Người trẻ nếu có các dấu hiệu này, rất có thể bạn đã bị cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng hiện nay, ngay cả một số người trẻ tuổi cũng mắc phải căn bệnh này. Hãy chú ý đến những sự thay đổi của cơ thể để nhận biết ra căn bệnh này.
24/03/2021 14:20

Cao huyết áp là gì?

Huyết áp (HA) là lực tác động của máu lên lên thành các động mạch. Trường hợp cường độ áp lực gia tăng hơn bình thường gọi là tăng huyết áp hoặc cao huyết áp. Huyết áp được tính bằng đơn vị mmHg và chỉ được xác định bằng cách đo huyết áp thông qua các thiết bị y tế.

Việc đo huyết áp sẽ giúp tính được lượng máu đi qua các mạch máu của bạn và lượng sức cản mà máu đáp ứng trong khi tim đang bơm máu. Theo đó, động mạch càng hẹp, huyết áp càng cao. Chẩn đoán tăng huyết áp khi trị số trung bình qua ít nhất hai lần đo của huyết áp tâm thu ≥ 140 mmHg và/hoặc trị số trung bình của huyết áp tâm trương ≥ 90 mmHg, trong ít nhất hai lần thăm khám liên tiếp. 

Trong một bài viết đăng tải trên website của Bệnh viện Quân đội trung ướng 108, BS CKII. Lê Thị Diệu Hồng - Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp cho biết: Có đến 90 – 95% tăng huyết áp vô căn gọi là tăng huyết áp nguyên phát và được định nghĩa là mức tăng huyết áp cao mà các nguyên nhân thứ phát rõ ràng không được xác định.

Còn lại là tăng huyết áp thứ phát khi có những nguyên nhân rõ ràng (tim, thận…). Tăng huyết áp do bệnh mạch thận, dù chỉ chiếm 2-3% số người bị tăng huyết áp nhưng cũng là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất của tăng huyết áp thứ phát. Phần lớn tăng huyết áp do bệnh mạch thận là do liên quan trực tiếp tới giảm tưới máu thận, hậu quả của hẹp động mạch thận, hoặc một trong những nhánh của chúng….Hay tăng huyết áp do vỏ thượng thận, sự thay đổi trong tiết aldosteron hay hội chứng Cushing, hội chứng Corn,…

cao ha

Ngoài ra còn có sự thay đổi của hệ thần kinh thể dịch do sự hoạt hóa không phù hợp hệ thống các hormon chống bài niệu làm rối loạn chức năng bài natri niệu do tăng huyết áp và dẫn đến tăng huyết áp mạn tính.

Các dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ

Nếu như trước đây, chúng ta thường chỉ thấy căn bệnh này xuất hiện ở trung niên hoặc người cao tuổi thì hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ ngày càng tăng. Theo đó, tăng huyết áp ở người trẻ (dưới 35 tuổi) là dạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay với tỉ lệ người mắc khoảng 5% - 12%. 

Tăng huyết áp thường đối với người trẻ thường có chỉ số huyết áp dưới cao, ví dụ 120/95mmg, trong khi đó, tăng huyết áp ở người cao tuổi thường là tăng số huyết áp trên. 

Trả lời trên Lao động, bác sĩ Khổng Tiến Bình - Trưởng khoa Nội, Can thiệp tim mạch – Hô hấp, Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, trước đây, chỉ có những người cao tuổi mới thường rơi vào tình trạng này. Tuy nhiên, ngày nay, tỷ lệ bị tăng huyết áp đang dần trẻ hóa và thường bị cao huyết áp vô căn, còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát. Đối với tình trạng này, bác sĩ dường như không thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng chỉ ra một số dấu hiệu gián tiếp ở người trẻ hay gặp phải khi bị cao huyết áp như: Khó kiềm chế cảm xúc, dễ nổi nóng, khả năng tập trung kém, ảnh hưởng lớn tới giao tiếp và công việc.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu, người trẻ bị tăng huyết áp thì tỉ lệ rối loạn chức năng tình dục cao gấp 2,5 lần so với người không bị tăng huyết áp. Tỉ lệ này còn cao hơn khi người trẻ bị tăng huyết áp kèm theo các bệnh khác như đái tháo đường, bệnh lý thận mạn... Do đó, người trẻ cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời để không có các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Người trẻ phòng chống bệnh cao huyết áp như thế nào?

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ngọt, rượu bia, thuốc là và chất kích thích. Ngươi trẻ cần biết rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là rất quan trọng để giúp giảm huyết áp cao. Việc kiểm soát tăng huyết áp ở mức bình thường giúp giảm nguy cơ biến chứng đặc biệt nguy hiểm như đột quỵ và tim mạch.

Ngoài ra, người trẻ cần tăng hoạt động thể chất, giảm căng thẳng. Khi bạn vận động giúp cơ thể dẻo dai, cơ thể săn chắc, giảm cân và đặc biệt có thể giúp giảm căng thẳng, giảm huyết áp một cách tự nhiên và tăng cường hệ thống tim mạch. Các chuyên gia khuyên nên cố gắng dành 150 phút mỗi tuần để hoạt động thể.

Minh Anh (tổng hợp) 

comment Bình luận

largeer