Khô âm đạo nên ăn gì?

Theo nghiên cứu, 99% phụ nữ từng 1 lần trải qua cảm giác khô âm đạo. Khô âm đạo không chỉ gây ngứa, rát mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ vợ chồng. Vậy khi bị khô âm đạo cần ăn gì để cải thiện?
19/05/2018 17:40

1. Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo (hay khô vùng kín) là hiện tượng vùng kín giảm tiết hoặc không tiết dịch nhầy nữa (chất bôi trơn tự nhiên). Tình trạng này khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, đau đớn. Khô âm đạo còn là bệnh lý khiến cho quan hệ vợ chồng trở nên khó khăn hơn, đồng thời làm giảm khoái cảm tình dục của cả 2 người .

Theo chuyên gia sức khỏe, khô âm đạo làm tăng khả năng mắc và lây nhiễm các bệnh lý phụ khoa. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống của chị em phụ nữ.

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng sẽ một lần mắc phải bệnh khô âm đạo, song thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Theo thống kê, có khoảng 1/5 phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh bị mắc bệnh khô âm đạo. Mặt khác nếu cơ thể phụ nữ không sản xuất được nội tiết tố nữ estrogen trong 5 năm thì có thể dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

Hiện nay, bệnh khô âm đạo có xu hướng trẻ hóa. Khô âm đạo xuất hiện ở cả phụ nữ ngoài 30 tuổi. Theo các bác sĩ, bệnh khô âm đạo có xu hướng trẻ hóa là do phụ nữ có lối sống không lành mạnh, thường xuyên thức khuya, ăn uống thiếu chất, hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích…

Empty

Khô âm đạo nên ăn gì? Khô âm đạo là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh

Khi bị khô âm đạo chị em phụ nữ thường xuất hiện tình trạng: ngứa âm đạo; cảm giác nóng trong âm đạo; đau khi quan hệ. Tình trạng này xảy ra do các mô âm đạo ít co dãn, người bệnh có thể bị chảy dịch nhầy hoặc xuất huyết nhẹ sau khi vệ sinh hoặc quan hệ.

Nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ:

- Chứng khô âm đạo do tiền mãn kinh – mãn kinh: lúc này hormone sinh dục không được sản sinh khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn nội tiết tố, mất kiểm soát. Từ đó dẫn đến khô âm đạo, đau nhức xương, lão hóa xương, tóc bạc màu, rối loạn ham muốn tình dục…

- Khô âm đạo xuất hiện do sinh nở

- Khô âm đạo xuất hiện ở phụ nữ đang cho con bú do lượng hormone prolatin tăng khi sinh nở dẫn đến làm giảm hormoen dopamin từ đó dẫn đến giảm ham muốn.

- Do điều trị bệnh ung thư

- Do uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá

- Phj nữ phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng cũng dễ bị khô âm đạo

- Khô âm đạo còn xuất hiện ở phụ nữ uống thuốc kháng sinh, thuốc cảm, thuốc kháng estrogen, thuốc tránh thai hoặc không vệ sinh đúng cách.

- Những người hay thụt rửa sâu vào trong âm đạo cũng dễ khiến âm đạo tổn thương từ đó dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

2. Khô âm đạo nên ăn gì?

Ăn uống được xem là một trong những phương án đơn giản và an toàn nhất giúp chị em phụ nữ có thể cải thiện được tình trạng khô âm đạo. Tuy nhiên, việc ăn uống cũng cần tuần thủ nghiêm ngặt và thực hiện đều đặn thì mới mang đến hiệu quả cao. Ngay từ khi mới phát hiện bị khô âm đạo, chị em nên thực hiện chế độ ăn hợp lý với các loại thực phẩm bổ dưỡng như sau:

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-3

Axit béo omega-3 là vi chất có khả năng giúp lưu thông tốt tới vùng kín, từ đó giúp bạn hạn chế các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Đồng thời có thể phòng chống sự lão hóa, làm tăng lượng dopamine (hormone giúp ngăn ngừa khô âm đạo, giảm cáu giận).

Empty

Theo chuyên gia dinh dưỡng, axit omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như: cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, dầu oliu, vừng… Tuy nhiên, phụ nữ khô âm đạo cần ăn các loại thực phẩm này theo chỉ dẫn của chuyên gia, không nên lạm dụng ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng.

  • Tăng cường ăn thực phâm giàu vitamin E

Một số nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ khô âm đạo sử dụng viêm nang vitamn E bôi bên ngoài âm đạo sau đó mát xa nhẹ nhàng và rửa bằng dung dịch vệ sinh hàng ngày có thể giúp chống lại bệnh khô âm đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chị em nên bổ sung vitamin E thông qua việc ăn uống hàng ngày. Việc này giúp “cô bé” trở nên mềm mại và tiết dịch nhầy đều hơn,

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà chị em có thể sử dụng như: bơ, lạc, dầu thực vật, óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina, đu đủ, khoai môn, kiwi, xoài, cà chua, củ cải…

  • Ăn thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một trong những vi chất có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe con người. Vitamin C không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh lý nguy hiểm mà ngăn ngừa và cải thiện tình trạng khô âm đạo ở nữ giới. Chị em phụ nữ nên bổ sung vtamin C thông qua các loại thực phẩm, hoa quả như: ổ, dâu tây, cam, cà chua, quả kiwi, rau bina…

Kho am dao nen an gi (1)
  • Ăn thực phẩm chứa nhiều probiotics

Những thực phẩm có chứa nhiều probiotics giúp bổ sung nhiều lợi khuẩn cho đường ruột, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống nhiều bệnh lý khác. Ngoài ram một số vi khuẩn có lợi trong các sản phẩm probiotics được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong âm đạo, chống viêm nhiễm, ngăn ngừa khô âm đạo. Các thực phẩm nhiều probiotics như sữa chuan, các thực phẩm lên men như súp miso, bánh mì…

  • Uống nhiều nước

Theo các chuyên gia, phụ nữ khô âm đạo nên tăng cường uống nước. Việc uống nước giúp đào thải hóa chất, đẩy lùi độc tố ra khỏi cơ thể. Không những vậy, bổ sung nước còn giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo hiệu quả. Vì những cơn đau đầu kinh nguyệt xuất hiện là do sự khử nước (cơ thể thiếu nước ) dẫn đến tình trạng khô hạn.

Ngoài bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, phụ nữ bị khô âm đạo cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh. Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích và nên đi ngủ đúng giờ.

comment Bình luận

largeer