất béo trong những thực phẩm này sẽ góp phần làm giảm đề kháng và hạn chế sản xuất inxulyn trong tuyến tụy. Do vậy khi bi bệnh bạn nên chú ý hạn chế dùng các loại thực phẩm này, và nếu dùng thì hãy chọn những loại sữa không đường, tách béo để không làm bệnh nghiêm trọng.

Đồ uống có cồn

nguoi bi tieu duong kieng an gi 6

 

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Đồ uống có cồn khiến bệnh nặng và khó kiểm soát hơn

Khi bị tiểu đường bạn nên tuyệt đối tránh xa rượu bia. Những loại đồ uống này sẽ làm bệnh ngày càng tiến triển theo xấu nhanh chóng và khó kiểm soát. Vì vậy bạn đừng nên tự hại sức khỏe mình bằng các loại đồ uống này.

Ngoài việc phải kiêng khem trong ăn uống thì người bệnh cũng nên đảm bảo xây dựng một lối sống lạnh mạnh để bệnh có thể được cải thiện. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer