Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo?

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Vết thương hở chính là thủ phạm gây ra những vết sẹo lồi, lõm và vết thâm xấu xí. Theo các chuyên gia thì chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình phục hồi và lành lại của vết thương. Vậy vết thương hở thì bệnh nhân nên ăn gì?
26/10/2017 11:52

Nhóm thực phẩm giàu đạm và vitamin

Nhiều người chưa biết, hàm lượng đạm trong thực phẩm có tác dụng trong quá trình tổng hợp mô sợi dưới da để tạo ra các tế bào mới. Vì vậy khi bị thương thì thực phẩm giàu đạm chính là sự lựa chọn hàng đầu nếu muốn vết thương mau lành và không có sẹo.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi de khong bi seo

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Thực phẩm giàu vitamin và đạm giúp vết thương mau lành

Đạm được coi là nguyên liệu cũng cấp dinh dưỡng để tái tạo tế bào cơ thể. Và chúng có nhiều trong cá, thịt, các loại đậu... Đây là những thực phẩm dễ chế biến và tạo được nhiều món ăn vì vậy rất lành tính.

Ngoài ra thì bạn nên bổ sung nhiều vitamin C, B để giúp cơ thể có đủ sức đề kháng để chống lại vi khuẩn. Trong vitamin C có chất chống oxy hóa, vì thế để mau lành vết thương và không để lại sẹo bạn nên bổ sung nhiều vitamin C.

Cây rau riếp cá và nghệ tươi

Để vết thương mau lành thì ta phải luôn giữ cho chỗ bị thương luôn khô và sạch sẽ. Ngoài ra thì còn phải cần đến nghệ tươi để vết thương mau lành lại.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi de khong bi seo 1

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Nghệ giúp làm mờ sẹo và vết thâm

Nghệ trong dân gian vốn là bài thuốc đông y có tác dụng rất tốt, đặc biệt có nhiều tác dụng trong làm đẹp bởi tác dụng tái tạo tế bào da của nghệ. Bạn nên sử dụng nghệ tươi và bôi trực tiếp lên vết thương để làm mờ sẹo và vết thâm sau tổn thương.

Bên cạnh đó thì rau riếp cá được coi là cứu tinh giúp làm mờ các vết sẹo bởi vết thương hở.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi khong de lai seo

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Rau diếp cá giúp kháng khuẩn rất tốt

Bởi rau riếp cá có tính kháng khuẩn cao, chúng sẽ giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm và giúp vết thương mau lành. Vì vậy khi bị thương bạn nên ăn nhiều rau riếp để cơ thể mau hồi phục và không để lại sẹo.

Khoai lang

Khoai lang từ xưa được biết đến là loại thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C. Và đặc biệt trong khoai lang có chứa chất chống oxy hóa cao nên cực tốt trong việc chữa lành các vết thương, tránh để lại sẹo.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi khong de lai seo 2

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Ăn khoai lang để vết thương mau lành và liền sẹo

Vậy nên ngay khi bị thương bạn nên bổ sung nhiều khoai lang để có nhiều dưỡng chất tái tạo vùng da đang bị tổn thương.

Kẽm

Đây được coi là thần dược chữa trị các vết thương hở. Kẽm có chức năng tổng hợp các emzyme trong cơ thể đảm nhận việc hỗ trợ làm lành các vết thương.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi khong de lai seo 3

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Kẽm giúp tái tạo da rất tốt

Đặc biệt là kẽm giúp tái tạo da và sinh ra collagen, thành phần phục hồi những tổn thương trên da. Ta có thể tham khảo một số loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như: súp lơ xanh, hạt vừng, hạt bó đỏ, ngũ cốc...

Sắt

Các thực phẩm giàu sắt có thể kể đến như: Bí đỏ, huyết lợn, dứa, gan, trứng... Vì sao nên bổ sung sắt khi bị thương?

nguoi bi vet thuong ho nen an gi khong de lai seo 5

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Thực phẩm giàu sắt khiến vết thương mau lành hơn

Bởi sắt có khả năng đem bạch cầu và đại thực bào trong máu đến làm lành các vết thương. Tế bào chết và chất thải được bạch cầu và đại thực bào dọn dẹp, vì vậy để vết thương mau lành và liền sẹo bạn phải bổ sung nhiều sắt vào cơ thể.

Những đồ nên tránh khi bị vết thương hở

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng và giúp vết thương mau lành lại thì bạn cũng cần phải tuyệt đối kiêng một số thực phẩm nếu không muốn để lại sẹo sau khi vết thương đã lành.

nguoi bi vet thuong ho nen an gi khong de lai seo 4

 

Người bị vết thương hở nên ăn gì không để lại sẹo? Rau muống, trứng, đồ cay... khiến vết thương để lại sẹo

Các thực phẩm nên tránh gồm rau muống, lòng trắng trứng gà, đồ cay nóng là những món ăn gây mủ viêm và sẽ để lại sẹo lồi sau khi vết thương lành. Các món như cua, rau đay, cá, ốc là những thực phẩm gây ức chế sự ngưng tụ máu và khiến vết thương lâu lành.

Nếu bạn không muốn vết thương sau khi lành để lại vết thâm thì tốt nhất nên tránh các loại nước tạo màu như cafe, chè, hạt tiêu, rượu vang... Và nhớ kỹ rằng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Với những tham khảo mà chúng tôi đưa ra, hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình một khẩu phần ăn hợp lý và phù hợp nhất.

comment Bình luận

largeer