Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết?

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết?Cứ mỗi dịp tết nguyên đán lượng thực phẩm tiêu thụ có thể tăng gấp nhiều lần ngày thường. Vấn đề thực phẩm sẽ là mối quan tâm nhiều nhất , đặc biệt là với những người bị bệnh. Vậy người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì vào dịp tết vừa phù hợp lại an toàn.
11/02/2018 08:10

Những năm gần đây, sau mỗi dịp tết nguyên đán thì số bệnh nhân tiểu đường gia tăng đột biến, và có không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng hôn mê, nguy kịch. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự xáo trộn thói quen trong ăn uống và sinh hoạt trong ngày tết dẫn tới đường huyết cao.

Do vậy mà trong những ngày này thì bệnh nhân đái tháo đường ăn tết sao cho vui khỏe thật không dễ khi đa phần các món ăn truyền thống đều gây khó dễ cho việc đảm bảo đường huyết ổn định.

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì ngày tết?

So với những ngày thường thì những ngày tết của bệnh nhân tiểu đường bị xáo trộn hoàn toàn. Những thói quen ăn ngủ không đúng giờ, ăn vặt nhiều do tiếp khách và đi thăm hỏi nhau, quên uống thuốc và thậm chí là có thể hết thuốc chưa kịp mua, uống nhiều bia rượu, cafe, thuốc lá...

Ngoài ra người bệnh còn ăn nhiều hơn cả những ngày thường, mà hầu hết các món ăn phổ biến dịp tết đều chứa nhiều tinh bột và chất béo.

Nguoi bi benh tieu duong nen an gi ngay tet

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết? Thực phẩm cho người bị tiểu đường phải có chỉ số đường huyết thấp để đảm bảo không tăng đường đột ngột

Chính vì những nguyên nhân trên mà việc lên thực đơn và lựa chọn thực phẩm tốt cho những người bị bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Điều đầu tiên là những thực phẩm đó phải có chỉ số đường huyết thấp để sau khi ăn người bệnh không bị tăng đường huyết đột ngột.

Nhóm tinh bột: Trong ngày tết thì những món bánh như bánh trưng, bánh tét.... là những đồ không thể thiếu được. Tuy vậy với những người bệnh tiểu đường thì khi ăn những món này cần chọn những loại bánh cỡ nhỏ, nhân ít thịt mỡ. Thay vì ăn cơm, bánh và xôi thì người bệnh nên ăn những chế phẩm như bún, mỳ... Những cũng chỉ nên hạn chế.

Nhóm đạm: Người bệnh nên hầm xương cục cho các món canh hầm, hạn chế ăn thịt đông, thịt kho tàu, giò thủ vì chứa nhiều mỡ, chuyển qua giò nạc, giò bò. Tuyệt đối không ăn các phủ tạng động vật. Có thể ăn các loại nem rán, nhưng tăng lượng rau củ và giảm lượng miến để hạn chế chất đường.

Nhóm rau củ quả: Các loại rau xanh là những món ăn được khuyến cáo thích hợp nhất với bệnh nhân tiểu đường. Nên ăn nhiều loại rau xanh như bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây. Hạn chế ăn ngô, khoai tây, khoai lang. Hoa quả thì nên lựa chọn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Nguoi bi benh tieu duong nen an gi ngay tet 1

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết? Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ

Nhóm đồ ngọt, nước giải khát: Những ngày tết thì những món bánh kẹo, mứt, nước ngọt là những thứ không thể thiếu được. Do vậy mà người bệnh tiểu đường cần phải kiêng khem thật kỹ nhóm thực phẩm này như: Cà phê, kẹo, socola, các loại mứt, hạt dưa, hạt bí hay chỉ nên ăn với liều lượng rất ít. Nên chuyển qua bánh mặn và bánh kẹo dành riêng cho người đái tháo đường.

Rượu bia: Đối với những bệnh nhân bị tiểu đường thì rượu bia là những nhóm thực phẩm cần phải hạn chế. Tuy nhiên thì cứ mỗi dịp tết đến rượu bia lại là thứ không thể thiếu được trong mỗi gia đình. Do vậy khuyến cáo đối với những người bị tiểu đường thì nên chuyển sang uống rượu vang đỏ, nhưng tối đa là 200ml/ ngày. Với bia  thì không được uống quá một lon. Nước ngọt thì uống loại dành cho người ăn kiêng hoặc uống trà xanh vừa mát vừa tốt cho người tiểu đường.

Nguoi bi benh tieu duong nen an gi ngay tet 2

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết? Người bị tiểu đường nên hạn chế uống bia và không nên uống nước ngọt

Ngoài ra để duy trì đường huyết thì người bệnh đái tháo đường nên cố gắng giữ nếp sinh hoạt như ngày thường để đảm bảo sức khỏe. Ăn đúng bữa, luyện tập nhẹ nhàng và nhớ uống thuốc.

Đồng thời, để có những ngày Tết vui vẻ, an toàn, kết hợp với việc dùng thuốc Tây, người bệnh nên sử dụng đều đặn hạnh nhân, quả la hán… để hạ và ổn định đường huyết, giảm cholesterol, trigricerid, ngăn ngừa biến chứng do lượng đường hấp thu vào máu bị “ngăn lại” tới 6 - 7 phần.

Những lưu ý quan trọng khi ăn uống trong dịp tết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những ngày tết là đảm bảo cân bằng cacbohydrat, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cẩn thận với thực phẩm chế biến sẵn

Thông thường mọi người hay mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày tết, nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là: Chân giò hun khói, giò, chả, lạp xườn, bò khô, xúc xích, dăm bông… Đây là những thực phẩm này giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ.

Nguoi bi benh tieu duong nen an gi ngay tet 3

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết? Hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn để không làm tăng lượng cholesterol 

Bổ sung nhiều rau xanh

Phần lớn những thức ăn ngày tết rất giàu chất đạm và chất béo. Hơn nữa đây còn là những thực phẩm rất giàu năng lượng, dễ gây tăng cân và béo phì.

Do vậy mà bạn nên ăn uống điều độ, khoa học, giảm các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo mà thay vào đó là kết hợp nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin.

Tốt nhất nên nhiều rau quả để lót dạ dày trước khi vào bữa và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ trước khi ăn thức ăn giàu đạm chất béo.

Hạn chế uống nước ngọt có ga, rượu bia

Nước ngọt là thực phẩm có chứa nhiều đường nên rất dễ tạo thành ngấm mỡ và gây tăng cân. Khi uống rượu bia các độc tố sẽ bị giữ lại trong gan, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này.

Nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút. Thành phần ga trong nước ngọt cũng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thẩm thấu rượu vào máu và khiến bạn nhanh bị say xỉn hơn.

Nên ăn đúng bữa

Ngày tết bận rộn nên việc đảm bảo bữa ăn đúng giờ là rất khó. Tuy nhiên thì bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để ăn các bữa đúng giờ, không nên ăn quá nhiều bữa trong ngày.

Nguoi bi benh tieu duong nen an gi ngay tet 4

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày tết? Người bệnh tiểu đường nên ăn đúng bữa, duy trì tốt thói qen sinh hoạt hằng ngày

Nên nấu kỹ thực phẩm giàu chất béo để những axit béo hòa bão và cholesterol trong thực phẩm được giảm bớt.

Hạn chế ăn các loại bánh kẹo, mứt....Nên uống trà xanh, trà bạc hà, nhai kẹo cao su bạc hà sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa nhanh hơn

Tốt nhất là bạn nên vận động nhiều trong những ngày tết. Đây là điều vô cùng cần thiết để giúp cơ thể tiêu hao năng lượng và giữ được trạng thái khỏe mạnh.

Trên đây là những chia sẽ của chúng tôi về chế độ ăn uống khoa học trong những ngày tết, đặc biệt là với người bị bệnh tiểu đường. Hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình được một thực đơn phù hợp và khoa học nhất đảm bảo sức khỏe. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer