Người già ngủ 7 giờ hằng ngày có cấu trúc não tốt hơn người bình thường

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người bước vào giai đoạn lão hóa như người trung niên.
10/08/2022 11:14
HA4

 Giấc ngủ là điều rất cần thiết đối với người già

Tâm trí của chúng ta có hoạt động nhạy bén hay không đều phụ thuộc vào chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Aging cho biết các nhà khoa học đã kiểm tra 500.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 38 đến 73 ở Anh để xem cơ chế giấc ngủ của họ. Kết quả kiểm tra vô cùng bất ngờ.

Kiểm tra cho thấy những người ngủ khoảng 7 giờ đồng hồ mỗi đêm có kết quả nhận thức tốt hơn những người khác. Dù thời gian ngủ của họ có ngắn hơn hay thậm chí họ phải thức sớm hơn những người khác, họ vẫn luôn minh mẫn và hoạt động bình thường. Do đó, ngủ 7 giờ một đêm là thời gian ngủ lý tưởng để nuôi dưỡng và phục hồi sức khỏe tâm thần của người trung niên. Ngủ quá nhiều hoặc ít hơn mức này có liên quan sẽ dẫn đến các triệu chứng trầm cảm và lo lắng  người già. 

“Mặc dù không thể kết luận rằng ngủ quá ít hoặc quá nhiều gây ra các vấn đề về nhận thức, nhưng phân tích cho thấy người già ngủ 7 giờ hằng ngày có cấu trúc não tốt hơn người bình thường", Jianfeng Feng, thành viên nghiên cứu của Đại học Fudan, Trung Quốc cho biết. 

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức và sức khỏe tâm lý của chúng ta, đặc biệt là với người đang bị lão hóa. Người trung niên giữ được giấc ngủ tốt sẽ giảm bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Barbara Sahakian, DSc  thuộc khoa tâm thần học tại Đại học Cambridge, cho biết: “Có một giấc ngủ ngon là quan trọng nhất trong tất cả các cách phục hồi sức khỏe cho con người. Tìm cách cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi sẽ giúp họ duy trì sức khỏe tinh thần tốt và tránh suy giảm nhận thức, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và sa sút trí tuệ”.

 (THEO EVERYDAY HEALTH)

comment Bình luận

largeer