Nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát

Tăng huyết áp thứ phát hiện nay xảy ra rất phổ biến, với tỉ lệ người mắc bệnh 1/3 tức là cứ khoảng 3 người sẽ có 1 người mắc. Vậy tăng huyết áp thứ phát là gì? Nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát?...đều là những điều được thắc mắc nhiều hiện nay.
26/12/2020 07:20

Tăng huyết áp thứ phát là gì?

20190901_170422_197910_tang-huyet-ap-nguyen-.max-800x800

Hình minh họa

Huyết áp là lực do tim tạo ra, chịu trách nhiệm vận chuyển máu đến những bộ phận khác nhau trong cơ thể. Trong đó, hiện tượng tăng huyết áp hay còn gọi là huyết áp cao phát sinh khi áp lực do tim tạo ra có cường độ quá lớn. Điều này cũng đại diện cho cơ thể đang xảy ra các vấn đề như thành động mạch đang có xu hướng chịu tổn thương, cơ tim hoạt động quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu dựa trên nguyên nhân tăng huyết áp đã chia tình trạng này ra làm 2 loại, đó là:

Tăng huyết áp vô căn hay còn được gọi là tăng huyết áp nguyên phát. Theo thống kê thì những trường hợp bị tăng huyết áp có đến 90% thuộc nhóm này. Thông thường đối với nhóm này các bác sĩ thường không xác định được rõ nguyên nhân gây ra bệnh.

Tăng huyết áp thứ phát: đây là tình trạng mà thường chỉ có khoảng 10% người mắc bệnh huyết áp bị. Nguyên nhân thường là do một số bệnh lý cụ thể gây ra.

Những nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát

Tang-huyet-ap-thu-phat-3

Hình minh họa

Cũng giống như nhiều loại bệnh khác, khi xác định được nguyên nhân chính xác sẽ giúp điều trị bệnh được tốt hơn. Ngoài ra, việc xác định được nguyên nhân cũng giúp người bệnh kiểm soát được bệnh, tình trạng sức khỏe, giảm đi nguy cơ những biến chứng phát sinh như suy thận, đột quỵ,…xảy ra.

Nguyên nhân phổ biến gây ra tăng huyết áp thứ phát

Nếu bị mắc một số vấn đề sức khỏe như bệnh thận mãn tính, bị mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, tuyến thượng thận đang gặp vấn đề, bị động mạch chủ co thắt, mang thai, do sử dụng một số loại thuốc, do nội tiết tố,…thì đều có thể dẫn đến chỉ số huyết áp tăng.

Ngoài ra, tăng huyết áp thứ phát còn có thể do rối loạn hormone gây ra. Thường sẽ bao gồm rối loạn chức năng cường giáp và tuyến giáp. Vì một trong những vai trò của hormone chính là kiểm soát huyết áp, nên nếu cơ thể có sự thay đổi bất thường nào về số lượng hormone thì áp lực lên máu cũng sẽ có sự thay đổi. Ví dụ như khi cơ thể căng thẳng sẽ giải phóng ra nhiều adrenaline hơn so với bình thường. Lúc này quá nhiều hormone được sản sinh ra nên cơ quan sinh sản nội tiết tố cũng sẽ yêu cầu nhiều oxy và dưỡng chất hơn, nên tim cũng sẽ phải hoạt động liên tục, bơm máu đến những khu vực này nên thường gây ra tình trạng tăng huyết áp thứ phát ( tăng huyết áp tạm thời).

Không chỉ vậy, nếu cơ thể đang mắc một số vấn đề ở thận thì cũng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp thứ phát. Vì thận đóng một vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình kiểm soát huyết áp của cơ thể. Thế nên nếu những động mạch dẫn đến thận bị thu hẹp do tình trạng xơ vữa thì số lượng tế bào hồng cầu truyền với cơ quan này cũng sẽ giảm. Điều này sẽ dẫn đến tổn thương một thận cũng như kiến cho áp lực máu tăng lên gây tăng huyết áp tạm thời.

Những nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát không thể cải thiện

  • Do tuổi tác: Càng lớn tuổi thì chỉ số huyết áp cũng càng dễ tăng hơn, đặc biệt là chỉ số huyết áp tâm thu. Vì khi lớn tuổi, các mao mạch cũng bắt đầu lão hóa, trở nên xơ cứng nên rất khó để lưu thông máu.
  • Do chủng tộc: Nghe có vẻ lạ, thế nhưng theo kết quả một số nghiên cứu cho thấy rằng những người Mỹ gốc Phi thường có xu hướng tăng huyết áp hơn so với những người da trắng hoặc da vàng.
  • Do di truyền: nếu như gia đình bạn có người mắc bệnh thì nguy cơ bạn mắc bệnh cao huyết áp thứ phát cũng sẽ cao hơn so với bình thường
  • Do giới tính: thông thường, đàn ông sẽ dễ mắc bệnh tăng huyết áp thứ phát hơn so với phụ nữ.

Làm thế nào để phòng ngừa tăng huyết áp thứ phát?

Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh: theo các chuyên gia, béo phì là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp hàng đầu. Thậm chí, theo một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nguy cơ tăng huyết áp ở những người thừa cân, béo phì cao gấp khoảng 2-6 lần so với những người có thân hình khỏe mạnh. Vì thế, để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp thứ phát thì bạn nên chủ động điều chỉnh số cân nặng của bản thân nhé.

Nên hạn chế tiêu thụ natri: Nếu nồng độ natri cho cơ thể tích tụ quá cao cũng có thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp thứ phát. Thế nên, để hạn chế bệnh xảy ra thì bạn nên giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn vì những loại thực phẩm này đều chứa một lượng lớn muối.

Không nên dùng thức uống có cồn: một số người bị mẫn cảm với cồn có thể bị tăng huyết áp nếu dùng loại đồ uống này. Vì thế, để có thể duy trì chỉ số huyết áp ở mức bình thường thì bạn nên hạn chế bia rượu.

Không lạm dụng thuốc tránh thai: đối với phụ nữ, một số trường hợp dùng thuốc tránh thai có thể làm tăng cường độ áp lực máu, gây tăng huyết áp thứ phát. Vì thế, chị em phụ nữ không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai để không gây hại cho sức khỏe

Cẩn thận khi dùng một số loại thuốc như thuốc giảm cân, thuốc có chứa amphetamin,…vì những loại thuốc này có thể làm tăng huyết áp thứ phát và biểu hiện triệu chứng không rõ ràng. Thế nên, trước khi sử dụng bạn nên tìm hiểu thật kỹ những tác dụng phụ có thể xảy ra nhé.

Hương Trà

comment Bình luận

largeer