10 cách tự nhiên để chống cao huyết áp

Có thể kiểm soát huyết áp của bạn bằng cách theo một lối sống lành mạnh. Dưới đây là những gì bạn có thể làm.

23/02/2021 10:49

1. Thường xuyên đi bộ và tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp cao. Tập thể dục thường xuyên giúp tim khỏe hơn và bơm máu hiệu quả hơn, từ đó giảm áp lực lên động mạch. Ví dụ, đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp. Tập thể dục nhiều hơn sẽ giúp giảm thêm.

walking_gsoh

2. Giảm lượng natri

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn nhiều muối với huyết áp cao và các biến cố về tim (bao gồm cả đột quỵ).

Nếu bạn đã bị huyết áp cao, bạn nên giảm lượng natri ăn vào để xem hiệu quả có khác đi không. Bạn có thể sử dụng thực phẩm tươi sống thay vì thực phẩm chế biến sẵn, cố gắng nêm các loại thảo mộc và gia vị thay vì muối.

3. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Kali là một khoáng chất quan trọng. Nó có thể giúp cơ thể bạn thải natri ra ngoài và giảm áp lực lên các mạch máu. Ăn trái cây tươi và rau quả giàu kali có thể giúp giảm huyết áp.

 

  • Thực phẩm đặc biệt giàu kali bao gồm:
  • Rau, đặc biệt là rau lá xanh, cà chua, khoai tây và khoai lang
  • Trái cây, bao gồm dưa, chuối, bơ, cam và mơ
  • Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa và sữa chua
  • Cá ngừ và cá hồi
  • Quả hạch và hạt
  • Đậu
shutterstock_616256123_tpet

 

4. Nghe nhạc nhẹ nhàng

Căng thẳng là nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao. Nghe nhạc nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng thẳng và giảm huyết áp.

5. Ăn một ít sô cô la đen hoặc ca cao với lượng vừa phải

Mặc dù ăn nhiều sô cô la đen có thể không tốt cho tim của bạn, nhưng một lượng nhỏ cũng có thể. Điều này là do sô cô la đen và bột ca cao rất giàu flavonoid, là những hợp chất thực vật làm giãn mạch máu.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ca cao, rất giàu flavonoid, cải thiện một số chỉ số sức khỏe tim mạch trong thời gian ngắn, bao gồm giảm huyết áp.

6. Giảm cân

Đối với những người thừa cân, việc giảm cân có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy rằng giảm 5% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể huyết áp cao. Giảm cân có thể giúp mạch máu giãn nở và co bóp tốt hơn, làm cho tâm thất trái của tim bơm máu dễ dàng hơn và có thể làm giảm đáng kể huyết áp cao. Hiệu ứng này càng rõ rệt hơn khi bạn tập thể dục.

7. Ăn ít đường

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa lượng đường bổ sung và huyết áp cao. Một nghiên cứu khác cho thấy uống một cốc đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp.

Không chỉ là đường mà tất cả các loại carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như trong bột mì trắng - đều nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong máu của bạn và có thể gây ra các vấn đề. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít carbohydrate cũng có thể giúp giảm huyết áp.

8. Ăn quả mọng

Quả mọng không chỉ có vị ngon ngọt mà còn rất giàu polyphenol, một hợp chất thực vật tự nhiên tốt cho tim mạch, giúp giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim nói chung. Các loại quả mọng giàu polyphenol như dâu tây và việt quất.

9. Ăn thực phẩm giàu canxi

Chế độ ăn giàu canxi có liên quan đến mức huyết áp khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung canxi bằng cách ăn các loại rau lá xanh, đậu phụ và các sản phẩm từ sữa.

be85d720-e2e9-473c-9c07-64c5e4736e4a

10. Ăn nhiều thực phẩm giàu magiê hơn

Magiê là một khoáng chất quan trọng giúp các mạch máu thư giãn. Giúp điều hòa huyết áp.

Nó được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể hấp thụ magiê bằng cách ăn rau, các sản phẩm từ sữa, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận