Người dân Hà Nội có thể sử dụng căn cước công dân quét mã QR code khi đến nhà hàng, siêu thị
Chiều 23/9, Sở Thông tin và truyền thông TP.Hà Nội cho biết, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR Code phục vụ công tác quản lý, truy vết.
Cụ thể, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... bắt buộc phải thực hiện tạo mã QR địa điểm, tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/ và kiểm soát người vào bằng việc quét mã QR.

Theo sở Thông tin và truyền thông TP. Hà Nội, công dân trên địa bàn bắt buộc phải thực hiện việc quét mã QR khi vào các địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh, thì sử dụng Căn cước công dân, hoặc Thẻ bảo hiểm y tế có mã QR để quét mã. Thống nhất kích thước tối thiểu mã QR khi in ra như sau: đối với mã QR địa điểm: 15 x 15 centimet; đối với mã QR cá nhân: 5 x 5 centimet.
Hiện tại, các tổ chức, cá nhân sử dụng 04 ứng dụng: Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration (VHD), VNeID để tạo và quét mã QR.
Chiều 22/9, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu cầu các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm. Nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục, tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QR Code. Cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR Code phục vụ công tác quản lý, truy vết.
Muốn tạo điểm quét QR để quản lý thông tin người ra vào, cung cấp cho cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết thì cần thực hiện như sau:
a) Chủ địa điểm đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào.
Truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn/ . Chọn mục “Đăng ký địa điểm” và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký:
- Tên địa điểm. Ví dụ: Quán café highland, Công ty TNHH ABC, Phòng khám đa khoa, Xe khách tuyến HN - HP 30A-043.23,..
- Thông tin về địa điểm: Tỉnh, Quận/Huyện, Xã
- Họ và tên người đăng ký. Ví dụ: Nguyễn Văn A
- Số điện thoại di động của người đăng ký. Ví dụ: 0912345678.
Sau khi đã điền đủ thông tin, chọn “Tiếp tục bước 2”
Điền mã OTP (là mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký) và chọn “Tiếp tục bước 3”.
Chọn (1) “Tải xuống Mã QR của Địa điểm” để lưu hình ảnh mã QR về máy tính và in để dán ở lối ra vào, sau đó chọn (2) “Quản lý địa điểm” để chuyển sang bước 2.
b) Chủ địa điểm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt ra vào.
Người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng Kiểm tra mã QR
Chọn địa điểm kiểm soát (là nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào)
Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.
c) In mã QR được cung cấp, dán ở lối ra vào để khách sử dụng điện thoại thông minh quét mã khi đi qua.
Linh Anh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm