Người cao huyết áp cần kiêng trứng?

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Tuy nhiên nhiều người truyền tai nhau rằng người bị tăng huyết áp cần kiêng ăn trứng, điều này là không chính xác.
21/02/2021 16:03

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hoocmon. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối.

Đặc biệt trong trứng có nguồn chất béo rất quý đó là Lecithin. Lecithin thường có rất ít ở các thực phẩm khác, nó tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất nó ra khỏi cơ thể.

trung

Hàm lượng dinh dưỡng có trong trứng không làm tăng huyết áp mà còn giúp điều hoà huyết áp, cải thiện sức khoẻ. Ảnh: LĐO

Sở dĩ có tin đồn trứng kỵ với bệnh cao huyết áp là bởi trong trứng chứa lượng cholesterol đáng kể (600mg cholesterol/100g trứng gà). Những người có hàm lượng cholesterol cao thường xuyên phải đối phó với tình trạng tăng huyết áp.

Tuy nhiên trong trứng cũng có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và cholesterol, do vậy Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hòa cholesterol ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Trao đổi với Báo Lao động, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Tin đồn ăn trứng dẫn đến tăng huyết áp là không có căn cứ khoa học. Bởi trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại ở tỷ lệ cân đối, giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.

Với người lớn 1 tuần có thể ăn 3-4 lần trứng. Với người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng vì qua những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ đã khẳng định là ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu mà trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên với những người có huyết áp cao và mỡ cao trong máu chỉ nên ăn 2-3 lần trứng trong 1 tuần.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer