Nguyên nhân, nguy cơ và cách phòng ngừa sự tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Khi một phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, có một số nguy cơ sức khỏe đi kèm, chẳng hạn như estrogen thấp, loãng xương, cholesterol cao, huyết áp cao và tăng cân. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những điều gì gây ra sự tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.
20/10/2022 16:42

Nguyên nhân nào gây tăng cân trong thời kỳ mãn kinh?

Thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm mạnh. Estradiol là một dạng estrogen giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và trọng lượng cơ thể giảm trong thời kỳ mãn kinh. Giảm estradiol dẫn đến tăng cân. 

Ít vận động

Hầu hết phụ nữ ít vận động và ít tập thể dục hơn khi đến tuổi mãn kinh. Đây có thể là một lý do khác dẫn đến tăng cân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngủ kém

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tăng cân trong thời kỳ mãn kinh. Khi buồng trứng không còn sản xuất đủ lượng estrogen và progesterone, nó có thể dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa và đổ mồ hôi. Điều này khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Ăn thực phẩm không lành mạnh

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là điều cần thiết trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến và cay, điều này có thể dẫn đến tăng cân.

Di truyền

Một nguyên nhân khác gây tăng cân ở tuổi mãn kinh là do yếu tố di truyền. Một yếu tố góp phần khác làm tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là sự thèm ăn gia tăng. 

Các nguy cơ về sức khỏe khi tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Cân nặng dư thừa xung quanh bụng dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe bao gồm: Bệnh tiểu đường loại 2; Bệnh tim; Huyết áp cao; Các vấn đề về hô hấp.

Các cách để ngăn ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Tập thể dục: Tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh có thể giúp giảm những kg thừa đó và hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng. 

Cắt giảm thức ăn nhanh: Giảm lượng calo tiêu thụ bằng cách cắt giảm thực phẩm chế biến và chiên. Điều này sẽ ngăn ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.

Hạn chế rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng cân.

Ăn thực phẩm lành mạnh: Ăn thực phẩm giàu chất xơ, protein và các vitamin và khoáng chất cần thiết khác để giảm nguy cơ tăng cân.

Thư giãn: Ngủ đủ giấc vì điều này sẽ giúp kiểm soát hormone và cơn đói của bạn. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer