Nguy hại từ việc mặc quần áo ẩm mốc

Thời tiết mưa, ẩm khiến quần áo của bạn không khô, gây ra mùi khó chịu. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chấp nhận mặc quần áo ẩm mốc thay vì phải tìm cách để sấy khô nó.
15/10/2020 18:25

Thử nghĩ một ngày, bạn ra đường và khoác trên mình chiếc áo còn ẩm ướt, mùi hôi từ chiếc áo bay ra sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu, ngột ngạt. Không những thế, việc mặc quần áo ẩm mốc sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho chính sức khỏe của bạn. 

Về mặt khoa học, có khoảng 10 loại nấm mốc gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người như viêm xoang, viêm phế quản, suy hô hấp, dị ứng trong số hàng nghìn loại nấm mốc. Ví dụ như Stachybotrys chartarum, một loại nấm mốc độc hại, có thể sản sinh bào tử trong cơ quan hô hấp ngay khi hít phải.

quan ao am

Mặc quần áo ẩm mốc gây ra nhiều tác hại.

Khi mặc hoặc ở gần những quần áo bị ẩm mốc này, người hít phải những bào tử nấm mốc có thể bị nhiễm trùng (những người có hệ thống miễn dịch kém thường mắc phải) hoặc dị ứng (hen suyễn, xoang…), đặc biệt với trẻ em.

Theo các chuyên gia, việc mặc quần áo vẫn ẩm ướt có thể gây kích ứng da và các chứng bệnh về da khiến bạn ngứa ngáy, đau rát.

Vi khuẩn, nấm mốc trên quần áo cũng có thể bám vào tay và tấn công cơ thể qua đường miệng khi chúng ta cầm nắm thực phẩm. Từ đó, vi khuẩn, nấm mốc nhanh chóng xâm nhập vào cơ quan tiêu hóa gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa... Những vi khuẩn này nếu sinh sôi mạnh sẽ gây ra các bệnh nặng hơn về tiêu hóa, dạ dày, ruột... vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bởi vì các loại vi khuẩn, nấm mốc từ trong không khí sẽ rất dễ sinh sôi trong môi trường có độ ẩm cao như quần áo vẫn chưa khô. Sau đó chúng sẽ lây lan sang da của bạn.

Mặc quần áo còn ẩm ướt có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá trên cơ thể. Nhiệt độ và độ ẩm sẽ khiến da bạn sản xuất nhiều bã nhờn và dẫn đến việc tích tụ các vi khuẩn trong da, gây nổi mụn trứng cá.

viem da

Mặc quần áo ẩm mốc có thể gây viêm da.

Ngoài ra, mặc quần áo ẩm mốc cũng là nguyên nhân khiến "vùng kín" của bạn bị viêm nhiễm.  Bởi lẽ đây là bộ phận vô cùng nhạy cảm trên cơ thể và rất dễ mắc bệnh bởi các loại vi khuẩn, nấm mốc. Việc mặc quần áo vẫn còn ẩm ướt, đặc biệt là quần lót rất dễ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ở "vùng kín".

Trong môi trường ẩm ướt, vi khuẩn rất dễ sinh sôi sẽ gây nên các bệnh viêm nhiễm, bệnh phụ khoa, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh và ung thư cổ tử cung.

Do đó không nên mặc quần áo ẩm mốc và hãy sấy khô chúng trước khi mặc. Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn giải pháp sử dụng máy sấy quần áo, đặc biệt trong những ngày thời tiết nồm ẩm này.

Tuy nhiên, sử dụng máy sấy, chúng ta cũng cần phải cẩn trọng nếu không sẽ có những nguy hiểm xảy ra.

Theo chia sẻ của một chuyên gia điện máy, khi sử dụng máy sấy, không nên cho quần áo có thiết kế chi tiết kim loại vào máy sấy, kiểm tra xem quần áo có sót vật dụng như đinh, kim, kẹp, bút,…hay không vì chúng có thể làm hỏng máy nếu bị rơi ra. Những loại vải mềm mỏng như rèm cửa, len, tơ, ny-lon có kích thước lớn như chăn mền thì không được dùng để sấy. Vải bông chỉ nên sấy ở chế độ gió, không được sấy ở nhiệt độ cao. Tuyệt đối không cho quần áo có dính dầu mỡ, hay dụng cụ bằng cao su, nhựa,...vào máy sấy vì có thể gây hỏa hoạn, không an toàn.

Trước khi sử dụng, nên kiểm tra kỹ các vật liệu đảm bảo cách điện của máy sấy, vắt ráo nước quần áo, tránh việc nước nhỏ giọt khi cho quần áo vào trong máy vì có thể gây hỏng hóc máy, hở điện có thể giật chết người.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên sấy quá lâu. Nhiệt độ cao sẽ khiến cho sợi vải co rút do bị giảm hơi ẩm quá nhiều, khiến cho quần áo bị nhăn. Đồng thời lãng phí điện năng.Trong suốt quá trình sấy, cửa máy sấy phải luôn được đóng kín, hạn chế mở cửa vì khí nóng sẽ bị thất thoát, khiến quá trình sấy mất nhiều thời gian hơn.

Thùy Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer