Nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng

Vào mùa lạnh, nhiều người thường bị đau họng khi thức dậy vào buổi sáng. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây ra triệu chứng này.
16/11/2022 09:59
au

(Ảnh minh họa)

Mất nước

Cơ thể không hoạt động tốt nếu không uống đủ nước hoặc đổ mồ hôi quá nhiều. Mất nước cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc khiến bạn đi tiểu nhiều hơn hoặc giảm trọng lượng nước. Ngoài ra, vào buổi tối, nếu bạn không uống đủ nước, miệng của bạn có thể bị khô và ngứa, gây khó khăn cho việc nuốt.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ 

Tiếng ngáy to, âm thanh chói tai xảy ra khi các cơ trong cổ họng của bạn thư giãn và không khí đi qua khí quản làm rung các mô xung quanh. Ngáy có thể gây đau họng do đường thở bị rung liên tục.

Hút thuốc 

Bên cạnh khô và rát cổ họng, hút thuốc còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường hô hấp như ho khan, hôi miệng, trào ngược axit.

Nhiễm virus

Viêm họng thường do virus gây nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Bên cạnh đó, một số vi khuẩn có thể gây đau họng rất nhanh như streptococcus pyogenes.

Bạn nên đến thăm khám bác sĩ nếu bạn thức dậy thường xuyên với cơn đau họng hoặc nếu cơn đau họng kéo dài hơn một tuần. Điều này cho thấy một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Có một số điều bạn có thể làm tại nhà để giảm bớt đau họng như dùng kẹo ngậm, súc miệng bằng nước muối giúp giảm ngứa cổ. Giữ đủ nước bằng cách uống đồ uống ấm và uống nhiều nước. Nếu phòng ngủ của bạn khô, bạn có thể cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm.

Đau họng có thể được khắc phục dễ dàng khi bạn xác định được nguyên nhân và được điều trị thích hợp. Đau họng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến năng lượng của ngày hôm sau. 

(THEO BOLDSKY)

comment Bình luận

largeer