Nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường xuyên uống nước lạnh

Hiện nay việc uống nước lạnh, nước trong tủ lạnh là thói quen thường gặp của rất nhiều người, gặp nhiều nhất là lứa tuổi trẻ. Ăn gì cũng phải mát uống gì cũng phải mát là thói quen khó bỏ của nhiều gia đình, nhất là trong thời tiết nóng nực. Vậy uống nước đá lạnh thường xuyên có thực sự tốt với sức khỏe của chúng ta không?
31/07/2023 11:10

Tất cả những ai đến với phòng khám, đặc biệt với những bệnh nhân sức khỏe kém huyết áp thấp, thiếu máu, dạ dày bị lạnh đều được chuyên gia khuyên không nên uống nước đá lạnh, nên sấy ấm bụng sau ăn cơm và nên sấy ấm cột sống lưng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Khi chúng ta uống nước lạnh, bộ phận đầu tiên hứng chịu là dạ dày, dạ dày sẽ bị hàn lạnh. Chúng ta hãy tưởng tượng dạ dày như một cái nồi để nấu chín thức ăn, cần nhiệt độ đủ ấm thức ăn mới được nấu chín. Dạ dày lạnh, nhiệt không đủ nấu chín thức ăn dẫn đến hấp thụ tiêu hóa chậm và kém, thức ăn không được chuyển hóa thành máu để đi nuôi tế bào. Nên việc giữ ấm bụng rất quan trọng giống như giữ lửa cho lò để thức ăn được chín. Thức ăn không hấp thụ lâu ngày gây nên bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày. Thức ăn hấp thụ kém lâu ngày khiến cơ thể thiếu máu và suy nhược. Theo năm tháng các loại bệnh khác cũng từ đó mà ra. Bạn có thể kiểm chứng bằng máy huyết áp 2 tay trước và sau ăn 30 phút – 1 tiếng, để nhận biết chức năng gan và dạ dày (sự chuyển hóa nghịch hay thuận).

05b1cd6b-17d7-44dc-a0cc-ca55be4256cc

(Ảnh: Viện Y học ứng dụng Việt Nam)

Uống nước đá lạnh còn vô cùng nguy hại với người thận dương suy kém, huyết áp thấp và thiếu máu. Khi thận dương suy yếu biểu hiện đầu tiên của cơ thể là sợ lạnh, chân tay rất lạnh khi nhiệt độ xuống thấp. Thận chủ về khí, giống như là nơi giữ sinh khí, năng lượng hay nhiệt trong cơ thể. Thận dương kém thì năng lượng nhiệt kém. Nếu những người này uống nước lạnh tì vị càng bị lạnh dạ dày càng không đủ nhiệt lượng tiêu hóa thức ăn càng không sản sinh được năng lượng. Hễ ăn thứ lạnh vào là bị thải ra hoặc không tiêu hoá được, tiêu hoá không hết, phân thường lỏng nát. Thận là nơi giữ sinh khí nhưng thận chủ về thủy. Khi thận hư ở mức kha khá thì thận thủy không chế ngự được tâm hỏa gây nên trên thì nhiệt nóng dưới thì hàn lạnh, thường những người này hay lo sợ, hay không vừa ý. Thận chủ sinh tinh, khi thận lạnh yếu, với nam tinh trùng yếu, nữ tử cung lạnh, khả năng sinh sản kém.Với người sức khỏe kém hay uống nước lạnh, làm việc trong môi trường điều hòa, kèm thói quen ít vận động thì lại càng nguy hại hơn. Dạ dày lạnh cộng tác với điều hòa làm hơi lạnh thấm sâu làm co cơ khiến khí lưu chuyển kém, khí tắc huyết kém khiến máu lưu thông kém, các rễ thần kinh nuôi dưỡng xương khớp teo đi là nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa xương khớp, nhức mỏi vai gáy. Trường hợp này gặp rất nhiều đối với người trẻ tuổi và lười vận động.

Thừa nhận uống nước đá lạnh vài lần và thỉnh thoảng sẽ chưa có gì ảnh hưởng, nhưng với người thận dương kém nếu hàng chục năm uống nước lạnh thì sức khỏe nguy hại đến mức nào, khi sức khỏe suy kém, khi đó ai là người cứu giúp chúng ta?

Vì vậy giữ ấm dạ dày bằng việc hạn chế uống nước lạnh, sấy ấm bụng sau mỗi bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. Với người mất ngủ, sức khỏe yếu, huyết áp thấp nên sấy ấm lưng trước khi ngủ, ấm sống lưng ấm dạ dày làm khí huyết trong toàn bộ cơ thể lưu thông tốt, đem lại cho chúng ta một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Thói quen tưởng bình thường nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương gia

comment Bình luận

largeer