Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, chẩn đoán và điều trị hội chứng móng tay vàng

Hội chứng móng tay vàng là một rối loạn hiếm gặp, đặc trưng bởi sự hiện diện của hai trong số các triệu chứng sau: Móng tay và móng chân mọc chậm hoặc dị dạng, phù bạch huyết hoặc sưng mô và bệnh đường hô hấp.
10/06/2022 14:30

Hệ thống bạch huyết là một thành phần của hệ thống miễn dịch giúp vận chuyển bạch huyết, một chất lỏng không màu chứa các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng, đi khắp cơ thể của bạn. Các vấn đề trong hệ thống bạch huyết có thể dẫn đến sự tích tụ bạch huyết ở các khu vực phụ thuộc vào trọng lực như móng tay và đường hô hấp và gây rối loạn chức năng di chuyển bạch huyết, dẫn đến hội chứng vàng móng.

Nguyên nhân của hội chứng móng tay vàng

Nguyên nhân chính xác của hội chứng móng tay vàng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, hội chứng dường như mắc phải hoặc xảy ra một cách ngẫu nhiên.

Một số nghiên cứu cũng phân loại hội chứng móng tay vàng là một rối loạn di truyền. Điều này là do, hội chứng có thể được di truyền theo kiểu trội trên NST thường, từ cha hoặc mẹ hoặc do một đột biến gen mới ở bệnh nhân. Ngoài ra, nguy cơ truyền gen bất thường từ bố mẹ bị ảnh hưởng sang con cái là 50%. Các nghiên cứu liên quan đến nguyên nhân di truyền của hội chứng móng tay vàng còn hạn chế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có những nghiên cứu đã liên kết hội chứng móng tay vàng với đột biến ở gen FOXC2. Đột biến gen này được biết là gây ra một chứng rối loạn tương tự được gọi là hội chứng phù bạch huyết, có thể gây ra hội chứng vàng móng.

Hội chứng móng tay vàng xảy ra thường xuyên hơn dự kiến ở những người bị ung thư, hội chứng thận hư, hội chứng suy giảm miễn dịch, bệnh tuyến giáp và viêm khớp dạng thấp. Độc tính titan cũng có thể là một nguyên nhân có thể gây ra hội chứng.

Các triệu chứng của hội chứng móng tay vàng

Một số triệu chứng của hội chứng móng tay vàng có thể bao gồm:

- Móng tay hoặc móng chân màu vàng, cứng và cong quá mức.

- Không có hoặc chậm phát triển móng tay.

- Da cứng ở cạnh và dưới móng.

- Nhiễm trùng móng.

- Tách móng khỏi giường móng

- Móng tay cong.

Một số vấn đề về hô hấp có thể xảy ra là: Ho dai dẳng; Khó thở; Tức ngực; Viêm phổi; Viêm xoang. Các triệu chứng khác bao gồm sưng hoặc bọng nước ở chân hoặc tay.

Các yếu tố nguy cơ của hội chứng móng tay vàng

Một số yếu tố nguy cơ của hội chứng móng tay vàng bao gồm: Lịch sử gia đình; Tuổi trên 50 năm; Những người có tình trạng suy giảm miễn dịch.

Các biến chứng của hội chứng móng tay vàng

Một số biến chứng của hội chứng vàng móng bao gồm: Căng thẳng tinh thần vì xấu hổ; Nhiễm trùng hệ hô hấp; Tràn khí màng phổi hoặc xẹp phổi; Viêm mô tế bào; Dịch tích tụ ở cơ quan sinh dục; Các vấn đề về thị lực; Khuyết tật trí tuệ.

Chẩn đoán hội chứng móng tay vàng

Vàng móng là biểu hiện lâm sàng chính của hội chứng vàng móng. Móng tay bị ố vàng cũng cho thấy các vấn đề về gan hoặc thận, nhiễm nấm hoặc bệnh tiểu đường.

Một chuyên gia y tế có thể yêu cầu kiểm tra chức năng phổi để xác định chức năng của phổi, nếu móng tay màu vàng có kèm theo các vấn đề về hô hấp hoặc sưng tấy. Họ cũng có thể lấy mẫu móng tay để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm nấm.

Điều trị hội chứng vàng móng

Điều trị hội chứng móng tay vàng được thực hiện tùy theo các triệu chứng của bệnh nhân. Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm:

- Liệu pháp kháng sinh: Để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang hoặc sản xuất chất nhầy.

- Uống vitamin E: Để điều trị những thay đổi trên móng tay hoặc làm giảm màu vàng của móng tay.

- Corticosteroid: Để giảm viêm hoặc sưng tấy.

- Phẫu thuật: Để điều trị các vấn đề về hô hấp như tràn dịch màng phổi (tích tụ chất lỏng trong phổi).

Kết luận

Hội chứng móng tay vàng có thể kiểm soát được; Nó có thể dễ dàng ngăn ngừa nếu phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bằng thuốc uống hoặc liệu pháp. Tư vấn di truyền được đề xuất cho những cá nhân có tình trạng này trong gia đình của họ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer