Người tôi cưu mang – Nơi lan tỏa lòng nhân ái

Người tôi cưu mang (NTCM) là nhóm thiện nguyện được thành lập bởi 3 đồng sáng lập viên Hoàng Mạnh Hải, Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Thái Duy vào ngày 15/1/2007.
04/03/2024 11:03

Sứ mệnh của NTCM là cùng nhau, chúng ta mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, bệnh nhân, học sinh sinh viên nghèo… trên mọi miền của Tổ quốc. Nhân ngày đầu năm mới, tại Bệnh viện Thận Hà Nội, nơi NTCM đang thực hiện trao quà Tết cho bệnh nhân nghèo, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng anh Nguyễn Thái Duy, người đang làm việc trong lĩnh vực y tế tại Hà Nội để cùng tìm hiểu về cách thức hoạt động của NTCM.

Empty

Anh Duy ở quán cơm 2.000 đồng

Tính đến nay, NTCM đã có lịch sử phát triển hơn 17 năm với đa dạng các hoạt động trải dài khắp đất nước được thực hiện bởi hơn 2.400 thành viên. Mục đích của nhóm khi thành lập là giúp đỡ người kém may mắn hơn chúng ta, họ là những người xa lạ, không hề quen biết, không phân biệt sắc tộc, tuổi tác, tôn giáo và giới tính nhưng được đối xử như chính người thân của chúng ta vậy. Mọi hoạt động của NTCM đều thông qua các bước Giới thiệu hoàn cảnh – Xác minh – Thảo luận – Giúp đỡ - Theo dõi nhằm song hành cùng với những hoàn cảnh khó khăn nhiều nhất có thể.

Empty

Hoạt động phát cháo dinh dưỡng miễn phí tại Đắk Lắk của nhóm NTCM

Khi mới thành lập, nhóm bắt đầu bằng hoạt động Cưu mang thường xuyên, ở đó, người khó khăn sẽ đều đặn hàng tháng nhận được sự hỗ trợ về tài chính hay vật chất từ NTCM nhằm giúp họ duy trì những nhu cầu cơ bản nhất trong cuộc sống như nhu yếu phẩm, thuốc men, học phí… cho tới khi họ đủ khả năng vượt qua những giai đoạn khó khan nhất của cuộc đời. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của NTCM so với các nhóm từ thiện khác vì chỉ duy nhất NTCM mới có thể đồng hành lâu dài với họ như vậy, có những hoàn cảnh được giúp đỡ trên 10 năm như bệnh nhân chạy thận, người già neo đơn, trẻ mồ côi… Tính đến nay, có khoảng 1.000 hoàn cảnh đã từng nhận hỗ trợ từ NTCM thông qua hoạt động ý nghĩa này.

Empty

Nấu cháo từ thiện, trao cưu mang thường xuyên cho hộ nghèo

Cùng với thời gian, NTCM tiếp tục mở rộng hoạt động hàng tuần khác như cháo cho bệnh nhân nghèo Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, súp cho các bệnh nhi của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Xôi cho các bệnh nhân Bệnh viện Thận Hà Nội; Cháo từ thiện cho các bé suy dinh dưỡng ở Tây Nguyên; Bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Vùng cao A Lưới… Tất cả địa phương nào có thành viên hoạt động thì NTCM đều có những chương trình mang lại những lợi ích cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Empty

Chương trình "Ngôi nhà mơ ước" của nhóm NTCM

Ngoài các hoạt động kể trên, nhóm còn có chuỗi quán cơm 2.000 đồng tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Lạt. “Tại Quán cơm 2.000 đồng của NTCM, chúng tôi nấu những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho bệnh nhân, người nghèo, sinh viên nghèo với giá tượng trưng chỉ là 2.000 đồng/suất. Suất cơm ấy như là để khích lệ tinh thần, vật chất cho họ để họ có thể có tiền trả cho một suất ăn với giá tượng trưng chứ không phải một phần bố thí. Họ đến với quán cơm 2.000 đồng với một tâm thế khác, họ được trả tiền đàng hoàng để mua suất ăn. Chính điều này được họ đón nhận hào hứng hơn”, anh Duy chia sẻ.

Empty

Chương trình "Ngôi nhà mơ ước" của nhóm NTCM

Bên cạnh đó, NTCM còn thực hiện chương trình “Ngôi nhà mơ ước” cho các hoàn cảnh đặc biệt nghèo ở trên khắp Việt Nam. Không chỉ có vậy, NTCM triển khai một hoạt động rất nhân đạo đó là “Mai táng từ thiện” dành cho những người không may qua đời khi không có người thân thích, hoặc gia đình quá nghèo khó. Khi đó, NTCM đứng ra lo chu toàn đám tang cho họ.

Empty

Hoạt động "Trao cưu mang thường xuyên" của nhóm NTCM

Còn nhiều lắm những hoạt động nhân văn khác của NTCM như Khám chữa bệnh nhân đạo; Cây mùa xuân; Giao thừa ấm; Ngân hàng Từ thiện, Chuyến xe Nhân ái;… Mơ ước trong tương lai, NTCM sẽ có Viện Dưỡng lão cho người già vô gia cư, không người thân chăm sóc cuối đời.

Empty

Chương trình "Ngôi nhà mơ ước" của nhóm NTCM

Điều đặc biệt ở đây là kinh phí hoạt động của NTCM hoàn toàn từ các thành viên, người thân, bạn bè, Mạnh Thường Quân đóng góp vào, chứ không từ sự tài trợ của của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào nào.

“Mặc dù không ai bắt chúng ta phải chia sẻ cả nhưng theo chúng tôi trong cuộc sống bạn nhận được sự may mắn hơn những người khác về sức khỏe, công việc và tài chính thì chúng ta nên sẻ chia với những người còn khó khan hơn mình như một cách đền đáp ân huệ của cuộc đời”, anh Duy nhận định trước thắc mắc vì sao có thể duy trì hoạt động của NTCM suốt từng ấy năm mà kinh phí hoàn toàn do NTCM tự chủ. 

Empty

Chương trình "Ngôi nhà mơ ước" của nhóm NTCM

Thành viện của NTCM ở khắp nơi, chủ yếu sống tại Việt Nam và một số sống ở nước ngoài – những người này biết tới NTCM thông qua bạn bè hoặc các phương tiện truyền thông. Họ đến với NTCM vì tin tưởng vào sự minh bạch và chuyên nghiệp của nhóm. Ngày thành lập, nhóm chỉ có khoảng 5 – 7 người, rồi tăng lên 100 người, 1.000 người và bây giờ là hơn 2.400 người. Với thông điệp “Tin vào lòng nhân ái” thì việc NTCM lớn mạnh sau 17 năm là điều dễ hiểu.

Empty

Hoạt động "Trao cưu mang thường xuyên" của nhóm NTCM

“Mình làm việc tốt, người khác nhìn vào thấy ý nghĩa và hiệu quả thì họ sẽ chung tay như một nghĩa cử, lối sống đẹp mà một người tử tế nên làm. Đó giống như một làn sóng, cùng tần số thì chúng ta sẽ đến với nhau, chia sẻ với những người khó khăn hơn trong xã hội”, anh Duy cho biết.

Empty

Trao yêu thương cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

“Cho đến nay là 17 năm gắn bó với NTCM, nhân dịp đầu xuân mới, tôi mong muốn mọi người có cơ hội chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, cuộc sống khấm khá hơn, ai có bệnh thì mau chóng khỏi bệnh, hy vọng tương lai tốt đẹp hơn đến với những người khó khăn, người bệnh. NTCM hoàn toàn phụ thuộc vào sự chung tay và đóng góp của tất cả các thành viên. Mong rằng mọi người đã tham gia vào NTCM thì cùng chung tay đóng góp sức mình cho cộng đồng!”, anh Duy chia sẻ thêm.

Empty

Chương trình "Xôi - Thứ 7 yêu thương" hàng tuần tại Bệnh viện Thận Hà Nội

Một mùa xuân ấm áp, cây cối đơm hoa kết trái nữa lại đến, những gì tươi vui nhất, hạnh phúc nhất sẽ đến với những người biết sẻ chia, những người đón nhận… Hãy trân trọng những giá trị “rất tình” mà họ - NTCM đang mang lại cho cuộc đời!

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer