Người đàn ông 65 tuổi 2 lần tái phát khối u nặng 5-6kg

Trong vòng 3 năm, một bệnh nhân nam 65 tuổi ở Hà Nội đã trải qua 3 lần phẫu thuật ung thư và lần nào khối u cũng có kích thước "khủng"
19/11/2020 08:22

Ngày 18/11, thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện này vừa phẫu thuật cho một trường hợp khá hy hữu, mang khối u sarcoma sau phúc mạc kích thước "khủng" tái phát sau 2 lần phẫu thuật.

Bệnh nhân là N.H.B. (65 tuổi, nam, ở Đống Đa, Hà Nội). Theo lời kể, năm 2017, ông B. phát hiện có một khối u to bằng bàn tay di chuyển trong ổ bụng, được chẩn đoán mắc u sarcoma mỡ sau phúc mạc và đã phẫu thuật tại một bệnh viện.

u2

Đến tháng 5/2019, khối u của bệnh nhân tái phát với kích thước lớn hơn rất nhiều. Đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, bệnh nhân được các bác sĩ mổ lấy ra khối u cân nặng lên tới hơn 6 kg. Vì khối u quá lớn gây chèn ép, ảnh hưởng chức năng các bộ phận lân cận khiến ông B. phải cắt một bên thận, niệu quản trái.

Bác sĩ Lê Văn Thành - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp nhận định, dạng ung thư này ít đáp ứng với xạ trị và hóa chất, do đó nguy cơ tái phát sau mổ tương đối cao. Bệnh nhân khám định kỳ để theo dõi nguy cơ tái phát và di căn, xử lý kịp thời.

Do không có triệu chứng bất thường, bệnh nhân chủ quan không tái khám. Gần đây, bụng ông to lên, đến viện kiểm tra thì phát hiện khối sarcoma tái phát, phát triển lớn đẩy lệch thành bụng trái. Nếu không kịp thời phẫu thuật, khối u sẽ lan khắp bụng chèn ép các cơ quan nội tạng, nguy hiểm tính mạng.

Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp đã phẫu thuật bóc tách khối u có đường kính gần 30cm, nặng tới 5kg.

Bác sĩ Thành cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp do kích thước u rất lớn, xâm lấn các tạng, lan từ hố thận trái sang ổ bụng bên phải, bao quanh bó mạch mạc treo đại tràng trái, phía trên lan lên sau đuôi tụy, phía sau xâm lấn vào cơ thắt lưng chậu.

Để loại bỏ được hoàn toàn khối u, kíp phẫu thuật phải cắt nửa đại tràng trái và cắt xâm lấn cơ thắt lưng chậu phía sau.

3 ngày sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, sức khỏe dần hồi phục.

Sarcoma sau phúc mạc là bệnh ác tính hiếm gặp thường ngấm ngầm khởi phát, chiếm khoảng 0,8% các loại ung thư, hay gặp ở nam hơn nữ. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật.

Chẩn đoán u sau phúc mạc cũng gặp nhiều khó khăn do vị trí và sự phát triển tiềm tàng của u. Vì vậy bác sĩ khuyến cáo nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

Phúc mạc là một lớp mô mỏng che phủ mặt trong của thành bụng để bao bọc, bảo vệ các tạng trong cơ thể.

Theo Công Lý

comment Bình luận

largeer