Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Viêm gan B là căn bệnh khiến gan bị tổn thương. Có nhiều trường mắc viêm gan B dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan... Để ngăn chặn sự phát triển của bệnh thì chế độ ăn uống cũng là cái mà bệnh nhân nên quan tâm.
23/10/2017 16:51

Viêm gan B có phải bệnh nguy hiểm?

Hàng năm nước ta có tới 850.000 người tử vong do biến chứng của xơ gan và ung thư gan vì viêm gan B. viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do siêu virut viem gan B (HBV) gây nên. Bệnh không chỉ lây qua đường máu mà nó còn lây qua đường tình dục và  lây từ mẹ sang con.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do siêu virut viem gan B (HBV) gây nên

Viêm gan B là căn bệnh có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Do bệnh không có triệu chứng hay biểu hiện cụ thể khi mới mắc bệnh nên diễn tiến của nó rất dễ bị bỏ qua và dẫn tới những bệnh lý nghiêm trọng. Vì thế mà việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng để có những biện pháp điều trị bệnh kịp thời và tránh để bệnh phát triển tới giai đoạn nặng hơn.

Khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng sau: mệt mỏi, sốt báo, rối loạn tiêu hóa, vàng da, xuất huyết dưới da... thì bạn nên tới cơ sở y tế để được khám và phát hiện bệnh kịp thời. Tránh để bệnh lâu ngày, phát triển gây khó khăn cho việc điều trị và đặc biệt là không để bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 1

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Bệnh không được điều trị kịp thời dễ gây ra các biến chứng: xơ gan, ung thư gan...

Viêm gan B là căn bệnh không nguy hiểm, nhưng nếu không được phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì bệnh rất dễ dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như: suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan, bệnh não do gan, tăng áp suất mạch môn.

Nước ta được coi là vùng có tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B cao, vì thế những phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị được rất nhiều người quan tâm.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng gì tới bệnh viêm gan B?

Nhiều người vì lơ là, không chú trọng tới bệnh mà để bệnh phát triển, khiến gan bị tổn thương trầm trọng. Việc này gây rất khó khăn trong việc điều trị. Đối với viêm gan B, thì để tăng cường sức khỏe và thời gian phục hồi thì chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ có hiệu quả cao. Đặc biệt là phải chú ý kiêng khem 1 số thực phẩm gây nguy hại cho gan trong thực đơn hàng ngày.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 2

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Ăn uống hợp lý chính là các để giảm bớt gánh nặng cho gan

Gan được xem như nhà máy lớn nhất trong cơ thể đảm nhiệm hơn 500 chức năng và làm việc thường xuyên hầu như 24/24. Chức năng chính của gan chính là thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra ben ngoài. Thức ăn khi được tiêu hóa sẽ được chuyển hóa đầu tiên ở gan, vì vậy việc chú ý tới ăn uống chính là cách tốt nhất để giảm bớt gánh nặng làm việc của gan. Đặc biệt với những người gan đã bị tổn thương thì chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến gan. 

Người bị viên gan B không hẳn là phải kiêng khem quá mức. Bạn có thể tham khảo chế dộ dinh dưỡng do các chuyên gia, bác sĩ về gan mật để đảm bảo cho lá gan khỏe mạnh. Bên cạnh bổ xung chất dinh dưỡng thì người viêm gan B nên chú ý tới những thực phẩm không nên ăn sau.

Những thực phẩm không nên ăn đối với những người bị viêm gan B

Đồ ăn nhiều gia vị

Những đồ ăn nhiều gia vị thường có tính nóng, cay sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày. Nhiều người không biết rằng đây cũng chính là thủ phạm gây hại cho gan, bởi nó ức chế sự bài tiết thải độc của gan.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 3

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều gia vị sẽ gây ức chế bài tiết thải độc gan

Đối với những người Viêm gan B thì nên kiêng ăn những món chế biến có ớt, tiêu… đặc biệt là những món ăn chế biến từ nhiều gia vị như tỏi, hành, gừng, ớt… sẽ càng dễ khiến tế bào gan của người viêm gan B bị hoại tử, biến đổi khiến bệnh càng thêm nặng. Lời khuyên hữu ích cho những ai bị viêm gan b là nên giảm lượng gia vị trong khẩu phần ăn xuống nếu như không muốn có lá gan bị tổn thương.

Nội tạng động vật 

Đối với nhiều người thì nội tạng động vật như óc, gan, tim, lòng, phổi heo là một món khoái khẩu. Tuy nhiên đối với những người viêm gan B thì chúng chính là kẻ thù. Bởi trong chúng chứa rất nhiều cholesterol, chất này sẽ khiến cho sự bài tiết mật bị ức chế hoặc giảm. Gan sẽ không thể thanh lọc được các chất béo mà những thực phẩm này mang lại.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 4

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Gan không thể thanh lọc được các chất béo có trong nội tạng động vật

Ngoài ra thì các đồ ăn chế biến nhiều dầu mỡ như chiên xào cũng chưa nhiều axit béo gây khó tiêu gây nguy hại cho gan. Vì vậy nếu như bạn đnag bị viêm gan B thì tốt nhất nên tránh những thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ và thức ăn từ nội tạng động vật.

Lòng đỏ trứng gà

Đối với nhiều người thì lòng đỏ trứng rất tốt cho sức khỏe. tuy nhiên với những người bị viêm gan B thì lòng đỏ trứng rất có hại nếu sử dụng không đúng cách. Bởi trong lòng đỏ trứng gà có rất nhiều cholesterol.

Do đó mỗi tuần bạn chỉ nên sử dụng 2 lòng đỏ cho khẩu phần ăn mà thôi. Tuy nhiên thì bạn lại có thể yên tâm tuyệt đối nếu như dùng lòng trắng trứng. 

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 5

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều cholesterol khiến gan khó thanh lọc

Hạn chế các đồ ăn mặn, nhiều muối. 

Muối chính là nguyên nhân từ viêm gan b dẫn đến xơ gan, mà thủ phạm ấy chính là natri có trong muối. Biểu hiện của nó được thể hiện qua triệu chứng phù nề cơ thể.

nguoi bi viem gan b nen kieng an gi 6

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều muối khiến cơ thể bị cơ thể bị phù nề và tim sẽ làm việc nhiều hơn

Muối là thành phần có khả năng giữ nước trong cơ thể khiến cơ thể bị phù nề. Việc tích nước trong cơ thể sẽ khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Vì vậy người bị viêm gan B không nên ăn nhiều muối để tránh việc giữa nước trong cơ thể. 

Rượu bia và chát kích thích 

Đây được coi là kẻ thù tuyệt đối của những ai mắc viêm gan B. Đối với những người bị bệnh thì bác sĩ sẽ khuyên tuyệt đối từ bỏ các thức uống có cồn và các chất kích thích để bảo vệ gan. Đây cũng chính là tác nhân hàng đầu gây tổn thương các tế bào gan. Vì vậy đối với những ai gan đã chịu tổn hại thì tuyệt đối kiêng những đồ uống này để giúp gan mau bình phục.

nguoi bi viem gan b gan nen kieng an gi 7

 

Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì? Rượu bia và các chất kích thích khiến gan càng bị tổn thương nặng nề hơn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, kiêng kị những đồ ăn có hại thì người bị viêm gan B nên chý ý tới chế độ sinh hoạt của bản thân. Tránh thức khya, làm việc quá sức và đặc biệt không uống các loại thuốc chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

 

comment Bình luận

largeer