Nấm mốc tường nhà và cách diệt nấm mốc tường nhà

Nấm mốc tường nhà và cách diệt nấm mốc tường nhà. Nấm mốc trên bề mặt tường nhà, sàn nhà và thảm đều ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Vì vậy, cần loại bỏ nấm mốc tận gốc để ngăn chặn chúng phát triển trở lại.
05/03/2018 09:41

Nấm mốc là gì?

Mốc là một dạng nấm được hình thành và phát triển từ các phân tử trong không khí. Môi trường thích hợp để nấm mốc sinh sôi nhanh chóng chính là điều kiện ẩm, ấm, ít thoáng khí. Trên tường nhà hay mọi ngóc ngách thường là nơi trú ngụ của nấm mốc. Nguyên nhân có thể thấy chính là những vết nứt trên tường khiến nước mưa dễ dàng ngấm vào tạo điều kiện ẩm và thiếu không khí lưu thông. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các vết nấm mốc trên tường cũng xuất phát từ nguyên nhân do van nước bị hở từ trong đến bên ngoài.

Nam moc tuong nha va cach diet nam moc tuong nha

Nấm mốc tường nhà và cách diệt nấm mốc tường nhà. Nấm mốc xuất hiện trên bề mặt tường nhà, những nơi có điều kiện ẩm mốc

Nấm mốc là tên gọi chung của các loại nấm mốc trên tường. Những vệt đốm đen trên tường có thể nhận thấy dễ dàng, nếu không được xử lý sớm có thể lan rộng hơn.

Một trong những nguyên nhân khiến tường nhà bị mốc, bong tróc, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đén sức khoẻ chính là thời tiết nồm, ẩm, nước rò rỉ...

Cách diệt nấm mốc tường nhà

Nấm mốc có thể gây dị ứng và gây hại cho sức khoẻ, vì vậy nếu tường nhà bị ẩm mốc nặng cần liên hệ thợ để kịp thời xử lý.

Để xử lý nấm mốc, cần sử dụng các loại dung dịch có sẵn để tự pha chế dung dịch, khắc phục các vết nấm mốc. Được biết, loại hoá chất có hiệu quả cao trong việc khắc phục vấn đề nấm mốc hiện nay là sodium bicarbonate. Ngoài ra, cũng cần sử đụng nước tẩy trắng để đánh bay các vết ố đen. Khi sử dụng hoá chất tránh để tiếp xúc ngoài da.

Nam moc tuong nha va cach diet nam moc tuong nha 2

Nấm mốc tường nhà có thể xử lý nhanh gọn, đơn giản với dung dịch diệt nấm mốc

Khi pha dung dịch xong, dùng bàn chải cứng và chà xát vùng bị nấm mốc đen trên tường nhà. Cuối cùng lau sạch kỹ với nước và để khô tự nhiên.

Lưu ý, hiện nay có một số sản phẩm được sản xuất chứa các thành phần xử lý nấm mốc trên tường có tác dụng mạnh, tránh không pha lẫn với các sản phẩm vệ sinh khác có thể gây ra phản ứng hoá học nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa nấm mốc tường nhà

Sau khi xử lý xong nấm mốc đen trên tường, cần tìm cách ngăn ngừa chúng phát triển trở lại.

Dùng loại nước xịt khử trùng để hạn chế nấm mốc tích tụ hoặc dùng loại sơn chống nấm mốc để hạn chế nấm mốc xảy ra.

Nam moc tuong nha va cach diet nam moc tuong nha 4

Cách diệt nấm mốc với xịt khử trùng để hạn chế nấm mốc tích tụ

Lắp đặt các thiết bị hút ẩm ở nơi xuất hiện nấm mốc nhiều nhất để ngăn ngừa chúng lâu dài.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nấm mốc tường nhà chính là thiếu không khí. Tường và trần nhà cần thông thoáng gió để không bị đọng hơi nước vì vậy cần nâng cấp hệ thống thông gió trong nhà làm giảm nấm mốc.

Ngoài ra, cần giữ cho nhà tắm, bếp và những nơi ẩm ướt khác luôn được thông thoáng, khô ráo.

Phơi khô rèm nhà tắm và khăn tắm thường xuyên.

Xử lý các vết nứt tường nhà để tránh hơi ẩm kịp thấm qua các khe hở và dưới sàn nhà.

Những mẹo hay diệt nấm mốc tường nhà

Nấm mốc có thể gây nguy hại cho sức khoẻ hay bị dị ứng. Chúng xuất hiện ở mọi nơi và gây hại cho sức khoẻ thông qua đường hô hấp, khi hít phải nấm mốc cơ thể sẽ mẹt mỏi, suy nhược. Nấm mốc và bào tử nấm mốc là nguyên nhân gây dị ứng, viêm hô hấp và kích ứng da.

Ngoài những hoá chất độc hại như thuốc tẩy trắng hay borax để loại bỏ nấm mốc tường nhà, có thể lựa chọn những cách tự nhiên dưới đây:

Hydrogen peroxide (oxy già)

Dùng hydrogen peroxide 3% để xịt lên khu vực bị mốc và giữ trong 10 phút. Sau đó, lau sạch bằng 1 miếng vải ướt để loại bỏ các bào tử nấm. Ngoài ra, có thể dùng oxy già, baking soda và giấm.

Nam moc tuong nha va cach diet nam moc tuong nha 3

Cách diệt nấm mốc tường nhà với hydrogen peroxide 3%

Giấm

Dùng giấm để xịt thẳng lên khu vực mốc. Có thể pha giấm với nước để giảm bớt mùi hăng, tuy nhiên xịt thẳng giấm lên khu vực mốc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Giữ trong vài giờ rồi dùng bàn chải để loại bỏ khu vực mốc. Ngoài ra, có thể cho thêm vài giọt tinh dầu để giảm mùi giấm. Theo các nghiên cứu, giấm trắng loại bỏ 82% bào tử nấm mốc, kể cả virus và vi khuẩn.

Tinh dầu trà

Có nhiều cách loại bỏ nấm mốc không gây hại cho môi trường, trong đó có tinh dầu trà đem lại hiệu quả cao. Dùng 2 thìa dầu trà pha với 2 li nước rồi xịt lên khu vực mốc, để khô tụ nhiên. Dầu trà có mùi hương đậm nhưng sẽ biến mất sau vài ngày.

Chiết xuất hạt cam quýt và nước

Chiết xuất hạt cam quýt không có mùi hoà với 2 li nước rồi dùng bình xịt và xịt lên khu vực mốc và để khô tự nhiên.

Nam moc tuong nha va cach diet nam moc tuong nha 5

Nấm mốc tường nhà và cách diệt nấm mốc tường nhà. Có thể dùng chiết xuất cam quýt để trị nấm mốc

Baking soda

Baking soda là nguyên liệu tự nhiên giúp loại trừ nấm mốc. Trộn baking soda với nước và xịt lên khu vực bị mốc. Sau đó lau sạch bằng 1 miếng vải ẩm. Baking soda sẽ loại trừ nấm mốc mà không để lại mùi khó chịu.

comment Bình luận

largeer