Người dân Nhật Bản lo ngại vaccine COVID-19 gây phản ứng phụ

Nhật Bản đang đẩy mạnh việc chuẩn bị triển khai tiêm vaccine COVID-19 từ cuối tháng 2. Thế nhưng dù thời hạn này không phải là sớm nhưng vẫn là chưa chắc chắn, do tình trạng nghi ngại vaccine trong dân chúng, quy trình xét duyệt vaccine kéo dài và những nút thắt trong xử lý khác.
23/01/2021 10:37

Nhật Bản đã đảm bảo được lượng vaccine COVID-19 đủ cho hơn gấp đôi dân số 127 triệu dân của nước này. Thỏa thuận mua được Nhật Bản ký với 3 hãng dược phẩm nước ngoài là Pfizer, AstraZeneca và Moderna từ khi vaccine của các hãng này còn đang trong quá trình phát triển. Song song với đó, Nhật Bản cũng phát triển vaccine tại các công ty dược và tổ chức nghiên cứu nội địa.

Kế hoạch hiện tại của Nhật Bản là cuối tháng 2 sẽ triển khai tiêm trước cho 10 nghìn nhân viên y tế tuyến đầu, rồi tới 3 triệu nhân viên y tế khác, trước khi tiêm cho các nhóm có nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh nền và người chăm sóc những người này. Phần còn lại của dân số dự kiến được tiêm vào tháng 5 hoặc muộn hơn.

nb

Hình minh họa.

Tuy nhiên, dù Nhật Bản đang phải thực thi tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi trên toàn quốc trong bối cảnh số ca mắc tăng, người dân nước này dường như vẫn trong tâm lý e ngại vaccine gây phản ứng phụ nhiều hơn mang lại lợi ích.

Các chuyên gia cho rằng, người Nhật Bản ngại tiêm vaccine và sử dụng các biện pháp y tế dự phòng là vì hầu hết đều có bảo hiểm y tế và khi mắc bệnh thì đều được khám chữa bệnh với giá phải chăng.

Triển khai vaccine ở Nhật Bản giai đoạn này còn gặp phải trở ngại lớn từ năng lực của các bệnh viện. Việc điều hàng nghìn nhân viên y tế thực hiện tiêm, giám sát và xử lý những trường hợp gặp phản ứng sau tiêm trong khi các bệnh viện đang phải điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân COVID-19 là một thách thức.

Ông Hitoshi Iwase, phụ trách việc triển khai tiêm vaccine cho 275 nghìn người dân ở khu Sumida, thủ đô Tokyo cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là triển khai tiêm theo chỉ thị của Chính phủ trung ương, nên chúng tôi mong là chính phủ trung ương sẽ thông báo sớm".

Hiện luật pháp Nhật Bản vẫn để việc tiêm vaccine COVID-19 là tự nguyện.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer