Người bị cao huyết áp có thể ăn loại hạt khô nào dịp tết

Hiện nay, các món ăn vặt từ hạt đã trở thành món ăn quen thuộc của mọi gia đình, nhưng bệnh nhân cao huyết áp có thể ăn những loại hạt nào thì hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
10/02/2021 06:45

1. Hạt phỉ

Trước hết chúng ta cần biết rằng hạt phỉ rất giàu chất dinh dưỡng, tốt nhất là chứa nhiều axit béo không bão hòa, đối với con người, axit béo không bão hòa có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol trong thức ăn béo của chúng ta. Chất này có thể cũng làm mềm các mạch máu và cải thiện chức năng của mao mạch nên có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch.

2. Quả óc chó

Quả óc chó được mệnh danh là vua của các loại hạt, chứa nhiều axit béo không bão hòa, protein và vitamin, axit béo Omega-3 có trong quả óc chó có thể làm giảm hiệu quả lipoprotein mật độ thấp (LDL) và Apolipoprotein B (ApoB ) nên quả óc chó xứng danh là vua của các loại hạt. Tác dụng quả óc chó giúp ích cho bệnh nhân cao huyết áp phòng ngừa xơ cứng động mạch, nhưng liều lượng dùng mỗi ngày không nên quá 50g.

341De-trai-tim-khoe

3. Hạt dẻ

Hạt dẻ được bày bán khắp các con đường, ngõ hẻm, cũng là một món ăn vặt đặc biệt dân dã, chiên đường hay chế biến thành các món ăn ngon đều rất bổ dưỡng, hạt dẻ cũng rất giàu axit béo không no và vitamin, muối vô cơ nên hạt dẻ thích hợp hơn với bệnh nhân cao huyết áp. Tuy nhiên hạt dẻ tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lượng calo khá cao, nếu ăn nhiều sẽ dễ bị khó tiêu và chức năng tiêu hóa bị không tốt, nên ăn nhiều hơn nữa cũng có thể bị táo bón, mỗi ngày nên uống đến mười viên.

20200421_142734_274261_cach-rang-hat-de.max-800x800

4. Hạt điều

Thành phần chính của chất béo trong hạt điều là các axit béo không no, có thể có vai trò làm mềm và bảo vệ mạch máu cho bệnh nhân cao huyết áp. Tuy nhiên, vì hạt điều chứa nhiều calo, ăn nhiều có thể khó tiêu hóa, đồng thời lượng calo cao cũng có thể dẫn đến tăng cân, do đó, bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn nhiều hạt điều, chỉ nên ăn khoảng 5-10 miếng mỗi ngày. .

cachchonhatdieurangmuoi

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều chất xơ và khoáng chất có lợi cho cơ thể, so với hạt điều thì hàm lượng calo thấp hơn, hàm lượng axit béo không no cũng tương đối phong phú nên đối với bệnh nhân máu cao thì hạnh nhân có thể ăn được. áp lực, nhưng ở đây chúng tôi phải nói rằng mặc dù hạnh nhân có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng dùng một lượng lớn các thành phần này có thể gây ngộ độc cho một số người, vì vậy không nên dùng quá mười một ngày.

Người tăng huyết áp nên ăn thực phẩm nào?

- Gạo tẻ, gạo nếp, khoai lang, khoai sọ, khoai tây, các loại đậu đỗ, lạc, vừng.

- Các loại dầu thực vật, trừ dầu dừa, dầu cọ.

- Đậu phụ, sữa đậu tương, sữa chua, các loại sữa bột tách bơ, khi uống sữa nên cho ít đường.

- Các loại thịt ít mỡ: Thịt gia cầm, thịt lợn nạc.

- Các loại cá, tôm, cua.

- Trứng chỉ nên ăn 1 -2 quả/tuần.

- Các loại rau xanh: rau ngót, rau muống, rau cần, các loại rau cải, rau dền, bầu bí, mướp, giá đỗ...

- Tăng cường các món luộc, hấp, nấu nhạt.

- Các loại quả chín: chuối, đu đủ, cam, quýt, táo, thanh long, dưa hấu, dưa chuột, cà chua...

- Hạt sen, lá vông, hoa hoè, nước ngô luộc, nước rau luộc...

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer