Trứng gà bổ hơn trứng vịt?

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn luôn cho rằng trứng gà tốt và bổ dưỡng hơn trứng vịt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà thậm chí còn ít dinh dưỡng hơn cả trứng vịt.

09/11/2020 10:24

Tác dụng của trứng

Trước đây, trứng từng được xem là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều cholesterol. Các chuyên gia cũng từng khuyến cáo người dùng nên tránh ăn lòng trắng của trứng vì chúng chứa nhiều cholesterol hơn lòng đỏ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Anh cho thấy một quả trứng có chứa khoảng 100 mg cholesterol, tức tương đương 1/3 nhu cầu 300 mg cần có cho cơ thể hằng ngày. Vì vậy, trừ trường hợp cơ thể đang có vấn đề về cholesterol thì nên mới cần thiết tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, nếu không, trứng có thể sử dụng trong bữa ăn mỗi ngày.

Trứng cũng chứa nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như: rất giàu các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe tim mạch như betaine và choline. Trong thời gian mang thai và cho con bú, cung cấp đủ choline là điều đặc biệt quan trọng, vì choline rất tốt cho sự phát triển trí não.

trung

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, trứng giúp tăng cường máu và năng lượng cơ thể thông qua việc giúp nâng cao chức năng của hệ tiêu hóa và thận.

Trứng cũng chứa nhiều vitamin D, giúp bảo vệ xương, ngăn ngừa loãng xương và bệnh còi xương. Trứng dùng cho bữa ăn sáng có thể giúp giảm cân nhờ hàm lượng protein cao giúp ta cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm các lượng thức ăn thu nạp trong ngày.

Tuy nhiên, nhiều người thường đem ra so sánh giữa trứng gà và trứng vịt về độ bổ dưỡng và luôn cho rằng trứng gà tốt hơn. Sự thật có phải như vây?

Trứng vịt nhiều dinh dưỡng hơn trứng gà

Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng cho biết, trứng gà và trứng vịt đều có các chất dinh dưỡng tương tự nhau. Tuy nhiên, ở trứng vịt, hàm lượng các chất dinh dưỡng nhiều hơn trứng gà do kích thước lớn hơn.

Empty

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Jo Lewin, làm việc tại Tổ chức phi lợi nhuận về dinh dưỡng Food Partnership (Anh), trứng vịt có nhiều protein hơn và giàu dinh dưỡng hơn trứng gà, và cũng có hàm lượng chất béo cao và nhiều cholesterol hơn.

Kết quả một số công trình nghiên cứu liên quan cũng cho biết, trứng vịt cung cấp một lượng vitamin A và B-12 đáng kể.

Cụ thể, các vitamin A trong chế độ ăn của chúng ta thúc đẩy việc sản sinh tế bào mới để giữ cho các mô khỏe mạnh và giúp duy trì tốt thị lực. Một quả trứng vịt có chứa 472 đơn vị vitamin A – trong đó, 1/5 lượng hằng ngày được khuyến cáo cho phụ nữ và 16% cho nam giới. Ngoài ra, Vitamin B-12 trong trứng vịt giúp dây thần kinh khỏe mạnh và tăng cường chức năng tế bào hồng cầu

Cụ thể, nếu so sánh lượng chất dinh dưỡng trên 100 gram trứng mỗi loại:

• Calo: Trứng vịt nhiều calo hơn

• Đạm: Trứng vịt nhiều hơn trứng gà 

• Chất béo: Trứng vịt nhiều gấp rưỡi trứng gà

• Tinh bột: Bằng nhau

• Cholesterol: Trứng vịt nhiều gấp đôi trứng gà

• Vitamin B12: Trứng vịt nhiều gấp 4 lần trứng gà

• Vitamin và khoáng chất: Tương đương nhau

• Sắt: Trứng vịt nhiều gấp đôi trứng gà

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất nhưng không phải ai cũng nên ăn trứng vì cholesterol trong trứng sẽ có thể ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu. Những nhóm đối tượng sau nên hạn chế ăn trứng:

– Những người bị mắc bệnh gan, bị tăng mỡ máu, người bị bệnh tim mạch, người bị cao huyết áp và người bị tiểu đường…

Những người hay bị dị ứng cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì trong trứng cũng có chất gây dị ứng.

Bạch Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận