Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt thất thường

Kinh nguyệt không đều là tình trạng phổ biến ở nữ giới tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh, nhưng đây có thể là dấu hiệu bệnh lý nếu xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành.
11/11/2020 12:22

Dấu hiệu mang thai

Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu ban đầu của thai kỳ. Phụ nữ vừa mang thai vẫn có thể ra máu kinh, nhưng máu ra ít và nhạt màu hơn. Chậm kinh cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

Căng thẳng

Căng thẳng quá độ có thể gây tình trạng kinh nguyệt thất thường. Khi bạn lo âu hoặc căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol, và chất này có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Thay đổi cân nặng

Tăng hoặc giảm cân quá nhanh có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Thừa cân hoặc quá gầy cũng có thể gây mất kinh hoặc kỳ kinh không đều. Điều này đặc biệt đáng báo động đối với phụ nữ mong muốn có thai.

Dược phẩm

Các loại thuốc tránh thai chứa estrogen và progestin có thể gây tình trạng kinh kỳ thất thường vào thời điểm mới dùng thuốc và thời điểm ngưng dùng thuốc. Phụ nữ có thể mất tới 6 tháng để kinh nguyệt đều trở lại sau khi ngưng dùng thuốc tránh thai.

kinh_2

U xơ tử cung

U xơ tử cung thường là các khối u lành tính, nhưng có thể gây chảy máu nhiều và đau đớn trong kỳ kinh nguyệt. Nếu máu kinh chảy nhiều đến mức ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và có nguy cơ gây thiếu máu, chuyên gia khuyến cáo nên phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang diễn ra khi buồng trứng tiết quá nhiều hormone nam làm ngưng trệ quá trình sản sinh trứng. Hậu quả là phụ nữ mắc bệnh lý này sẽ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc thậm chí mất kinh hoàn toàn.

Ung thư

Ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung cũng có thể là nguyên nhân khiến kinh nguyệt thất thường. Mọi phụ nữ sau tuổi 21 đều nên được xét nghiệm ung thư cổ tử cung.

Theo dõi kỳ kinh nguyệt

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại giúp phụ nữ có thể theo dõi kỳ kinh nguyệt của mình và sớm phát hiện ra bất kỳ sự bất thường nào.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ

Bạn nên tham khảo tư vấn của chuyên gia sức khỏe nếu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài hơn 7 ngày hoặc nếu bạn bị đau dữ dội trong kỳ kinh nguyệt. Chậm kinh, chảy máu quá nhiều, buồn nôn và sốt trong kỳ kinh nguyệt cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần được tư vấn bởi bác sĩ.

Điều trị tình trạng kinh nguyệt thất thường

Bạn cần tìm ra được nguyên nhân gây kinh nguyệt thất thường để có được biện pháp điều trị phù hợp. Nếu nguyên nhân đó không phải là mang thai, bác sĩ thường khuyến cáo bạn nên giảm căng thẳng và duy trì cân nặng hợp lý. Dược phẩm, liệu pháp hormone và phẫu thuật cũng có thể giúp loại bỏ tác nhân gây rối loạn kinh nguyệt./.

comment Bình luận

largeer