Người lớn nên làm gì sau khi bị bệnh chàm?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh chàm, trên thực tế, người lớn cũng có thể mắc bệnh chàm, và bệnh có thể trở nên rất nghiêm trọng nếu bạn không cẩn thận. Sau khi người lớn mắc bệnh chàm, ngoài việc điều trị tích cực cần phải chăm sóc đúng cách.
20/04/2021 11:31

Nguyên nhân nào gây ra bệnh chàm?

Nguyên nhân của bệnh chàm vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Nhưng nó được cho là được kích hoạt bởi một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, phản ứng mạnh khi tiếp xúc với chất kích thích.

Bệnh chàm đôi khi gây ra bởi phản ứng bất thường với các protein là một phần của cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch bỏ qua các protein là một phần của cơ thể con người và chỉ tấn công các protein của những kẻ xâm lược, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc vi rút.

Trong bệnh chàm, hệ thống miễn dịch mất khả năng phân biệt sự khác biệt giữa hai loại bệnh, điều này gây ra viêm.

Bệnh chàm bùng phát là khi một hoặc nhiều triệu chứng chàm xuất hiện trên da. Các tác nhân phổ biến của bệnh chàm bùng phát bao gồm:

  • Hóa chất có trong chất tẩy rửa và chất tẩy rửa làm khô da
  • Chất liệu thô ráp, như len
  • Vải tổng hợp
  • Nhiệt độ cơ thể tăng lên
  • Đổ mồ hôi
  • Thay đổi nhiệt độ
  • Độ ẩm giảm đột ngột
  • Dị ứng thực phẩm
  • Lông động vật
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Người lớn nên làm gì sau khi bị bệnh chàm?

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu vitamin có thể làm tăng khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị rất nhiều. Những thực phẩm bạn có thể ăn sau khi bị chàm bao gồm gan động vật, cà rốt, khoai tây, bắp cải, bí đỏ,… Ngoài ra, nên ăn nhiều thức ăn nhạt và tốt nhất là tránh xa các thức ăn cay, chẳng hạn như hành lá, gừng và gừng, tỏi...

2. Không hút thuốc hoặc uống rượu

Sau khi khỏi bệnh chàm, phải bỏ thuốc lá và uống rượu, vì hút thuốc và rượu bia không tốt cho sức khỏe, nhiều loại thuốc phải bỏ thuốc lá và uống rượu.

3. Tránh bị kích thích

Nhiều người bị chàm do các tác nhân bên ngoài tác động, do một số tác nhân bên ngoài dễ gây ra các triệu chứng dị ứng, từ đó làm xuất hiện các vết chàm. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, tốt nhất là bạn nên ra ngoài ít hơn khi phấn hoa đã đầy. Ngoài ra, nếu bạn có vết chàm trên cơ thể, tốt nhất nên chọn quần áo nhẹ, mềm, rộng và thoáng khí, quần áo bằng vải cotton là lựa chọn tốt hơn.

4. Chọn mỹ phẩm cẩn thận

Sau khi khỏi bệnh chàm, bạn nên cẩn trọng hơn khi lựa chọn mỹ phẩm, tốt nhất nên tiến hành kiểm tra độ nhạy cảm trước, nếu sau khi kiểm tra mà bạn không thấy khó chịu thì có thể tiếp tục sử dụng, nếu thấy khó chịu thì bạn nên không tiếp tục sử dụng loại mỹ phẩm này.

5. Thư giãn

Người lớn hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều áp lực, từ gia đình đến công việc, do đó, tinh thần căng thẳng cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến người lớn mắc bệnh tổ đỉa. Để bệnh chàm không trở nên nghiêm trọng hơn, hãy để bản thân thư giãn, nghe nhạc hoặc tập một số bài tập phù hợp vào thời gian rảnh, để có thể trút bỏ hoàn toàn căng thẳng.

6. Không tắm quá nhiều

Sau khi tắm, tình trạng ngứa da sẽ giảm đi rất nhiều nhưng số lần tắm trong ngày không nên quá nhiều, tốt nhất chỉ nên tắm 1 lần / ngày, vì tắm quá nhiều cũng sẽ làm tổn thương các tế bào trên bề mặt da và làm cho bệnh chàm nặng hơn.

Sau khi người lớn khỏi bệnh chàm, ngoài việc chú ý những chi tiết trên còn phải duy trì giấc ngủ đầy đủ, vì chỉ có như vậy mới có thêm năng lượng để chăm sóc da.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh chàm?

Thay đổi lối sống như giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ có thể làm giảm khả năng bùng phát bệnh chàm. Tránh các chất gây kích ứng, như vải thô, xà phòng mạnh và chất tẩy rửa. Thời tiết lạnh cũng có thể làm khô da và gây bùng phát.

Người bị viêm da cơ địa nên tránh gãi. Để tránh làm vỡ da, bạn có thể chà xát hơn là gãi vào những vùng da bị ngứa.

Vì da khô có thể làm bùng phát bệnh chàm, bác sĩ da liễu có thể khuyên dùng thuốc mỡ hoặc kem bôi kem dưỡng ẩm sẽ giúp làm dịu làn da của bạn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer