Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì?

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì? Bên cạnh chế độ tập luyện thường xuyên, người bị vôi hoá cột sống cũng cần đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, việc nên ăn gì và kiêng ăn gì cần được chú ý hơn.
02/11/2017 09:29

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì

Vôi hoá cột sống gây ra những cơn đau nhức cản trở quá trình học tập hay làm việc, đặc biệt những người từ 40 tuổi trở lên.

nguoi bi voi hoa cot song kieng an gi

 

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì? Vôi hoá cột sống xuất hiện ở người từ 40 tuổi trở lên

Bệnh vôi hoá cột sống là tình trạng lắng tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các gai chắn ngang cột sống thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Bệnh rất khó phát hiện và tiến triển âm thầm, những người mắc phải rất khó chữa vì vậy khi phát hiện sớm cần điều trị ngay lập tức.

Vôi hoá cột sống còn được gọi với tên khác là thoái hoá cột sống có thể dẫn đến một số biến chứng như đau cổ, lưng, lan ra tứ chi, chân tay yếu.

nguoi bi voi hoa cot song kieng an gi 2

 

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì? Vôi hoá cột sống với các biến chứng như đau cổ, lưng, tay chân yếu

Đây cũng được xem là quá trình lão hoá tự nhiên theo thời gian kèm theo các yếu tố thúc đẩy như viêm nhiễm trùng, viêm do các cơ và dây chằng vùng cột sống, do thói quen, công việc. Khi các đốt sống của cột sống bị xẹp sẽ gây đè lên các dây thần kinh khiến đau vùng lưng hay cổ.

Người vôi hoá cột sống nên ăn gì

1. Đậu nành

 

Đậu nành có chứa các hoạt chất Genistein là hormon estrogen thực vật có tác dụng phòng ngừa loãng xương hiệu quả, giúp xương luôn chắc khoẻ. Việc cung cấp đậu nành cho cơ thể cũng rất tốt và bổ sung theo nhiều cách chế biến khác nhau như sữa đậu nành, ăn trực tiếp hay đậu nành hũ.

2. Sữa

 

Sữa là loại thực phẩm cung cấp nguồn canxi cao giúp xương luôn chắc khoẻ và phòng ngừa loãng xương. Mỗi ngày bổ sung 2 ly sữa phần nào giúp chữa bệnh thoái hoá cột sống.

nguoi bi voi hoa cot song kieng an gi 4

 

Người bị vôi hoá cột sống nên bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng như hải sản, sữa, rau xanh...

3. Hải sản

 

Hải sản là loại thực phẩm giàu canxi như cua, ghẹ, tôm, hàu... bổ sung dồi dào giúp xương luôn chắc khoẻ.

4. Thịt và nước hầm xương

 

Những loại thịt như thịt heo, thịt gà, thịt vịt và nước hầm xương không chỉ bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn bổ sung canxi cho sụn luôn chắc khoẻ.

5. Rau xanh

 

Rau xanh cùng những lại rau, củ, quả khác có chứa nhiều canxi và vitamon có tác dụng cho xương chắc khoẻ, giảm đau và chống viêm khớp.

6. Nấm và mộc nhĩ

 

Nấm và mộc nhĩ không chỉ giúp tăng sức đề kháng, chống lão hoá, ngăn ngừa ung thư mà còn có tác dụng kháng viêm, trị chứng bại chân tay, suy nhược cơ thể.

7. Trái cây

 

Những loại trái cây như cam, chanh, bưởi... có chứa nhiều vitamin C giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì

Những đồ ăn nhanh là "kẻ thù" của bệnh vôi hoá cột sống và món ăn nhiều dầu mỡ được chiên, rán, xào... do có chứa nhiều cholesterol không tốt cho bệnh nhân. Những người mắc bệnh về xương khớp, tim mạch... cũng không nên ăn những món ăn như trên.

nguoi bi voi hoa cot song kieng an gi 3

 

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn thức ăn dầu mỡ, cay nóng và các chất kích thích

Ngoài ra, người thoái hoá cột sống cũng cần kiêng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước có ga... Bệnh nhân cột sống cần tránh hút thuốc vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp. Thậm chí có thể dẫn đến các bệnh về xương, thoát vị đĩa đệm, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Có những cách điều trị vôi hoá cột sống nào

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị vôi hoá cột sống, cụ thể:

1. Phương pháp nội khoa

 

Phương pháp này kết hợp uống thuốc và các chuyên khoa chẩn đoán chính xác. Trường hợp gai cột sống không đau có thể không cần điều trị. Khi cơn đau kéo dài và cản trở vận động của cơ thể, cần đến các cơ sở y tế để được khám chữa. Phương pháp điều trị lúc này tập trung ở nguyên nhân gây ra gai, dấu hiệu của bệnh.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh chính là cân nặng vì sức đè lên cột sống khiến tính trạng bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể nghỉ ngơi tại chỗ, chườm nước đá, uống thuốc chống viêm không có steroid như paracetamol và ibuprofen.

2. Sử dụng thuốc

 

Khi có những cơn đau kéo dài, cần đến gặp bác sĩ để tiến hành chích thuốc steroid để giảm viêm và đau nức tại cơ bắp. Thuốc viên steroid là thuốc chống viêm rất mạnh có hiệu quả cao. Nếu sử dụng không đúng cách hoặc không theo sự chỉ định của bác sĩ có thể gây ra tác dụng phụ.

nguoi bi voi hoa cot song kieng an gi 5

 

Người bị vôi hoá cột sống kiêng ăn gì? Hiện nay có nhiều cách để điều trị vôi hoá cột sống

3. Phẫu thuật

 

Công nghệ tiên tiến hiện nay là dùng vi phẫu thuật để cắt bỏ gai cột sống chính xác. Sau khi cắt, gai vẫn có thể mọc trở lại gây chèn ép lên hệ dây thần kinh khiến chân tay bị tê ngứa, rối loạn đại tiểu tiện, đau lan tới các chi và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

4. Châm cứu

 

Đây là phương pháp làm giảm đau một phần nhưng không có tác dụng giảm viêm sưng hay các tác động của gai lên rễ dây thần kinh não tuỷ. Bệnh nhân có thể tập luyện xương khớp, yoga hay thoa bóp, vật lý trị liệu để giảm ảnh hưởng của gai.

Trường hợp không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng gai gãy, mảnh gãy chạm vào khớp xương gây đau nhức, mất cảm giác ở chân.

Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, người bệnh nên tập luyện thường xuyên để có một cơ thể khoẻ mạnh. Ngoài ra, kết hợp vận động và nghỉ ngơi khoa học, tránh vận động nặng hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt.

 

comment Bình luận

largeer